Chapter 13

179 7 2
                                    

FORBIDDEN

THIRD PERSON POV






HINDI nya alam kung ano ba talaga ang problema ng kanyang kapatid dahil mukhang galit talaga ito.
Naluluha na lamang sya pero pinipigilan nya dahil ayaw nyang makita sya nitong umiiyak o lumuluha man lamang.

Napatingin sya dito na umigting pa ang panga nito habang nagmamaneho na parang may panggigil.
Labis ang kaba na kanyang nararamdaman lung anong kanyang gagawin. Hindi nya alam kung bakit ganito na lamang ito kagalit? Galit ba ito sa kanya?

Dahil kita nya ang galit sa mga mata nito. Ngayon lamang nya nakita itong parang galit. Kaya hindi nya maiwasang kabahan dahil sa nangyari.

Napatingin na lamang sya sa bintana ng sasakyan nito. Pala-isipan sa kanya kung saan ito nakabili ng sasakyan? Mapera na nga ang kanyang kapatid?

Sana naman hindi na ito magalit? Ano ba talaga ang gusto nito? Nagtataka sya kung bakit galit ito? Wala naman syang ginawang masama sa kanyang kapatid.
Gusto man lamang nyang maayos lamang sila. Kararating pa lamang nito galing sa ibang bansa ganito na ang magiging kinalalabasan? Galit ba ito sa kanya?

"Alexa? Throw away the flower right now." madiin na sabi nito sa kanya kaya napatingin sya dito.

Naguguluhan sya kung bakit? Hindi naman sa kanya ito nakatingin pero umigting pa ang panga nito.

"Huh?." balik nyang tanong dito.

Sinukyapan sya nito na madilim ang mukha nito kaya napayuko na lamang sya. Labis na lamang ang kanyang kaba na nararamdaman. Bakit? Bakit ba kasi galit ito?
Baka hindi naman.

"Do I need to repeat what I told you ?? Throw away that flower. Right now." sabi nito sa kanya.

Kaya napatingin sya sa buklaklak na kanyang hawak. Maganda pa naman ang buklaklak bakit kailangan pang itapon ito? Nagtataka sya kung bakit.
Sayang naman kung itapon ito.

Napatingin sya dito kahit kabado na sya.

"Ku-ya? Bakit?." nagawa nya pang magtanong dito.

Nagtagpo ang kanilang mga mata ng sulyapan sya dito.

"Gawin mo ang gusto ko. Itapon mo iyan. Ayaw kong tumatanggap ka ng buklaklak galing sa ibang tao. Kaya kitang bilhan kahit gaano pa iyan karami. Now, uulitin ko pa ba?." sabi nito sa kanya.

Napatango tango na lamang sya ng walang sa oras dahil sa sinabi nito. Ano bang problema nito? Wala namang masamang tumanggap ng buklaklak sa iba. Hindi nya alam kung bakit.

Kusang bumaba ang salamin na kaya agad nyang tinapon na lamang ang isang pirasong buklaklak sa kalsada habang ito'y nagmamaneho.

Napayuko na lamang sya habang nagmamaneho ito. At alam nyang galit ito sa kanya na hindi nya alam.
Lalo na at nakita nyang madilim ang mukha nito at parang may mali syang nagawa. Kung alam lang talaga nito na nasasagupa sya.

Sana naman sabihin nito kung may problema hindi iyong parang galit gustong manakit.
Hindi nya maintindihan ito.

Ng makarating sila sa bahay ay agad naman nitong pinarada ang sasakyan sa tapat ng kanilang bahay.
Wala syang imik dahil nakikita nyang mukhang galit pa yata ito sa kanya.
Pinagbuksan pa sya ito ng pintuan kaya wala syang imik na Lumabas sa sasakyan.

Nauna na syang pumasok sa loob dahil alam nyang nakasunod lamang ito sa kanya. At alam nyang galit ito? Hindi nya alam.

Kakapasok pa lamang nya ng bumungad na sa kanya si Ate Merly na alam na yata nitong darating siya.

Tamad syang ngumiti dito at hinalikan nya sa pisngi na walang sinabi.

"Sinundo ka ni Shann?." tanong nito sa kanya matapos syang magbeso beso dito. Tumango sya dito at handa ng umakyat sa taas dahil gusto lamang nyang wag muna iyong kausapin.

Forbidden (unedited) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon