Pecado 5

28 26 0
                                    


Time fly to fast, ball na namin ngayon para sa get together ng mga senior high school. And I'm so fucking nervous right now because of two reasons one, because susunduin ko si Seirra sakanila right now and two, putangna mukha akong ililibing sa suot kong barong Tagalog, not that I don't want to wear barong Tagalog but! Wala ako sa makalumang kasal, sa patay, o sa SONA para mag barong tagalog! May ball kami at putangna ulit americano ang suot dun! Shet!

Naka ilang doorbell ako sa bahay nila Seirra bago niya ako pinag buksan at niyayang umalis. Tuwang tuwa pa siya sa suot kong barong tagalog at kinuhanan pa ako ng Picture. The heck! Wag niya sanang ipakalat. Nang makarating kami sa school halos hiyang hiya ako dahil halos lahat ng tao pinag titinginan ako nawala na nga rin si Seirra Lou sa tabi ko. Bwisit gusto ko na lang umalis kahihiyan to sa pamilya namin. Tuwing natatanaw ko sila Anton, Perez at Akiko na papalayo na lang ako dahil nahihiya ako sa suot ko.

Sabi ko na nga ba maling idea na nag punta ako rito sa ball na to nakaka putangna talaga feeling ko pinag tripan lang ako ni Seirra Lou. Bwisit maka uwi na nga. Nag lalakad na ako pabalik sa may pintuan ng gym ng may tumawag sakin.

"Hoy Emil!" Oh shit! Pag lingon ko nakita ko si Akiko suot ang black cocktail dress niya at may kausap na dalawang babae. "Akiko!"

"Tinataguan ba ako?"

"Huh? ikaw tataguan mo? Hindi no! Bakit ko naman gagawin yun?" Inirapan niya naman ako saka muling nag salita.

"Eto bga pala si Ava yung kapatid ko, saka si B yung kaibigan niya." Tanging tungo lang ang nasagot ko sakanila.

"Siya nga pala mauna na kami! Bye!" Paalam ni Akiko bago ako hinatak. Nang makarating kami sa gilid ng gym kung saan onti lang hung tao ay tumigil na rin naman kami sa pag lalakad.

"What the fuck Quijano! Alam kong medyo old fashion yung family niyo pero the heck! Bakit naka barong Tagalog ka?! Mukha lang patay na ililibing na!" Nang gigigil pa na sabi niya.

"Look hindi sila mama ang nag pasuot sakin nito si Seirra." Sabi ko pa sakanya.

"Ano? At bakit? Tanga ka ba? Bakit ka pumayag?" Halos pasigaw niya na tanong mabuti na nga lang at nasa pinaka gilid kami kaya walang nakarinig samin dahil na rin sa lakas ng tugtog.

"I thought that mag babaro't saya rin siya kaya pumayag ako, Alam mo naman nililigawan ko yun dapat mag paimpress ako diba sabi mo!" Sagot ko pa.

"Oo alam ko na dapat kang mag paimpress but wag naman sa point na mag mumukha ka ng tanga." Sabi pa niya bago umupo sa bakanteng upuan.

"Sorry I know medyo hook na hook nga ako kay Seirra lately I think babawasan ko yun." Dagdag ko pa.

"You should! Ayoko yung kaibigan ko ang nag mu-mukhang tanga pag dating sa pag ibig." Sabi pa nito, sakto namang may dumaan na nag aalok ng drinks at kumuha si Akiko ng dalawang baso.

"Here drink it! Dali!" At sabay inabot sakin yung drinks. "Bakit ganito yung amoy nito? Ang sakit sa ilong!" Reklamo ko pa.

"Ang dami mong reklamo inumin mo nalang!" Suway pa niya sakin kaya wala akong ibang nagawa kundi inumin yung drinks na binigay niya. But pag inom ko at para bang may mainit na kung ano ang bumaba sa lalamunan ko. What the heck is that?

"Wait! What the heck, may halong alak ba yun? Bakit parang nahihilo na kaagad ako?"

"You dummy this is a ball what can you expect? Walang mag dadala ng alak? Gaano pa mahigpit ang bantay may makakalusot at makalulusot pa rin!"

"Oh God! Hindi pa ako nakakainom ng alak!"

"Oh geez. Congratulations now naka inom ka na! Come on umuwi na tayo at baka malasing ka lalo sa likot mo." Sabi niya pa.

Amar De Nuevo ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon