Chapter 38

641 21 3
                                    

Isang linggo na ang nagdaan at hindi parin bumabalik ang mag ama ni Karylle. Nag aalala na sya pero patuloy parin ito sa pag inom ng alak. Nag alala narin ang kanyang ina sa nangyayari sa anak. Simula ng umalis sina Vice ay hindi pa rin nagpaparamdam sa kanya si Karylle. Inaasahan kasi nito na tatawag ang anak sa kanya upang magtanong o magpatulong pero wala syang naririnig sa anak. Kaya naman minabuti nito na kausapin ang dating asawa para naman tulungan sya na kausapin ang anak. Nagkasundo naman ang dalawa at kinabukasan nga ay pinuntahan si Karylle..
Kinabukasan ay agad na pumunta ito sa bahay ng anak.. Nagulat ito ng walang madatnang kasambahay sakanila at agad itong nag punta sa kwarto ng anak. Nagulat ang dalawa sa pag paspk sa kwarto ni Karylle. Napaka tapang na amoy ng beer ang sumalubong sa kanila. May mga basag na piraso sa sahig. Mga gamit na nagkalat at mga closet at drawer na sabog na ang laman indication na nagwala ang anak. Agad naman nilang narinig ang isang munting hikbi galjng sa isang sulok. Pag tingin nila l, walang duda sa Karylle nga ito. Nanlumo ang dalawa sa nakirang sitwasyong ni Karylle. Madumi ang damit, mugto ang mata sa pagiyak, magulo ang buhok at nakayakap sa bote ng alak. Napaiyak nalang ang kanyang ina sa nakita.
Z: anak, anong nangyari sa iyo?
K: ma, bakit kayo nandito. Diba dapat umalis na rin kayo?
Z: ha? anong sinasabi mo?
K: if I know, katulad ka lang rin nila aalis ka rin iiwan mo rin ako pag nagsawa ka..
Zsazsa don't know what to say. Her heart is breaking at the site of her eldest. She just turn to Modesto as of asking him to say something to Karylle. Sa kanilang dalawa, higit na ang ama ang mas nakakakilala sa anak. And agad naman itong naintindihan ng ama kaya naman bigla lang itpng umupo sa tabi ng anak at niyakap oto ng pagkahigpit higpit. Hindi naman ito pinansin ni Karylle. Sa pagkakataong ito ay hindi na rin naman sya umiiyak pero nakatulala lang sa bote ng alak.
M: you remember anak. Nung bata ka pag galing mo ng school umiiyak ka kasi inaasar ka sa school. Diba itong ito ang ginagawa natin noon. Nakaupo ka lang sa sahig walang imik kasi hindi mo masabi sa akin na ayaw mo ng pumasok pero naiintindihan kita kahit di ka nagsasalita. Ganito rin ang ginagawa ko sayo tatabihan lang kita at yayakapin ng mahigpit....Ngayon anak alam ko ang laman ng puso mo.. alam kong mahal na mahal mo ang mag ama mo.. alam kong gusto mong itama ang pagkakamali mo.. anak bumangon ka... bumangon ka para sa sarili mo at sa anak mo..
K: huli na ang lahat
sabi nito sa malamig na tono
Z: anak hindi pa huli. nandito kami ng papa mo tutulungan ka namin.
bigla namang nagtaaa ng boses si K
K: hindi mo ba nakikita!! wala na ang asawa ko wala na ang anak ko!!! huli na ang lahat. ganun naman sila e.. kayo.. diba lahat kayo ng iiwan!!! kayo ngang dalawa diba. iniwan nyo ako njng naghiwalay kayo!!
Z: anak alam mong hindi totoo yan
K:oh come on!! sinong niloko mo?? pinili mo ang pangalan mo over sa akin!! pinili mong sumama sa iba over sa amin!!
Hindi na nakapag salita ang kanyang ina sa pagkakataong ito. Napaiyak nalamang sya.
K: at ikaw dad, diba.. mas inuuna mo yang pagiging strict mo kesa makapagbonding tayo... mas inuuna mo ang business mo kesa sa akin!!! Wala kayo g kwenta...wala kayong kwenta .. wala kayong kwenta
at tuluyan ng umikay si Karylle.
Hindi naman alam ng kanyang magulang kung ano qng sasabihin sa anak. All this time ay meron pa pala itong hawak na sakit from the past and they can't help ut to blame their selves with what's happening to K.
M: anak, hi di ko alam na may ganyan ka palang poot za dibdib mo
K:hindi naman ako masusurprise na hindi nyo alam..malamang wala naman kayong alam lagi diba?
Silence.. yan ang namagitan sakanila ng halos ilamg minuto rin hanggang nagsalita na ang ama ni karylle..
M: anak, yang galit at sakit na yan, gusto mo bang iparanas yan kay Kaese??
Biglang napatingin sa kanya si Karylle.
M: gusto mo rin ba syang mapuno ng galit at sakit for the rest of his life?? Alam kong mahal mo sya at nabubulag ka lang sa galit na meron ka.. pero anak, sa ginagawa mong yan..... wala na tayong pinagkaiba... galit na galit ka sa amin ng mama mo... darating rin ang panahon na magagalit sa iyo si Kaese at kamumuhian ka nya katulad ng pagkamuhi mo sa amin...
K: wag mo akong itulad sa inyo..
M: anak tingnan mo ang nangyayari!! imulat mp ang mga mata mo.. unti unti na ring nasisira ang pamilya mo... wag mo tong gawin anak.. wag mong iparanas kay Kaese ang naranasan mo ... wag kang tumulad sa amin...
Bigla namang napahagulgol ng iyak si Karylle. Tama ang kanyang ama.. unti unti ng nasisira ang pamilyang nabuo nila ni Vice and worst part, sya ang reason ng pagkasira nito.
K: pero anong gagawin ko.. wala na ang mag ama ko.. at katulad ng lahat.. iniwan na nila ako.
Bigla namang nagsalita si ms. zsazsa..
Z: sa Tagaytay anak.. nandoon ang magama mo... hinihintay nila ang pagbabalik ng dating ikaw ... lalo na si Kaese. hinihintay ka nya anak.. hinihintay ka nya. hinihintay nya ang isang kalinga ng ina na matagal na nyang hindi naranasan... anak, hindi pa huli ang lahat, handa ka naming tulungan...

You Taught me How to LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon