**Loveexist**
By Hilcrowdamon
Galak at Lungkot
“ANU BA... Anung akala mo saakin. Huh? Walang pakiramdam, dika na nahiya saakin at kay Riv. Dun mupa talaga balak landiin babae mo...” Saad niyun na halus maiyak pa.
“Kapatid ko siya. Si Lera...” Saad niyun sa seryusong boses.
Tigil ni Tin at siya namang singit naman ng magandang babae, at nagulat pa si Riva at naguluhan dahil sa presence niyun.
“Come here Lera.” Ngiting-ngiti pa na saad ng binata.
Bigla ba naman daw siya yakapin ng Lera ay pangalan. Halus naman mapugto hininga ni Tin, “It' s nice to meet you ate.” kalas niyun at kamay kay Tin.
“Nga pala ate. Anu naman nagustuhan mo ditu kay kuya. Paka pangit ng unggoy na to.” Turo pa kay Adler ni Lera.
“Heh. Syimpre guwapo ako tapus mabait. Kaya nagustuhan niya ako.” Pitik pa niyun sa noo ni Lera.
“Ouch...” Sapu noo ng kapatid.
“Anu kaba Adler...” Singhal ni Tin kay Adler.
“Yun. Magkampihan kayu. Diyan kayu magaling na mga babae, girl talk, girl bond. Tapus kapag kayu nasaktan galit kayu saamin, pag kami okay lang... Diba! Kagaya kanina, galit na galit ka, dimu pa ako pinagpapaliwanag.” Saad ni Adler na me hinanakit sa boses.
PAK!
Sampal ni Tin kay Adler, “Tamu to... Parang si Lera ugali nananakit ng walang dahilan. Baka nakakalimutan mo, karelasyon mupo ako. Di punching bag okay! Dimu pa ako asawa nagmumukha na ako battered husband.” Adler
“Sakit nun aahhh...” Sapu mukha niyun na namula.
“Heh!” Singhal ni Tin sa boy friend.
“Huy Tin. 10 minutes pa lang kita gf baka gusto mo e-break kita.” Adler.
Tin smile, “Madali naman ako kausap, then break. Tapus na tayu, hinahamun mo ako. Break ba. Huh!” Tin.
“Ooyyy.... Nagbabanta ka, pag ako hiniwalayan mo ngayun. Tapus mahal pa kita, tingin mo hihiwalyan kita. Hindi, at hinding-hindi iyun mangyayari. Dahil kung ayaw mung mapadali buhay mo bilang single, at mapunta ka sa married status. Huwah na huwag muko babantaan na hiwalayan.” Saad niyun habang nakatitig kay Tin.
“Ikaw ang nagsimula— Riv cut off Adler and Tin discussion.
“Kayung dalawa, tama na yan. Gutom na Fettucine ko at Munchkin ko. Tara kain na tayu, gutom lang yan.” Hila ni Riv kay Alder at Tin.