"A-akiko...""Emil..."
Hindi ko alam kung ilang minuto o segundo kami nag titigan pero ang alam ko lang ay sobrang bilis ng puso ko na anytime pwede na siyang umalpas. Hindi ko alam if sadyang kabado lang talaga ako o may iba pang dahilan ang pag lakas ng kabog ng dibdib ko.
Naka tingin lang siya sakin. Na para bang hindi siya makapaniwalaa na nandito ako sa harapan niya. He tried to speak but walang nalabas sa mga bibig niya na boses, same as me. Because i don't know if paano ko siya i-aaproach.
"Y-you're back!" He say matapos matauhan, kabado man ay nginitian ko siya at sumagot sakanya.
"Y-yeah, i'm back....totally back."
"Kailan ka pa naka balik?"
"Kani-kanina--" Before i could finish my answer to him my phone ring again which is in his hands kaya naman parehas kaming napatingin dun.
"Oh! Here! I'm sorry again nabangga kita hindi ko kasi--"
"No it's fine! Hindi rin naman ako naka tingin sa dinadaanan ko." I told him bago ko kinuha sa kamay niya ang phone ko. It's Ava.
"I'd better answer it... It's Ava's calling."
"Oh sure no problem baka important." Sabi niya pa kaya naman ngumiti ulit ako sakanya saka ko sinagot ang tawag. I don't know if halata ba sa ngiti ko na kabado ako or not pero mamaya ko na yun iisipin pag katapos ko maka usap si Ava.
She just saved my ass from being totally awkward speaking with Emil for the first time since ten years ago.
"Hey why'd you call? Anything happened?" I ask her pagkasagot na sagot ko.
"It's Annie. We're in the hospital right now." She reply kaya naman nanlalaki ang mata kong napatanga.
"What? What happened to her?"
"She just fell on the stairs and broke her arm."
"Oh my god, where are you? Are you in Benitez Hospital right now?"
"Yeah we're here, Annie is still in the ER and mamang is totally worried about Annie. I just called you baka kasi mag taka ka wala kami sa bahay."
"It's okay, i'm going there na lang paalis na rin naman ako."
"You sure? Baka may ginagawa pa kayo diyan nila Jonas it's okay lang naman. Medyo worried lang talaga si Mamang kay Annie kaya i called you. Nandito naman si Joseph kasama namin."
"No it's okay, pupunta ako diyan i'll be there in twenty."
"Sure, mag ingat ka."
"Thanks." As soon as the call ended i already move my feet to ran to find Jonas but then i remember Emil is with me kaya naman napalingon ulit ako sakanya.
"I'd better go. There's an emergency Annie is in the hospital." Paliwanag ko sakanya. Napatungo naman siya sakin na parang sinasabi niya na naiintindihan niya.
"It's okay, go to your sister. I hope she's okay."
"I hope so too. I'll just talk to you later...oh i mean tomorrow or in the other day if we're not busy gotta go bye." Huli kong sabi sakanya bago ko hinahanap si Jonas buti na lang at kakapasok lang ni Jonas sa mansion nila kaya naman hindi ako nahirapan na hanapin siya.
Nag paalam lang ako sakanya at sinabi na pupunta sa Hospital dahil nandun sila Annie kaya naman naiintindihan nila if need ko na umalis. They bid me goodbye and safe ride before ako pumunta sa labas kung saan ko pinark ang kotse ni Ava.
BINABASA MO ANG
Amar De Nuevo ✔
General FictionDownfall Series 2 [ COMPLETED ] Emiliano 'Emil' Quijano. He belongs to the most influential family in their Province. But despite of that he is always being called different names behind his back, for instance 'nerd' and 'freak'. But he doesn't rea...