**Loveexist**
By Hilcrowdamon
Inggit Ba o Selos
“OOHHH yeah...” Sayaw pa niyun.
Maalala ko lang, yung natutulog si Riv sa mansion at me isang pares ng palad ang kinalkal phone ni Riv. At nilagyan iyun ng tracking device, kaya naman alam na alam ng isa ritu kung nasaan si Riv.
That's why ngayun pinagsasawaan niyun titigan ang dalaga, habang nagsasayaw at walang kasama. Tila me hinihintay ngunit, mukhang matatagalan pa. Baba niyun ng binabasang news paper at ngiti, at naglakbay mga mata nitu sa kabuuan ni Riv at tigil sa butt ng babae.
Napalunok naman iyun at animuy naherinan, kaya naman bigla damput niyun sa bote ng mineral water. At siyang dating naman ng boyfi nitu na si Rehan, at dalawa pa nitung bff.
Alis naman ni Lash roun, at bitbit ang news paper, “Damn...” banas na saad niyun ng lingunin niyun na naka akbay kay Riv si Rehan.
Baba niyun at batu ng hawak na news paper sa trash can, sa subrang panggigil nitu talu pa ni news paper renape ng ilang palad esti nelapirut pala.
“Shit...” Mura nitu.
At deri-deritsu sa parking lot, ng mabasa ng binata ang message galing sa mommy nitu, bigla naman nagliwanag mukha ni Lash. Bigla paspas na drive nitu, at halus paliparin na iyu sa target area na gusto nitung puntahan.
Ng makarating roun, dinig na dinig naman nitu ang pinag-uusapan ng mag-asawa na Monti.
“Kung ako papipiliin. Bata pa si Riv, ay ayuko na mawasak ang kinabukasan niya... Bitin pa ni Mrs. Montilibano.
“You like Riva to be your daughter in law am' i right sweetie?” Ngising saad ni Mr. Camden.
“Baliw. Malamang, noun pa man gusto kuna ang batang iyun. Bata pa siya, oo pero kung ako tatanungin. She deserve to be a Montilibano, and a wife of our Lash.” Taas noong ani niyun.
Napa ngisi at iling-iling naman si Lash, kaya lang...
“Alam mubang kawawa si Riva dahil sa anak mo. I' mean fenancially we are stable, pero hindi siya mahal ng anak natin. Tsaka me boy friend si Riva Zyline, at alam mung di basta-basta ang pamilya ng mga Alviero.”
Siya namang katuk ng binata sa pintu, at litaw sa harap ng mga magulang na nagulat naman, siya namang iwas ng paningin ni Don. Camden sa anak, kuha ng basu ng juice at buhos roun.
“Good afternoon dad, mom.” Mano ni Lash sa ama at sa ina na hinalikan sa pisnge.
Untag naman ni Lash sa usapan, at lapag ng nilaguk na juice sa baso, “Narinig ko lahat dad, mom. Alam ko ayaw niyu kay Yvonne. Pero lahat naman ng darating me rasun. Nga pala dad, mom dumaan lang ako para ibigay tung report sa office daddy.” lapag niyu sa table ng marahan.
Mabilis namang binuklat iyun ng Don. at pinasadahan ng titig, at baba ulit para pirmahan ang ilang papeles na nangangailangang ng pansin nitu.
“Nga pala sa ayaw at sa gusto mo ipapakilala ko si Riva sa clan ng mga Montilibano.” Don. Camden.
“Pero... Lash.
“It's final.” Don. Camden.
Dina lang tumutol si Lash, pero shit lang dahil ang budhi niya di manlang kumutra. Tila nagdiwang pa iyun at sumikdu na tila nagdiwang sa nalaman ng utak niya.