**Loveexist**
By Hilcrowdamon
Ulterior Secret
“TINGIN muba magugustuhan kita. Huh... Lydel, kasusyo ka ng daddy at ng mga Monti at abugadu ka lang ng pamilya namin.” Ani niyun.
Ngiti niyun at baba ng bulaklak na dala-dala. Ayus ng coat at titig sa mga mata ng kausap.
“That's why i'like you Ms. Yvonne Saavedra. Matapang ka higit sa lahat. Huh. Dimu pa ako kilala madam.” Ngisi pa ni Lydel at talikud, at labas ng room na iyun na madilim ang mukha.
A few minutes of trip.
“Bakit ba ang laki ng galit mo sa mga Monti. at kay Saimon. Huh. Boss?” Tanung niyun.
“Sir Lydel Del Valle?” Seryusong tanung niyun.
“Simple lang Mr. Lee, Mr. Hermosa at ikaw Mr. Chua. Walang bagay na kilangan pagtagumpayan na nakikilala ka. Maybe if i' can break the Monti. corporation, the M-Tower. Will then i'can start from the branch, and after that will go to the roots to their every special secret assets. But first and foremost, gusto ko muna mawala sa landas ko ang isang Saavedra.” Mr. Del Valle.
“Lahat ba sila?” Mr. Hermosa.
Ngisi naman ni Mr. Chua at Mr. Lee ng malapad, “Yes. You know i' hate toxic people, and i' hate someone giving me and head ache.” bagu niyun pinitik ang tobacco stick na me siga sa paahan at dinurog ng sapatus niyun.
“Pero gusto ko unahin niyu si Saimon. At isusunod natin ang magaling niyang anak at ang lalakeng iyun. Here he is, i' guess his name is Hero Chen...” Open ni Lydel ng phone niya.
Nanlaki naman both eyes ni Mr. Lee, “His my nephew Mr. Del Valle...” galit na turan niyun.
“Oohhh really...” Bigla hugot niyun ng baril at putok ng ilang bises.
Bulagta sa isang tabi si Mr. Lee, burakat pa mata niyu at agus ng dugo sa fore head. It' a quick head shot and 2 fetal stab of bullet.
“Huy kayu. Alisin niyu sa paningin ko ang basurang ito.” Senyas niyun sa mga tauhan nitu.
“Alam niyu na gagawin niyu.” saad pa niyun.
Natulala naman sa nangyari sina Mr. Chua at Mr. Hermosa, pero lihim namang nagdiwang ang dalawa sa kaalamang silang dalawa na lang ang magiging kasusyo ni Mr. Del Valle.
Bigla naman nabalik sa dati ang usapan, “Alam niyu ba na ngayung araw, siguro namromroblema na ang magaling na kaibigan niyu na uto-uto. Huh?” Hagalpak pa niyun ng tawa.
Sa loub ng opisina na iyun.
“Anu bang pinagsasabi mo Mr. Montilibano. At bakit me mga pulis, NBI at me abugadu pa talaga. Huh?” Halus mainis na saad niyun.
“Embezzlement of a lot of billions of money in my own company, property and assets. Do you think Mr. Saavedra, basta-basta muna lang matatakasan ang lahat. Huh. Isa pa ang galing mo gumawa ng shelve stock, without a company, or shall i' say your own property. That you will put all of your target materials, but without this it's easy for you to keep your money, either in legal way or illegal. But the fact that you can save a lot of moneys, savings and fund, and you will invest to our conpany. And start your evil purpose, for you to have and own our company... Pigil na saad niyun.