**Loveexist**
By Hilcrowdamon
Guest
BALIK naman ni Riva na ngiting-ngiti at me kumpiyansa sa mga mata.
“I' have a request.” Riv.
Bigla naman napatigil si Lash sa pagsalansan ng mga huling in cans sa cupboard.
“No.” Mariing saad ni Lash.
“Buntis ako Jutay, at alam mo yun.”
“Hindi siya ang daddy. Ako Riv...”
“Pero dika kita boyfriend, remember, jutay.” Riva tumalikud na at nagmartsa papunta sa labas.
Lash na habul ng paningin ang dalaga at napailing na lang, siya namang tunog ng putchang doorbell, na masakit para sa taenga ni Riv ng araw na iyun. Bungad ng kotse na kulay yellow, umarangkada naman iyun at tila sasagasaan siya. Dahil naka ngising parang aso driver niyun. But Riv, saw clear with her own eyes who's inside in that fucking car.
Bigla sara ni Riva ng gate, siya namang sulpot ni Lash na nagtataka kung bakit isinara iyun ng dalaga.
“Sinu nasa labas?
Bigla naman nag-init ulo ni Riv, at halus maliit na lang tingin nitu kay Lash as in singliit ng daliri niya na pinky.
“FYI lang di ako tanungan ng nawawalang hayup na me galis. Eewww...... Gusto mo malaman yung syota mung Ms. Galis Hitad a.k.a Higad Girl nasa labas a.k.a Ms Hippo” Singhal ni Riv kay Lash.
“Huy. Tigilan mo ka bitteran mo. Kung di lang dahil kay mommy la baka pinalayas na kita sa pamamahay ko.” Lash na dina nagpigil.
“FYI lang din Mr. Montilibano hindi Amazon forest at Zoo itong bahay na ibinigay ni ibinigay ni daddy C. Para patuluyin mo yang syota mung mukhang Hipo as in hippopotamus dahhh. Alis na ako ang kati eehhh. Higad Girl din.” Sibad naman ng akyat ni Riva papunta sa room nitu.
“Ang hanash kala mo guwapo. If I'know pekpek lang need mo kay Ms. Higad girl.” Pahabul pa ni Riva.
Banas na banas naman na binuksan ni Lash ang gate, at salubong sa kabit nitu esti gf daw na si Ms. Galis Hitad a.k.a Higad Girl, hippo girl at hitad girl.
Childish na kung childish, but she really hate that woman. Ngunit bigla naman napatigil si Riv at baling ng titig kay Lash, at ngisi ng malapad.
“Ganun aahhh...” Naningkit mga mata ng dalaga.
Hinayaan nitu si Lash na makipag harutan sa Yvonne na iyun, pero ng makita nitu number ni Rehan tila naman mas lalung nalungkot ang dalaga.
Tulo ng luha nitu sa inis, Riv dial ng Rehan phone number. At agad namang sinagut iyun ng binata, pero para namang wala sa sarili ang dalaga, tayu ni Riv at lakad papunta sa veranda kung saan tanaw nitu ang dalawa na nagtatawanan.
Hakbang pa ni Riv, at kamuntik pa mahulog phone niya.
“Huh... Naiinggit ka lang Riv kasi nga ang damut niya. Ang damut niya dahil pagdating sa hipo girl niya nakakalabas masuk ditu.” Lalu namang nag rebelde utak ni Riv.