Chapter 28 : COLD VICEY

918 21 1
                                    

Vice was true to his words. He never left the house if not for work. He took care of K but K noticed something about him. He became cold for no particular reason. He's caring but she can sense his coldness towards her. Nagsawalang kibo nalang ulit sya. Napaisip na lang na baka wala lang talaga sa mood ito lalo na at hindi na sya malaya at hindi na kayang gawin ang nagagawa noon. Sya naman on the other hand….

Isang araw ay nagpasya silang pumuntang la union upang bisitahin ang lolo ni Vice. Kasama naman nila ang kapatid ni Vice. Nagkukwentuhan lang ang magkapatid samantalang nakatingin lang sa labas si Karylle at walang imik. Napansin naman ito ni Vice pero hindi nalang kinibo si K.

Bigla namang...

K:  kuya patabi ng sasakyan...

V:  o bakit ??

Tinabi naman ng driver ang sasakyan at agad namang bumaba si Karylle at tumakbo sa gilid. Hindi na nya napigilang magduwal.

V: ate paabot ng bag

Kinuha naman agad ni Vice ang tubig at tissue nito at agad na lumabas at pinuntahan si Karylle. Hinimas nito ang likod ni K pero walang nangyayari patuloy lang ito sa pag duwal..

V:  huy K aba.. grabe naman makaduwal wala ka ng energy o.. huy awat na...

Nang tumigil ito ay inabutan agad sya ni Vice ng tubig at tissue na kinuha naman nya..

V:  ayos ka lang??

K:  yeah..

Pasakay na sila ng sasakyan ulit pero bigla ulit itong dumuwal.

V:  huy ano ba awat na... K ano bang nangyayari sa yo....

Matapos nun ay sumakay na sila ulit sa sasakyan. Inalalayan naman ni Vice si Karylle.  Nang tumatakbo na ang sasakyan,  kinausap naman ni Vice si K.

V:  huy ok ka lang?  Kaninan ka pa walang imik dyan..

K:  I'm fine... normal lang naman na maduwal ako I'm pregnant e..

V:  kahit na.. tanghali na ano.. tapos na ang morning sickness..... but seriously ok ka lang..

Ang tugon lang ni K sa tanong ni Vice ang yakap nito sa chest ng binata...

V:  o sya sige matulog ka nalang sabihin mo pagmay nararamdaman ka kundi naku lagot nanaman ako sa nanay mo...

Yun naman ang kinaiinisan ni Karylle sa kanya. Lagi nalang kasing ginagawa ni Vice ang pagaalaga sa kanya hindi dahil may concern sya dito o dahil mahal nito ang anak nila kung hindi dahil sa takot lang nito sa ina ni Karylle. Nasasaktan sya sa tuwing sasabihin ni Vice yun kasi pakiramdam nya ayaw naman talaga syang alagaan nito at napipilitan lang..

Makaraan ang ilang oras ay nakarating na sila sa la union. Nagulat ang tatlo dahil merong celebration sa bahay. Pa welcome iyon ng mga kamag anak ni Vice sa kanya at pagdiriwang din dahil first time na pumunta doon si K..

Nang gabing iyon ay nagkakasiyahan. Nasa isang lamesa lang si Vice at Karylle kasama si nanay rosario ang lolo ni Vice at kapatid nito. As usual tahimik lang si Karylle. Na hohomesick na ito at nais ng bumalik sa Manila dahil hindi naman sya sanay sa lugar na ito. Biglang hinawakan ni Vice ang kamay nya upang kunin ang kanyang atensyon..

V:  you ok .. what's bothering you..

K:  nothing.. don't worry about me..

V: ok just tell me if you feel something ha… patay ako kay tita pag may nangyari sayo

K: ok

V: tara kuha na tayo ng pagkain. Nagsisismula ng kumain yung iba.. gutom na ko....o gusto mo ikuha nalang kita..

K:  ikuha mo nalang ako..

V:  ok ano gusto mo..

K:  kahit ano.. kung ano ang sayo yun nalang ang akin

Then tumayo na si Vice at kumuha ng pagkain nila.

Nany rosario:  salamat naman Karylle at sumama kang pumunta dito..

K:  wala po yun nay.. salamat din po sa pagtanggap sa kin

N:  napaka ganda mo talaga iha..

K:  salamat po..

N:  salamat sa pag intindi kay tutoy ko ha.. salamat dahil nagkaroon ng sagot ang dalangin nyang magkapamilya... sana wag kang magsawa sa kanya... mahal ka nyan.. marahil hindi nya ito na ipapakita pero nararamdaman ko anak... mahal na mahal ka ni Vice...

Hindi na nakasagot si Karylle dahil dumating na si Vice dala ang kanilang pagkain. Matapos nilang kumain ay nagkaroon ng konting kasiyahan. Nagkaroon ng kantahan sayawan at maging palaro. Nakita namang ni Vice si Karylle na nag shiver kaya naman inilagay nya ang kanyang leather jacket sa balikat nito.

Pagkaraan ng ilang minuto ay..

V:  K gabi na tara iaakyat na kita.. kailangan mo ng magpahinga..

K:  ok..

V:  (inaalalayan si K) mauna na po kami sa taas kailangan na pong magpahinga ni k.

K greeted them with goodnights and umakyat na ito habang inaalalayan ni Vice. Pagdating naman sa kwarto inihiga na ni Vice si Karylle matapos nitong makapagpalit.

V:  goodnight kurba.

He planted a soft kiss on her forehead. Tumalikod na ito para umalis pero biglang hinawakan ni Karylle ang kamay nya at pinigilan ito..

K:  Vice pls don't leave me.. wait for me to fall asleep.. I'm scared...

V:  ok princess I will..

At tinupad naman ni Vice ang sinabi nito at hindi umalis hanggat hindi pa nakakatulog si Karylle..

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

COMMENT VOTE SHARE

MWAHHH.. SO MUCH LOVE FOR MY READERS :))

You Taught me How to LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon