el comienzo del pecado

77 28 0
                                    


Nung bata pa ako madalas sabihin samin noon ni mama na avid fan si lolo ng history. Na favorite President ni lolo si Ferdinand Marcos. Na hindi makakatulog yun ng hindi nakakapakinig ng mga talumpati ng mga nag daang president ng pilipinas. Na fan na fan din ito ng mga gawa ni Dr. Jose Rizal.

Sa history pa nga galing ang mga pangalan namin at syempre si lolo ang nag pangalan saming mag kakapatid. Simula sa unang anak hanggang sa lima which is ako ay puro makaluma ang pangalan.

Nung na bubuhay pa nga ang lolo ko minsan niyang sinabi sakin na "apo, pag ikaw ay nag asawa dapat damihan niyo ang anak niyo para madami akong pangalanan." And I was like "lolo? Diba sabi niyo gusto niyo akong mag pari?" And he was like "talaga? Aba eh! Sayang lahi natin pag nag pari ka apo! Wag!"

Sa totoo lang magulo talaga ang lolo ko at kung ano lolo ko ay magulo kausap, ang mama naman ay kung ano ano pinag ku-kwento, si Papa naman ang strikto samin. Gusto niya kung anong gusto niya yun ang masusunod at dahil takot kami sakanya walang nasuway sa mga sinasabi niya.

Kahit nga din sila lolo at mama napapasunod niya sa lahat ng gusto niya. Well takot naman talaga si mama kay Papa samantalang si lolo ay minsan nasunod minsan Hindi kaya madalas talaga silang mag away ni Papa. Ngunit yung away na yun panandalian lang naman at mag babati na ulit sila.

"Sir? Nandito na po yung mag i-interview sainyo galing sa MAG Magazine. Papasukin ko na po ba?" Pag tatanong ng secretary ko na nakasilip mula sa pinto ng office ko.

"Oh yes, let them in please." Sagot ko sakanya.

"Okay po Sir." Tugon niya bago sinarado ang pinto.

Ilang minuto lang din naman ay bumaik na ang secretary ko kasama ang mga Tao mula sa MAG Magazine. It's a magazine were they feature business tycoon, specially bachelor business tycoon like me.

"Glad to see you Mr. Quijano, I'm Rose and here's John our photographer."

"Glad to see you to Miss Rose and Mr. John so let's start the interview or would you like some refreshments before we start?" I ask.

"No it's okay Sir! We're fine."

"Okay so let's start." The lady sit in front of me and the camera man or rather the photographer man instantly take some pictures when the interview begin.

"So let's start! Mr. Quijano or should I say Mr. Emiliano De Leon Quijano or also known as the youngest business tycoon that is bachelor here in the Philippines! Good afternoon Mr. Quijano!"

"Good afternoon to you too."

"We have some questions here in our paper and all of your answer is gonna be written in our next issue and you are indeed our cover photo of the next issue. So here the first question."

"As the ambassador of the LGBTQ+ Community even if you're a guy are you not afraid na pag usapan and di ka ba natatakot na isipin nila bakla ka or gay?"

"Seriously, I'm not afraid if they want to judge me, go ahead! Go ahead and judge me I don't really care."

"Any explanation bakit mo tinaguyod ang pagiging proud ambassador ng LGBTQ+ Community?"

"Way back in my Junior High I have a friend's who is a gay and they're very proud of it even if they're parents didn't approved them being a gay. And they are my inspiration to pursue being the ambassador of the LGBTQ+ Community."

"So napunta na rin naman tayo sa student days mo many are asking meron bang Babae na nag papatibok sa puso mo ngayon? Or from your high school and college life?" Meron bang Babae na nag patibok sa puso mo?"

"Well during my Grade 11 and Grade 12 of senior high school I do have a crush but..."

"But?"

"Naging kami but hindi rin nag tagal nag hiwalay rin kami. She's my long time crush back then."

"That hurts why? May iba bang gusto yung girl?"

"Hah! The funny thing is imbis na ma-fall ako sa crush ko dun ako na fall sa babaeng tumulong sakin mapalapit sa crush ko."

"Oh my god! That's sweet!"

"Yeah, she's the most amazing girl that I ever encountered in my life."

"So na saan na siya ngayon? May contact ka pa ba dun sa girl na yun? Naging kayo ba?"

"Oh! Unfortunately hindi naging kami, ah, I don't know it's hard to explain and since we became second year college bigla nalang siyang nawala."

Hindi ko naiwasang mag balik tanaw matapos ang interview sakin ng hapon na yun. Madaming mga katanungan ang muling namutawi sa aking isipan.

Bakit nga ba bigla nalang siyang nawala? Ano nga ba talaga kami noon? Nasan na kaya siya ngayon? Kamusta siya? May nobyo na ba siya? Pamilya?

Madaming pang mga tanong na muling gumulo sa isipan ko at nag simulang mag balik tanaw sa nakaraan.

----------------

Bonjour! Don't forget to VOTE and COMMENT mi amor! Don't hesitate to tell me what you think about this chapter. Also you can always catch me on my social media accounts;

Facebook: Rhia
Instagram: jrbryy
Twitter: iaaueeee

Happy Readings mi amor

Amar De Nuevo ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon