10 Years AgoTwo double red lines.
Ito ang bungad sakin matapos kong kumuha ng pregnancy test before kami umalis sa Cebu at bumalik sa Manila.
Marahan akong pumikit at inalala kung bakit kailangan kong mag positive at bakit ang tanga tanga ko kung bakit sa lahat ng sex namin ni Emil ay hindi man lang kami gumamit ng contraceptive.
I must be insane. I do have a lot of experience than Emil so i should at least be the one to tell him na always wear a fucking condom or pull it out before it explodes in my womb. But none of that happens! That cause me to this part of my life, we're i realize that we're just nineteen years old.
Still a college student, still don't have a decent job and yet. Dahil sa kapababayaan ko I'm here pregnant. Mamang and Daddy will surely be disappointed at me, and what about Tita Tery and Tito Tom? They will surely be mad at Emil for getting me pregnant at this early age.
That's when i decided that i should keep the baby and my pregnancy a secret for a while and saka na lang sabihin kay Emil pag graduate na siya. I know i must be out of my mind. But I don't want to change Emil's future plans just because of me getting knocked up by him.
It's okay, kaya ko naman huminto for the mean time and pag okay na ang baby saka na lang ako mag aaral. Oo tama ganun na nga lang.
Matapos namin mamaalam kina Jonas and Emil sa Manila ay bumiyahe na kami ni Anton pabalik sa San Sebastian. I wanted to tell Anton but i know masyado na rin silang close ni Perez kaya minabuti kong hindi na lang sabihin.
"Bye girl, mag ingat sa pag uwi sa mansion niyo ha or sa apartment niyo ni Ava. Una na ako, hina-hanap na ako ni mudrakels." Paalam sakin ni Anton bago bumeso sakin at niyakap ako ng mahigpit.
"Yeah. Ikaw rin mag ingat ka bakla, kamusta mo ako kina tito at sa mga kapatid mo."
"Oo naman, paano ba yan bye bye na! Text or chat ka lang if bored ka try kita samahan if di ako busy."
That's the last talk i have with Anton. Matapos ng usapan namin na yun ay nauna muna akong nag punta sa apartment namin ni Ava at kinuha ang mga important stuffs ko dun at nag linis na rin. Then when I'm done cleaning i close all the lights at lumabas ng apartment.
Nakita ko pang naka pamulsang nag lalakad si Lewis papunta sa elevator habang mukhang masayang may kausap sa cellphone niya na nasa tenga niya.
Good for him masaya siya.
I do check the locks of the apartment bago pumunta sa lift at sumakay dun pababa. Then my next destination will be our mansion. Wala naman dun ngayon sila Daddy kaya malamang sila manang lang ang nandun kaya naman, minabuti ko na rin na mag madali. Hindi rin naman mag tatanong ang mga yun kung saan ako pupunta sanay na sakin ang mga yun na naalis ako ng walang paalam at babalik matapos gumala at pumunta kung saan.
"Good afternoon po Senyorita meryenda po gusto niyo?" Bungad na tanong sakin ng isa sa mga katulong namin dito pag karating na pag karating ko sa loob.
"Nako wag na po, busog pa po ako." Sagot ko bago ako nag tuloy tuloy sa itaas at nag lakad pa punta sa kwarto ko.
Pag karating ko sa kwarto ko ay kumuha ulit ako ng panibagong maleta at traveling bag at inilagay dun lahat ng mga important things na dadalhin ko.
I decided to stay on Bukidnon together with Nanay Feliza, mamang auntie. Nakaka usap ko naman siya dati so i think matutuwa din naman siya na dun muna ako. Pero hindi ko pa sigurado kung matutuwa siya na pupunta ako dun dahil mag tatago ako dahil buntis ako.
When I'm done packing my things i glance for the last time in my room before leaving the manor and going back to manila to catch a flight from Davao.
BINABASA MO ANG
Amar De Nuevo ✔
General FictionDownfall Series 2 [ COMPLETED ] Emiliano 'Emil' Quijano. He belongs to the most influential family in their Province. But despite of that he is always being called different names behind his back, for instance 'nerd' and 'freak'. But he doesn't rea...