**Loveexist**
By Hilcrowdamon
Pagtatagpu
HABANG pinagmamasdan niya ang sanggol na gumulat kay Lash ng araw na minsan bumungad sa harap niya si Yvonne, bitbit ang isang brown envelope. Ng buksan nitu iyun tumambad sa harap niya ang DNA papers, tatlong magkakaibang hospital sa iba't ibang bansa ang pinaggalingan niyun.
Lukso ba ng dugo ng makita at masilayan niya ang mukha ng bata, “It's a baby boy.”
“His name is Lash Miguel Kin Montilibano. I' got his name from the old bard. It's daddy lo father. That poet man Miguel Kin.” Ngiting-ngiti pa na saad ni Yvonne.
Tinutukoy nitu ay si Señor Miguel Kin Montilibano ang great, great granfather ni Lash sa daddy lo nitu na si Señor. Braxen.
There is some test that they did by those hospital, that made A DNA study. At lumalabas sa lahat ng findings ng mga hospital na nagsagawang test na anak niya ang bata, “Me mga papeles naman kaya, anak mo talaga si Miggy boy.” Joao.
“Nagtaka naman ako sayu Lash. Why did you call Miggy Fettuccine?” Dawson.
“It' s my fav. fetus name.” Lash.
“Gush si Riva pa talaga?” Julien na napangiti pa.
“Tiyaka Miggy lang naman ang naisip mo, unless parehu kayu ng naiisip ni Riv?” Shio.
Ngumiti lang si Lash, at sa point na iyun unti-unti sa paglipas ng mga araw medyu napapalapit na puso niya sa bata. His turning 2 years old and 3 months.
Minsan nga nakakawilihan na nitu ang baby, “Lash...” lambing niyun sa binata.
“Wala ako sa mood Yvonne.” Iwas ni Lash.
“Anu ba ako sa buhay mo. Huh? Hindi muba ako mahal, palagi muna lang ba ako babaliwalain. Huh? Palagi muna lang muna lang ba ako e re-reject na parang mabahung isda sa paningin mo. Tapus anu sasabihin mo hihintayin mo si Riva. Ganun ba!” Galit na saad ni Yvonne.
Dina lang niyun inintindi ang babae, halus naman magliyab ang mga mata ni Yvonne. Siya namang iyak ni Miggy, at agad namang nilapitan niyun ang baby.
Hinili iyun at pinatulog muna, pasuk niyun sa room. At dahil tanging ito lang ang natutulog roun. Samantalang si Lash ay nasa isang kuwartu naman, hawak ang pirasu ng naiwang undy ni Riv na hanggang ngayun naitagu pa rin nitu.
Kinaumagahan habang naghahanda paalis si Lash, “Hi kuya Lash.” bati niyun sa binata.
“Hi Mona.” Ngiting-ngiti na bati din ni Lash.
“Wooyyy. Di kaba inaasikasu ni ate pag-umaga?” Mona.
“Tulog pa kasi. Puyat kagabi kaka hili kay Miggy.” Lash.
Bungad naman ng mga iyun kasunuran ang mga maids sa mansion, “Woosss... Baka naman iba ang pinagpuyatan.” kindat pa ni Kingstone kay Lash.
Siya namang baba ni Yvonne at bagung ligu lang, naka sout iyun ng maikling shorts, at off shoulder na pang-itaas.
“Hi babe.” Halik pa niyun sa lips ni Lash, kasunuran ang kasambahay bitbit si Miggy.
Nailang pa si Lash, at tila nakaramdam ng inis. Dahil sa ginawa ni Yvonne, at sa inasal niyun.