Pecado 24

18 18 0
                                    


"What should i buy for Ate Lily?"

Right now nandito kami sa isa sa mga malapit na souvenir shop sa MIA, which is super convenient dahil ilang blocks lang nasa airport na rin kami at hindi kami mala-late ng dating dun.

I'm looking for a souvenir gift for Ate Lily, and as much as sa mga nakikita ko rito sa souvenir shop i don't think may magugustuhan siya. Sa lahat ng ate ko siya lang ata ang pinaka maarte sa lahat at mapili sa lahat, siya rin talaga ang mahirap hanapan ng gusto dahil kung ayaw niya ng ibinigay mo sakanya hindi niya kukunin yun.

Keychains, bags, t-shirts, foods, sweets name it. Nandito na lahat sa souvenir shop but wala talaga akong mapili na choice na babagay at gugustuhin ni Ate Lily. Wag ko na lang kaya siya bilhan?

"What does she likes ba?" Akiko ask while looking at the shades here in the shop. It's a vintage shades, bagay sakanya.

"I don't know, like millennial stuff? K-pop merchandise? Perfume? Louis Vuitton handbags? Name it basta pang maarte."

Nag lakad ako papunta sa banda ng mga may handbags na gawa sa recycle used. It's kinda cute, hindi mo mahahalata sa malayo na recycle siya. But i don't think na gugustuhin to ni Ate Lily.

Then nag tingin ako ng iba pa pero wala talaga akong makita. I give up, hindi ko na ang siya bibilhan kaysa naman bilhan ko siya hindi niya rin naman tanggapin.

"Wala bang store dito for K-pop merchandise? Yun na lang sana."

"I tried to look pero wala akong nakita i mean if meron man sigurado akong sa downtown pa yun ng Cebu matatagpuan but we cannot go there, two hours na lang ay flight na natin."

"Just buy her some sweets okay na yun, no choice na ang sister mo." Sagot ni Anton sakin bago tinanggal ang sinukat niya na shades, mukhang bibilhin niya.

At dahil wala naman na talaga akong maisip na bilhin para kay Ate yung suggestion na lang ni Anton ang ginagawa ko.

We're almost done by ten o'clock kaya naman may thirty minutes pa kaming time para mag hintay sa flight namin. Actually nag kahiwalay hiwalay na kami pag dating namin sa Manila, Akiko and Anton are heading back to San Sebastian while me and Jonas are staying in Manila dahil kinabukasan din ay sasakay naman ako ng flight ko papuntang California while si Jonas ay papuntang Paris nandun daw sila Tita ngayon.

Thirty minutes na lang flight na namin kaya naman dito na lang kami at nag hihintay na tawagin ang flight namin. Hindi ganun karami ang tao ngayon dito pero hindi rin naman sobrang onti yung sakto lang.

I sat down malapit sa may window para makita ko ang labas ng airport and malayo kina Anton and Jonas masyado kasi silang mainggay na dalawa sa pag uusap. I just want a quiet and peaceful place bago tawagin ang flight namin.

Nasa labas ang tingin ko tinitignan ang mga tao sa labas ng airport yung iba nalabas at yung iba naman papasok pa lang. Mula rito sa kinauupuan ko may nakita akong pamilya na nag kukumpulan sa gilid.

Niyayakap nila yung tatay nila na sa tingin ko ay ngayon din ang biyahe, yumakap pa yung batang anak at umiiyak ito. Kailangan pang hatakin ng nanay para lang bitawan niya ang tatay niya.

Naiiyak man ay bumitaw na rin ang tatay at nag simulang mag lakad papasok rito sa Airport. Muling kumaway yung pamilya nung lalaki sakanya bago sila nag lakad papaalis.

"You okay?" Tanong ni Akiko na nasa tabi ko na pala. Hindi ko siya naramdaman na tumabi sakin masyado akong busy sa kakatingin sa pamilya sa labas kaya di ko naramdaman.

"Yeah, I'm fine you?"

"Nah I'm fine, such a shame tapos na ang one week na pagliliwaliw natin."

Amar De Nuevo ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon