CHAPTER 1

2 0 0
                                    

**Loveexist**

By Hilcrowdamon

Riva Pure Maldita

   “YEAHHH...” Sambut pa niyun sa ire ng dala-dalang cup ng strawberry yogurt at sayaw-ayaw habang umiire music ng BTS na Permission to Dance.

Ng malingunan niyun ang tela na  nakabalut, at bigla dali-dali itung kumuha ng jacket at pagbaba, naghugas ito ng palad at naghalungkat sa fridge. Kuha ng sliced bread at, naghiwa ng ilang tomato slice at ilang lettuce, plus sauce, fried egg at ham, at dali-dali iyung inilagay sa isang paper wrapper.

Sa lugar nitu walang gaanung taxi ang dumaraan, kung me taxi man sa labas pa ng lugar na iyun makakahanap at malayu-layu rin. Kaya naman nagbike ito, sa bilis ng patakbu nitu dina nitu alintana ang tirik na araw, it's saturday naman kaya walang problema.

Habang naka earphone, ito at tudo pedal sa gitna ng halus tirik ng araw. Tabi nitu ng bike sa kung saan, at lapit sa guard na nagulat pa, “Hi kuya Baste good morning.” sumayaw-sayaw pa iyun sa harap ng guard na natawa naman, “Dalhin ko lang po kay dada itung food niya. At... Huh...” labas niyun ng food at bigay sa guard, “Diku po kayu nakalimutan.” ani pa ni Riva, “Ooyyy salamat madam.” ani ng guard, Kuya me chilli sauce na po yan.” ngiti pa ni Riv at nagtatakbu na papunta sa loub.

Ilang sandali lang, bumukas na ang elevator sa pagkakataong iyun siya namang litaw ni Lash at ng girl friend nitu na si Yvonne sa kabilang elevator. Kaya naman, lahat ng dapat sana ay papasuk roun bigla nagsi alisan dahil sa babaetang si Yvonne. 

Mabilis namang nakapasuk sa loub ng elevator si Riv, at sa pagkakataong iyun halus pawisan na ito at nanlalagkit na rin. Nagtaka naman ang ilan dahil sa tinatahak niyang lugar. Pero dina siya pinansin ng mga iyun ng magsilabasan mga ito at siya na lang ang natira, chill na chill namang lumabas ang dalaga buhat sa elevator at pagpag pa ng pang-itaas nitu.

Sa loub ng malaking kuwartu kung saan ang lahat ay nag-aantay sa sasabihin ng nakatayu lamang roun.

“Ladies and gentleman this meeting is now open for any suggestion. Anyway i' guess my team did something good.” Taas noo at lingun nitu sa mga kasamahan na siyang katulong nitu sa paggawa ng proyektong iyun.

“You really did something good sir?... Nabitin naman iyun na balak sana ay e-reject nitu ang proyekto.

Palakpak naman ng nasa isang tabi, “You made me proud son ijo...” tayu niyun, yakap sa anak at tapik-tapik sa brasu ni Lash, “Thanks dad.” at yakap sa ama.

Mga matang halus magliyab sa galit at sa subrang inis, wala namang nagawa iyun kundi kamayan ang binata, “Congrats sir Lash...” bati ni Mr.  Saimon Saavedra.

Ngisi naman ng mga lalakeng nasa isang tabi, “Grabi lang parang feeling ko me mamatay sa kahihiyan.” ngisi pa ni Julien at mukhang ang pinasasaringan nitu ay si Mr. Saavedra.

“Congrats sir Lash...” Bati ng huli, “Thanks VP Braven sir.” balik ni Lash at yakap rin sa lalake na siyang ama ni Riva.

That time nagsi alisan na ang nasa room na iyun, was Lashed na nag excuse muna dahil kakain lang sandali kasama ang mga pinsan at girl friend nitu .

Was Riva na panay lakad at ng makita na me mga pumasok sa opis ng dad niya. Mabilis pa iyun sa alas kuwatru na naglakad at katuk sa pintu nagtaka pa nga ito kasi kahit linggo me pasuk ng araw na iyun, all she guess eehh may meeting ang board, “Come in...” ani ng nasa loub.

Bukas naman niyun, “Good everyone...” ngiti niyung bungad, “Aahhh...” tili naman ng nasa isang sulok, tayu na rin at yakap kay Riv, maya-maya ay hiwalay din, “Hi daddy C, Hi dad, baun mo nakalimutan mupo. Kaya dinala kuna ditu.” ani pa ni Riva na yakap pa rin ni Mrs. Zyline Montilibano, “Huh! Naalala mo lang daddy Archie mo, pag ako nakalimutan mo ako. Kami ng mommy Zy mo...” me tampung saad ni Mr. Camden Montilibano.

Stocked On You (Lash Montilibano )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon