Nang matapos ang reception ay nag siuwi na ang mga bisita. And dalawang bagong kasal naman ay tumuloy sa isang inn na inupahan nila. May dalawang kwarto ito. Obviously alam ni Vice how to respect K and he knows na ayaw nitong magtabi sila. He knows his limitations perfectly. It doesn't mean na pumayag si K na magpakasal sila e pumayag na itong maging sweet sila or kahit magtabi sa bed. K apprecaited it naman.
Nang gabing iyon ay nakarinig ng mahinang katok si Karylle. Agad nyang binuksan ang pinto at nagulat ng may iabot na envelope si Vice.
K: what is this??
V: see for yourself...
Kinuha naman ni Karylle ang envelope at nagulat sya ng makitang may tickets ito papuntang Aman Pulo.. a place she really loves.
K: Vice what's this..?
V: ha? Ticket yan...
K: I know but what for?
V: honeymoon...
K: maghahoney moon tayo??
V: K alam ko naman na ang kasal na to is nothing for you.. I know that you don't want this and that I insist lang naman to for the baby.. but I want to experience din naman yung naeexperience ng mga bagong kasal.. I want you to experience din yun.. so pls accept it.. pls..... di ko kasi alam kung saan ang pwede nating puntahan.. besides ayoko din ng out of the country since your pregnant...
K: but Vice--
V: shhhh no buts just accept this ... this will serve as my thank you gift na rin... and wedding gift to the most beautiful bride and girl I've ever met..
K: aw!!!! Ay wait speaking of gift....
Then she grabbed a box from the table near her bed.
K: here.. my gift...
V: no K you don't have to give me a gift..
K: I'll accept your gift and pupuntang Aman Pulo with you but you should accept this first..
V: haist blackmailer...
Then he grabs the box and openned it. His eyes widen when he saw it. It’s a JS Wings na gustong-gusto nyang bilhin pero hindi alam kung paano kasi walang ganon sa bansa.
V: how did you .... huh??
K: oo.. pano ako nakabili nyan e wala naman ganyan dito sa Pilipinas at limited lang ang ganyan sa US... well nagpa order ako at pinadala dito.. did I satisfied you...??
V: ow K... thank you very much.. I love this and can't wait to wear this..
K: o sya sige na... tulog na tayo .. I'm tired...
V: oo tama ka ... goodnight misis ko..
K didn't answer and Vice knows why... he think he should prepare himself na rin sa mga mangyayari.. alam nyang hindi tanggap ni K ang kasal nila.. meaning to say he can sense na maraming abirya ang mangyayari sa relasyon nila but he assured himself.. he will never ever leave K. Hahabaan nya ang pasensya nya para dito.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
7am palang ay kinatok na ni Vice ang kwarto ni K.
V: misis... wake up na... aalis pa tayo diba..
Asar namang bumangon si K at padabog na binuksan ang pinto..
K: ano ba yan ang aga aga pa eh...
V: sorry misis pero nakabook tayo ng 8:30 e...
K: yeah.. whatever..
V: misis kain kana nagluto na ako.
K: stop calling me misis ok!!!
V: ah.. sorry K
Vice pov..
Hay.. eto na ang hinihintay kong rudeness ng babaeng eto.. ngayon na ang simula...
K: bat ang dami mong niluto?
V: hindi ko kasi alam kung ano ang gusto mo..
K: hmmm.. bacon will do..
At kumuha na ng pagkain si K . Ganun din naman si Vice. Nakakaisang subo palang si Karylle ng tumakbo ito sa lababo at naduwal.. agad namang nataranta si Vice at kumuha ng tubig..
V: here you go..
K grabs the water..
K: thanks..
V: no its ok..ikaw ok ka lang ba nahihilo ka ba ano?? Ayaw mo ba ng food gusto mo akong magpaluto tell me
K: shhh I’m ok
V: sigurado ka?
K: tara na let’s eat nalang ulit
V: ha?? Siguradong ok ka lang?
K: ang kulit naman e!!!
Pagkatapos nilang kumain ay agad namang nagprepare ang dalawa para sa byahe nila..
Ala una na sila ng makarating sa amanpulo. The place is very refreshing ang relaxing. Suited for the two of them who faced so much stress this past days.. agad namang nag sunbathing si K. She's wearing a two piece swimsuit only. She still have the guts to wear that since her belly is still small pa naman.. no sign of baby bump.
Vice took a photo of her and post it on ig...
My beautiful wifey... still fit and sexy.. love you... thank you for doing this, to be with me in amanpulo @anaKarylle #sexy #hot #wifey #paradise #priceless #heaven #honeymoon
Nagdaan ang dalawang linggong honeymoon ng dalawa na puno ng kulitan harutan asaran at syempre hindi mawawala ang pang aaway ni Karylle kay Vice. Naging moody na rin ito dahil narin sa pagbubuntis. Pinagtyagaan nalang ito ni Vice at nangakong hinding hindi aawayin ang misis.. magkaganoon man ay ginawa pa rin naman ni K ang tungkulin ng isang asawa. Minsan sya ang nagluluto kahit ayaw syang payagan ng asawa. Minsan naman kung nasa mood lang din naman sya ay nilalambing naman nya ito... naging masaya ang dalawang linggo nilang honeymoon.
~~~~~~~~~~~~~~
Hi sibbies!!! penge naman akong suggestions ng name ng magiging baby nina tatay vice at nanay k pls... pwedeng pang girl or pamboy pacomment nalang o salamuch:)))
Love you and Godbless!!!
Salamat sa pagbabasa nito