FORBIDDEN
Ms. M
Salamat sa walang sawang subaybay. Asahan na maraming mali. Typo error, lahat. Thanks ulit.THIRD PERSON POV
❝CONGRATS! Bruha ka? Hindi ka man lang nagsabi sa amin na ikakasal ka na?❞nakangiti niyakap sya ni Carlo na wala parin pinagbago.
Sa tatlong taon nilang hindi pagkikita ay mukhang wala paring pagbabago sa boses nito pero lalaki parin kung mananit.
Niyakap nya ito at tinapik na lamang nya ang likod nito habang nakangiti.
Humiwalay agad ito sa kanya bago hinawakan nito ang kanyang kamay at tiningnan sa nito mula ulo hanggang paa."Bruha ka Alexa? Hindi ka man lang nagsabi na ikakasal ka na? Ano ito? Bulagaan lang? Nalaman ko na lang ba may anak ka na pala at ikinasal ka na sa mayor? Jusko Dai? Anong kalokohan ito? Nabigla mo kami king hindi lang sinabi ng babaitang ito hindi ko malalaman. Jusko! Sana nakapaghanda ako... "napapaypay pa ito sa sarili bago ngumuso at tumigin kay Loisa na nakaekis ang braso nito habang nakataas ang kilay.
Napangiti na lamang sya at napakamot sa pisngi dahil sa mga nangyari. Madalian lang talaga. Katatapos lamang ng kasal nila sa civil wedding hindi nya alam kung bakit sobrang bilis naman pero iyon naman talaga ang kanyang gusto.
Sabi ni Shann na gusto pa sya nitong pakasalan iyong maganda na talaga.
Lumapit sa kanila si Loisa na may pakembot kembot pa talaga at parang nakanguso ito dahil na rin sa lipstick nitong pula. Alam nya na kung bakit ganito ang hitsura nito. Napangiti na lamang sya sa kanyang isip.
"Pasenya ka kayo. Alam nyo naman biglaan talaga. Saka di ba? Makapunta naman kayo? Kahit sa mayor lang at saka kasal na kami. Legal na kaming mag-asawa.." nakangiwi nyang tugon dito.
Umikot ang mga mata Ni Carlo bago napacross arm na lamang.
"Hoy! Alexa? Dapat lang teh. Kung hindi puputulin ko pa iyan ano nya naging asawa mo ng malaman naming dapat ka lang pakasalan ng damuhong iyon.
Hindi pala namin alam? May anak na kayo at nagpatusok ka na talaga? Jusko! Noon pa talaga. Parang hindi na talaga kayo magkapatid. Kaya ayos lang sa akin kahit ngayon magpatusok ka na paulit ulit. At Saka hey? Wag feeling inosente teh.. "napabuga ito ng hangin at napailing na napangiti kaya napaiwas na lamang sya sa mga sinasabi nitong totoo naman." Hoy! Bakla? Tama na nga iyan?. "tinapik ni Loisa ang braso ni Carlo na napahawak naman doon at nagdramang mukhang nasaktan kahit hindi naman.
"Dami mong sinasabi dyan na tusok tusok? Hindi ka man lang marunong manusok dyan." tiningnan ito ni Loisa bago tumingin sa kanya.
"pakialam mo ba Loisa huh? Kapag ito nanusok lagot ka sa akin. Ikaw ang -.." napailing na lamang at napangiti dahil sa hindi na ba alam ni Carlo ang sinasabi nito?
"W-hat?." takang tanong ni Loisa Kay Carlo pero umiwas ito bago napabuntong hininga.
"Bingi ka teh? Kung anong pinagsasabi nito. Duhh.." nailing pa ito kaya nakangiting tumingin sa kanya si Loisa.
Ngumiti sya dito ng yakapin sya nito.
"God! Kahit civil wedding lang. Ganda ng parin ng suot mo. Wala parin pinagbago. Happy ako sa iyo Alexa next time? Baka may baby naman iyan? Nauna na ang ang ganurn ganurn bago kasal? Why not? Ready akong maging ninang..."sabi nito sa kanya at bumitay ng yakap.
Napailing sya at ngumiti na lamang.
"Salamat talaga dahil naiintindihan nyo ako? Kahit dami nagawa kong kapalpakan noon.." tugon nya dito.
BINABASA MO ANG
Forbidden (unedited)
RomancePagmamahal na nagsimula sa bilang magkapatid. Matuturuan ba ang pusong umibig sa taong kapatid ang turingan nyo? Pag-ibig na nabuo sa isang magkapatid nga ba? Mapipigilan ba ang umibig kahit bawal? Forbidden love Start:June 8,2021 End:June 14,2021...