Pecado 12

20 22 0
                                    


The start of November from us is not quite good. First, ang daming naka line up na mga projects and mga requirements ang need namin ipasa bago matapos ang buwan and second bad news came up to us when Akiko said na nadala sa hospital si Ava, her half sister.

It's been weeks since nadala si Ava sa Hospital kasama ng best friend nito na si Barbara at ang boyfriend nito which is ang president pala ng student council ng college department.

Isa itong malaking issue sa school namin ngayon, ang balita pa nabugbog daw sila at nadamay ang president ng college department. Ang sabi rin ng mga naka saksi mga nasa apat na lalaki ang bumugbog sakanila at may kasamang isang babae. Which is isang transferee din dito sa SSU.

Angel de Castro. Taga Manila na ang sabi sabi ay Fiance daw pala ng President ng college. May iba iba silang kwento pero hanggang ngayon hindi pa rin sigurado kung totoo nga ba ang pinag sasabi nila.

The good news is gising na si Ava and Barbara the bad news is hindi pa nagigising ang president ng college department and hindi makausap ng maayos si Barbara. The Benitez clan and Korazon, Rodriguez is now failing a case sa mga lalaki na kasamang nambugbog sakanila and sa Angel de Castro. But mukhang malakas ang kapit ng de Castro na yun kaya nahihirapan silang sampahan ng kaso iyong babae.

Nandito kami ngayon sa hospital para bisitahin si Ava, nandun din kasi ngayon si Akiko hindi pumasok kaya naman nandito kami para bisitahin silang dalawa. Nang maka katok kami at binuksan na naman ni Anton ang pinto ng kwarto bumungad samin ang mukha ni Akiko na naka upo sa tabi ng kama ni Ava na mahimbing na natutulog.

Halatang masyadong masama ang pag kakabugbog sakanya. Ang dami niyang galos sa katawan pati na rin sa mukha.

"Hey Akiko, may dala kaming fruits for Ava and foods naman para sayo." Jonas said. Ngumiti naman ng bahagya si Akiko saka ibinalik ang tingin sa kapatid niyang mahimbing na natutulog.

Tumayo naman ako sa tabi ni Akiko at tinanong siya patungkol kay Ava.

"Kamusta na siya?"

"Still recovering..." Nang hihina niyang saad. Inakbayan ko naman siya dahil nararamdaman kong onti na lang paiyak na siya. Which is rare.

"Tangina nila, tangina ng babaeng yun. Ang kapal ng mukha niyang ipabugbog sila kung obsessed siya dun kay Benedict bakit hindi na lang si Benedict ang pinabugbog niya?! Bakit kailangan idamay niya si Ava at Barbs?! Ang kapal talaga ng mukha niya! Dapat siyang makulong siya ang punot dulo ng lahat na to! Baliw na siya!"

"Masyadong malakas ang kapit ng de Castro na yun sa Manila. But sana ng pag bayarin niya ang ginagawa niya." Talima ni Anton.

"Dapat lang! Ang kapal ng mukha niyang sabihin na biktima lang din siya! Hindi siya nabugbog! Putangna niya talaga, obsessed na siyang puta siya."

"Pero balita ko prino-protektahan din siya ng tatay ni Benedict." Pahayag ni Jonas.

"Tangina ng matandang yun pag ganun! Bobo ba siya hindi niya ba nakikita na pati anak niya nadamay sa kaputahan ng Angel na yun?! Tapos yun yung papanigan niya?! Sino gusto niyang idiin?! Si Barbara! Puta may sakit nga yung tao sa puso di pag namatay yun sisisihin pa rin siya?!"

"Ikalma mo muna ang sarili mo Akiko, sigurado naman akong magagawan ng pamilya niyo at ng mga Benitez ng paraan para madiin yung babaeng yun at mga lalaki na kasama niya." Sabi ko upang makalma siya.

Sa dami ng ginagawa at nangyari ngayon hindi ko lubos maiisip na mag papasko na pala. Ang bilis ng panahon, dati lang November pa ngayon patapos na naman ang taon at panibagong taon na naman ang sasalubong samin. Before the Christmas break start gumala kami sa Trinidad nila Jonas nag mall hoping kami simula San Sebastian hanggang Trinidad.

Amar De Nuevo ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon