Kinabukasan naman ay sinimulan nà nilang ayusin ang kanilang kasal.. tutal ay may pera naman ang dalawa ay nagawan naman itong ng paraan upang madaliin ito.
Napagplanuhan nila na sa Tagaytay nalamang gawin ang kasal nila kasama ang mga malalapit nilang kaibigan. Agad naman nilang natawagan ang simbahang gusto ni Karylle . Syempre tinulungan din sila ng kanilang pamilya maging ang team Vice upang ihanda ang lahat..
Agad namang nakapagpatahi ng kanilang isusuot ang dalawa. Nabili rin nila ang kanilang mga kailangan. Mga give aways na ginawang personalize.
Makalipas ang isang buwan ay naiayos na ang lahat.
Dumating na ang araw na kanilang pinakahihintay.....
Nasa isang kwarto lang si Karylla at inaayusan. Nang malapit na itong matapos ay bigla namang pumasok sa loob ang nanay nito at nakipagusap muna sa anak.
Ms. Z: Ang ganda- ganda mo anak
K: Thanks Ma (matipid na ngiti)
Ms.Z: But I can still see the pain… why?
K: never did I imagine that I will marry a man I don’t love .
Ms.Z: K, Vice is a very kind man..
K: I know ma.. no doubt about it.. but I just don’t love him
Ms.Z: anak sooner matututunan mo rin syang mahalin.. just learn to open you’re heart and give him a chance
K: Ma.. kahit kalian hinding-hindi kayang turuan ang pusong mag-mahal… walang kahit na ano ang makakapagturo sa isang puso na magmahal…
Ms. Z: anak, wag magsalita ng tapos.. we can never know..
K: Ma I know… I know I will never love him.. I just can’t
Ms.Z: how sure are you about this hija?
K: Ma, kung hindi, hindi.. hindi pwedeng iforce ang sariling magmahal..
Ms.Z: hindi pwedeng iforce.. pero pwedengmatutunan sa tamang panahon
K just give a deap breath
Ms.Z: But you know what, im proud of you.
K: why?
Ms.Z: because you’re willing to sacrifice your personal happiness for the happiness of the one you love, for your baby.. and that’s the best example of love anak..
K: awww. Ma..
K stood up, went to her mom and huged her.
Ms.Z: im so happy for you anak.. magkakaroon ka na ng anak.. a family of youre own
K: sana maging maayos ang pagpapalaki ko sakanya ma tulad ng pagpapalaki mo sa amin
Ms.Z: im sure you will be a good mom.. ngayon palang alam ko na kasi ikaw sinisikap mo na magkaroon ng buong pamilya.. pero yung amin hindi (naiiyak)
K: ma… don’t tell me iiyak ka… don’t be, kung ano man ang nangyari noon let’s forget about it ok.. nagging mabuti kayong magulang sa akin and that matters most..
Zia: hephephep.. crying ladies we are about to go..