**Loveexist**
By Hilcrowdamon
Sakit Sakitan Si Señora
A days ago.
After ng occasion na iyun, naging busy na rin si Riv sa pag-aaral nitu. Kesyu buntis pa siya, kaya lang dipa siya nagpapatingin sa Doctor. Kaya lang ng bumili siya ng preg. kit. Nag 2 bar ba naman iyun, as in 3 preg. kit.
Halus himatayin naman si Riv, kaya lang bagu pa iyun mangyari. Tunog ng buzzer sa main gate naman buhat sa labas, ang bigla nagpabalik kay Riv sa katinuan at dali-daling pumanaog pababa.
Hindi siya peding tumakbu, ni magtatalun at alam niya iyun. Sa di malamang gagawin agad namang binuksan niyun ang gate, at bumungas sa harap niya ang limousine. At ang dalawang matanda na me mga dala-dala, bigla ba naman baba niyun ng dala-dalahan at yakap ng babaeng me edad kay Riv.
“Sorry ija. But anyway good morning.” Pinupog ba naman daw siya ng halik sa mukha na ikina pula ng dalaga.
“Mano ka muna sa Daddy Lo mo.” Ani pa niyun na me autoridad sa voice at siya namang ginawa ni Riv.
Sa makatuwid pinatuloy niya ang dalawang me edad, napa wow ang lalake sa paghanga sa mansion ng mga Braven. Kasunuran nila iyun, at ang mga lalakeng me mga dala-dalang kung anu-ano. Hula niya pagkain iyun at mga groceries, at ibinaba na sa sahig.
“Ganda ng mansion niyu ija.” Ani pa ng matandang lalake.
Siya namang sulpot ng kung sinu at walang iba, kundi ang dada niya na galing sa jogging.
“Good morning po Señor. Braxen & Señora. Lucia Efhiphany Montilibano sir. madam.”
Bigla naman namutla si Riva, at yumuko ito at bumati na rin.
“No it's okay ija. Maiipit baby mo.” Ngiting ani pa ng Señora at niyakap ulit si Riva na wala pang ligo.
Nailang naman ang dalaga, kasi naman base sa pabangu ng mga ito it's a luxurious scent, a perfume na di lang nagkakahalaga ng hundred pesos, ni isang lilibuhin kundi dolyares na pabangu na kung ipagpapalit sa pera ng pinas, milyon ang katumbas niyun.
Napisil pa niyun pisnge ni Riva at iginiya pa upo ang dalaga, na naka walking short lang at t-shirt.
“Ang ganda-ganda mo ija.” Naglakbay pa paningin niyun sa mukha ni Riv.
“Pag pasensiyahan muna lola mommy mo ija. Di kasi yan kasing ganda mo nung kabataan niyan, cute lang yan pero lumba-lumba. Ang taba...” Ngisi pang ng Señor at kindat kay Riv na pigil ang mapa tawa.
Pinukol naman ni Señora Lucia Efhiphany Montilibano, ng masamang tingin ang asawa as death glare na nakakatakut.
Ngunit agad iyung bumaling kay Riva ulit, at ngiting-ngiti na pinisil-pisil ang palad ng dalaga na nahintakutan naman kanina dahil sa death glare na iyun pero pinigil niya selp na lamigin.
“Will anyway ija. Alam ko me pasuk ka, pag me time ka labas tayu. Huh. Tsaka shopping na rin.” Ani ng Señora.
“Buntis siya alam muba.” Ani ni Señor. Braxen.
Napatigil naman iyun, dahil bigla nalungkot ang matandang babae. Or should i'say ang Señora, dahil kasi sa subrang ganda nitu at yaman. Dimu mapaghahalataan na me apong gaya nila Lash, Kim, Dawson, Syd, Shio, Kingstone, Joao at Julien.