FORBIDDEN
-Third Person
NAGISING sya umaga na wala ang kanyang Kuya Shann kaya agad syang bumangon na parang nawala sya sa sarili ng hindi nya ito magtagpuan sa loob ng kwarto.
Para syang wala sa sariling tumakbo pababa ng hagdan habang hinahanap nya ito. Baka nasa trabaho ang kanyang Kuya pero umaga na."Kuya Shann? Saan ka?." tawag nya dito at tumungo pa sya kusina para hanapin nya doon.
Pero wala syang nakita kaya bumalik sya sa taas ng kwarto nya baka andoon lamang pero wala. Para syang maiiyak na hindi nya maintindihan. Ganoon sya kapag bagong gising na walang makitang Kuya na parang hindi nya maintindihan.
Tumakbo pa sya pababa kung para lumabas baka andoon lamang sa labas ng bahay o baka sa tabi tabi lang.
Binuksan nya ang pintuan at bumungad sa kanya ang mapreskong hangin na dahil na rin sa maaga pa.
Napalabi na lamang sya at tapat ng pintuan habang nakatingin sa dalawang taong nag-uusap. Nakahinga sya ng maluwag dahil narito naman pala ang kanyang Kuya.
Medyo malayo sa kanyang kinauupuan dahil nasa may gate ito.
Napakusot pa sya ng mga mata at napahikab na lamang habang pinagmamasdan nya ang kanyang Kuya Shann at iyong Vika na laging pumupunta sa kanila pero hindi pinapasok ng kanyang Kuya.
Tumatawa ang babae habang nakikipag-usap sa kanyang Kuya Shann. Hindi nya alam kung nagsasalita ang kanyang Kuya dahil seryoso lang ito. Hindi nito hilig magsalita o ngumiti sa ibang tao.
Napatingin sya sa babae dahil maganda naman ito. Nakapustura ito. Mapupulang labi at may mga kulay sa mga mukha hindi nya alam kung ano iyon.
Lalo sa suot nitong maiksing short na parang kita na ang singit nito.
At iyong bolang nakadikit sa dibdib nito. Kambal pala.
Parang konti na lamang ay luluwa na ito.Hinampas nito ang kanyang Kuya sa balikat kaya nagtataka syang Napatingin dito. Bakit nito hinahampas ang kanyang Kuya at napapakagat daliri pa ito ganoon na rin ang magalaw nitong galaw. Kapag gagalaw ito ay parang gumagalaw rin ang bola sa dibdib nito. Inilipat nito ang ilang hibla sa tainga nito.
Napalabi na lamang sya at seryoso nyang tinitigan ang mga ito.
Hinila pa nito ang braso ng kanya Kuya Shann pero agad naman tinanggal ng kanya Kuya.
Hindi nya alam kung ano ang pinag-uusapan nito kaya nagpasya syang tumungo sa kinaroroonan nito.
"Kuya?." "tawag nya dahil hindi pa yata nito napapansin na andito na sya.
Napalingon ang dalawa sa kanya.Yumakap sya sa baywang ng kanyang Kuya hindi pinansin ang babaeng nakikita nya lagi sa tabi tabi.
"Akala ko sa trabaho ka." dagdag nya pa.
Inakbayan na lamang sya ng kanyang Kuya Shann habang sya ay nakayakap dito..
"Oh?hello baby girl? Kumusta?." napatingin sa babae na si Vika ang pangalan daw nito.
Ngumiti ito sa kanya ng pagkatamis tamis kaya napatingin sya sa labi nitong mapula lalo na sa mukha nitong may kulay pa.
"Ayos naman po ako." maikli nyang tugon dito.
"Ay? Ang cute mo." nakangiting nitong sabi sa kanya kaya tumango sya dito. Kung anong cute man ang sabihin nito sa kanya wala naman syang pakialam dahil hindi naman sya cute.
Lumapit ito sa kanya at nakipagtitigan ito sa kanya habang ang kanyang Kuya ay hinahayaan lamang nitong makita ang mukha nito.
"Ano pong nangyari sa bibig nyo? Kumain po na kayo ng Sili?." hindi nya mapigilang tanong dito.
Parang hindi yata maganda ang nasabi nya dito pero ngumiti ito sa kanya at pinisil ang kanyang pisngi.
BINABASA MO ANG
Forbidden (unedited)
RomancePagmamahal na nagsimula sa bilang magkapatid. Matuturuan ba ang pusong umibig sa taong kapatid ang turingan nyo? Pag-ibig na nabuo sa isang magkapatid nga ba? Mapipigilan ba ang umibig kahit bawal? Forbidden love Start:June 8,2021 End:June 14,2021...