Chapter 19: Press con

829 24 0
                                    

Nakatulala lang si Vice at hinahanda na ang sarili para sa press con ng biglang may tumapik sa balikat nya . Nagulat sya ng makita si Karylle.

V:  bat andito ka?  Diba sabi ko wag na... akong bahala dito.. go uwi na...

K:  Vice stop this. You said we are together with this issue. Then dapat nandito ako.. I'll support you.

Makalipas ang ilang minuto ay nag simula na ang press con.

MediA:  bat ka nagpatawag ng press con Vice.

V:  ahh... sa totoo po.. kinakabahan ako..

Sinasabi nya ito habang nanlalamig at nanginginig.

V:  sanay akong magpatawag ng ganito pag good news o about sa work ko.... huh... but this time ... its diferrent... good news sya.... but I don't know if how will you react with this e..... I'm.. I'm.... I'm getting married..... with...with... Karylle..

Napa-gasp naman ang mga media na naroroon. Nagkaroon ng bulung bulungan,  tila inaabsorb ang sinabi ni Vice.. makalipas ang ilang sandal….

M:  gaano na kayo katagal ni K?  Bat di man lang namin na balitaan na kayo na?

Media 2:  ito ba ang dahilan kung bakit kayong dalawa nakipag hiwalay sa kanya kanya nyong kapareho?

Bago sumagot ay huminga muna ng malalim si Vice..

V:  sa totoo po.. nag...nag...nagdadalang tao po si K ngayon... she's 1month pregnant.

Mas lalo pang umingay ang mga tao at napatingin sila kay Karylle..

M:  Karylle is that true..

K:  opo...

M:  then how did you parents react with that..

M2:  did they know already..

K:  yes they knew about it na.. yesterday after I confirmed it.. at first,  just like every parents would handle the news, I must admit that they were disappointed with it.. they get mad .,  but at the end of the day.. they just accept this blessing from God and they are ready to embrace this new addition to the family..

Matapos nun ay nagkaroon pa ng konting kwentuhan with the press at sila naman ay nagsiuwi na...

V:  salamat sa pag punta K..

K:  wala yun...

You Taught me How to LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon