Chapter 5: Di nya mapigilan

1K 26 1
                                    

Matapos ang araw na iyon ay wala ng balita si Vice kay Karylle... ni hindi nya ito macontact at hindi na rin pinuntahan pa...

Sobra naman ang pagaalala ng mga kaibigan ni K sakanya...

Pinupuntahan nila ito sa kanyang bahay ngunit hindi naman sila nito pinagbubuksan..

Isang araw sa dressing room ni Anne

V:  ngangabu..

Anne:  o bakit wakla

V: tawagan mo nga si K

A: ano kaba kita mong hindi sumasagot yung tao...

V: e nagaalala lang naman ako e...

Nakatingin lang sa kanya si Anne

V:  o bakit?? Wag mong sabihing hindi ka nag aalala sa kaibigan natin??

A: girl ano kaba ikaw na nagsabi kaibigan natin.. so malamang nagaalala ako... but K is a very intelligent girl.. she's smart.. I know that she knows what to do.. trust her...

V:  pero Anne pag ang isang tao ay nasaktan ng dahil sa pag-ibig, samahan pa ng alak e sigurado akong mawawala sa katinuan

A: hay nako puntahan mo nalang kaya sya...

V:  ikaw nalang kaya

A:  a so ano? utusan ako...

V:  e hindi naman kasi ako pagbubuksan ng pinto nun e.. baka pag ikaw kausapin ka..

A:  ok sige I will go but you should also go with me

V:  ok

At matapos ang showtime ay pumunta nga ang dalawa sa condo ni K.. tulad ng dati ay hindi naman ito nagbukas ng pinto kahit ilang beses na silang nag buzz.. paalis na ang dalawa ng may narinig na ingay sa loob ng unit ni K. Nagkatinginan ang dalawa at nataranta.. kaya naman hindi na nagdalawang isip si Vice na sipain nalamang ang punto at pumasok sa loob..

Sa loob ng unit,  nakita nila ang kakaibang Karylle.. tila wala na ito sa sarili.. lasing na lasing ni hindi na nga nila nakilala ito dahil ang gulo gulo ng buhok, namumugto ang mga mata,.. ang dating napakalinis na bahay ay tila dinaanan ng bagyo.. hindi na nalinisan at amoy alak na... nagkalat din ang mga basag na bote. Agad naman nilang pinuntahan si K na amoy na amoy ang alak.. agad itong binuhat ni Vice habamg si  Anne naman ay kumuha ng tubig at bimpo. Inabot nya ito kay Vice at si Vice na ang nagpunas kay K habang sya na ang naglinis ng bahay

V:  jusme tong babaeng to.. dahil lang sa lalaki balak itapon ang buahy.. nakunakunaku.. pepektusan talaga kita makita mo...

A:  girl...

V:  o bakit..

Nakangiti lamang si Anne

V:  ano ba yun ngangabu??

Patuloy lang sa pagngiti..

V: alam mo maganda ka na hindi mo na kailangang ngumiti dyan ano.....hay nako sahalip na ngumiti ka dyan e ipagpatuloy mo nalang ang pagligpit ng kalat ano..

A:  may kakaiba sayo girl

V: ano nanaman

A:  I don't know but I can see some spark from your eyes... the way you look at K.. parang may something.... would you mind telling those to me..

V: nako tumigil ka..kita mong inaasikaso ko pa to o

A: well ok.. Will talk about that later

Matapos nilang gawin ang trabaho sa bahay ni K at masigurong ayos na ang lahat ay umalis na ang dalawa. Pero bago pa sila makalabas ng kwarto ay narinig nila itong umungol

K: Yael… Yael..

Agad naman silang napatingin dito pero sigurado sila na tulog na ang kaibigan kaya naman nagpasya parin silang tuluyan na ngan umalis. Matapos marinig ito ay nakaramdam naman ng kakaibang lungkot si Vice.

Vice’s POV

Bat ganun, bakit ang sakit nung narinig ko syang tinawag si Yael… ganun nab a kalalim ang nararamdaman k okay kurba para magkaganito ako?? Hala hindi pwede.. ang gulo ang hirap..

Ang pananahimik na ito ni Vice ay hindi naman nakawala kay Anne kaya naman pagdating nila sa kotse ay…

A: you  silly girl... deny kapa... inlove ka no.. come on don't be shy... sabihin mo na?

V: At kanino naman ako maiinlove e kami pa nga ni baby boy

A: Bakit pwede ka namang mainlove parin sa iba ah.. now tell me honestly sis.. you inlove with K huh?

Then an awkward silence. Tila ba pinagiisipan talaga ni Vice ang sasabihin sa kaibigan na masama naman ang tingin sa kanya kaya naman wala na syang nagawa at umamin nalang..

V:  to be honest hindi ko alam eh... basta important si K sakin... parang ikaw importante ka sakin

A:  nako wag ng magpalusot... mahal mo no....

V: ah ewan

A:  what ewan....

V:  sa totoo hindi ko alam.. parang mahal ko sya... na parang hindi... alam mo yun... yung nararamdaman ko kay Terrence at nararamdaman ko sa kanya parang parehas lang...

A:  OMG!!!! So yuo are inlove with her.....

V:  ewan ko .. bahala na... di ko alam.. di ko gets...natatakot ako Anne hindi ko alam ang nangyayari sa akin…

 

A: ay nako kung ano man yan always always remember that I will support you girl ok?

You Taught me How to LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon