Chapter 26

129 2 0
                                    


FORBIDDEN

Ms. M
Lagi pong asahan na maraming mali at hindi po ako magaling. Salamat sa patuloy na pagtitiyagang basahin ito. Salamat po!
Asahan na hindi magaling at tamad talaga sa pagsusulat 😁. Lalo na sa english hindi ako magaling..





THIRD PERSON POV






NAKAUPO SI ALEXA habang hawak nya ang kanyang phone.
Napangiti na lamang tuloy sya dahil sa mga sinasabi sa kanya ng kaibigan ng kanyang kapatid.

Kagigising pa lamang nya ay bumungad na sa kanya ang 'good morning' nito sa kanya. Hindi nya akalain na kaibigan lamang pala ng kanyang kapatid. Akala nya'y kanyang mga kaibigan lamang pero hindi pala.

Kagigising pa lamang nya at ito nakikipagtext dito. Hindi naman masama di ba? Kahit hindi pa sya nakakaayos sa kanyang sarili at gulo gulo pa ang kanyang buhok.

At hindi pa nakakaayos ng kama.

De bale, masaya naman katext ang kaibigan ng kanyang kapatid at nakakawala ng antok.

Ng hindi yata ito nakuntento at naisipan nitong tumawag sa kanya kaya wala syang nagawa kundi sagutin ang tawag nito. Baka anong isipin na ayaw nyang makausap ito kahit man lang sa phone.

"Naistorbo ba kita? I thought you were still asleep." tanong nito sa kabilang linya.
Napangiti na lamang sya ng tipid ng marinig nya ito. Hindi nya akalain na mas igaganda pa pala sa kanyang pandinig ang boses nito sa kabilang linya.

Napahagod pa sya sa kanyang buhok at humikab dahil ang totoo nyan ay kagigising lamang nya.
Kahit oras na para bumangon.

"Ah hindi naman po. Why po?."tanong nya pa dito.

Habang nakatapat sa kanyang tainga ang phone nya. Rinig nya na tumatawa ito. Ganoon ba talaga ito? Mahilig ngumiti o tumawa? Ganoon ba talaga ang kaibigan ng kanyang kapatid?

"Sinabi ko naman sayo, hindi pa naman ako matanda. Wala pa akong asawa and still single. Kaya wag ka ng mag-po sakin. Is that okay?." sabi nito sa kabilang linya.

Napangiti na lamang sya habang nakikinig sa sinasabi nito sa kanya. Bakit ba kasi nya nakakalimutan na wag banggitin ang salitang opo dahil hindi pa naman pala ito matanda? Magiging matandang binata rin pala ito? Kagaya ng kanyang kapatid?

Hindi nakakapagtataka baka bakla ang mga kaibigan ng kanyang kapatid.

Bumuntong hininga na lamang sya at napailing dahil sinabi nito.

"Okay, Asher. Bakit ka pala napatawag? Kakausapin mo ba si Kuya Shann?." tanong nya dito.

Baka naman di ba? Nakikipagtext ito sa kanya at nakakausap nya baka may kailangan ito sa kanyang kapatid.

"No, I mean ikaw talaga ang gusto kong makausap. I just really can't stand not being able to hear your voice. Why? Don't you want to talk to me, no. I mean you are nice to talk to. I hope we meet at least once? Is that right? Just tell your older brother I know he will agree too."sabi nito sa kabilang linya.
Parang may pag-aalinlangan sa boses nito na parang hindi makapagsalita.

May problema yata ang boses nito?

"Why? What for? Sorry, para saan." taka nyang tanong dito.

Akala nya kapatid lamang ang kailangan nito at makausap. Ngayon lamang nya ito nakilala pero matagal na pala itong kaibigan ng kanyang kapatid na ilang taon na kaya kilala na ng kanyang kapatid ito.

"For? Friend? You are my friend's sister right?." parang hindi yata nitong makapagsalita dahil patigil tigil ito.

"I mean magkita tayo sa labas kagaya ng ginagawa ng magkakilala. Alam kong wala ka pang alam sa ganito but pwede tawagin?." sabi nito.

Forbidden (unedited) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon