Pecado 18

17 17 0
                                    


I keep myself busy, all the time. To avoid thinking about what i saw the other day.

Ayokong isipin ang mga bagay na mag bibigay sakin ng confusion and ganun nga ang ginagawa ko. I'm avoiding it.

Sa dami ng ginagawa namin right now, mas pipiliin kong ito ang mga isipin ko kaysa naman sa relasyon namin na hindi ko alam if masasalba pa or hindi na.

It's Friday and niyaya na naman ako nila Jonas na mag clubbing at umattend sa party ng isa sa mga tropa nila but i refuse to come. Madami pa akong dapat gawin at isipin kaysa sa pag cu-clubbing.

"Come on Emil! Simula ata nung nag college tayo hindi ka na sumasama sa mga gala namin! Sige na ngayon ka na lang naman sasama sa mga ganito." Pangungulit sakin ni Jonas habang nag aayos ako ng gamit. Nag re-ready na para umuwi at mag basa na lang ng mga libro sa bahay.

"It's a no Perez, how many times did i tell you na hindi nga ako sasama." Saad ko sakanya bago tumayo sa upuan ko at nag lakad palabas ng classroom.

"You're so kill joy na talaga Emil! Ganyan ba nagagawa ng pinag palit?"

Gusto ko siyang sapakin. Pero i know na hindi ko yun kayang gawin sa best friend ko kahit na sobrang nakaka inis na ang pag mumukha niya.

"Just shut up, mauna na ako. Good luck with your clubbing though and mag ingat kayo." Iyon lang ang sinabi ko sakanya bago binilisan ang pag lalakad para hindi na siya maka habol.

At totoo nga na hindi na siya humabol kaya naka hinga naman na ako ng maluwag. Gusto ko na lang kasi talaga umuwi at mag basa ng mga libro ko. Mga lesson na need kong pag aralan.

Tahimik lang akong nag lalakad papunta sa bukana ng school ng maka rinig muli ako ng tumawag sakin kaya naman napalingon ako lalo na ng makilala ko ang boses nito.

"Hey!" Saad niya ng huminto siya sa harapan ko.

"Hey, need anything?" I ask her as i continue my walk at ganun rin naman siya na sumunod sakin.

"Actually..."

"Actually what?"

Huminto siya sa pag lalakad kaya naman napahinto rin ako sa pag lalakad at humarap muli sakanya.

"Can i crash into your house? Hindi ako makaka uwi sa apartment. Ava and I had a fight."

"Sure." I tell her kaya naman nag sabay na kami sa pag punta sa bahay.

I don't know why i let her to crash in our house. Siguro need ko rin ng friend na kausap sa pinag dadaanan ko ngayon? I guess so.

Tahimik lang kami habang naka sakay sa Jeep hanggang sa maka baba kami sa tapat ng village namin.

"So anong pinag awayan niyo?" Unang tanong ko sakanya ng maka baba kami at mag umpisang mag lakad papunta sa bahay namin.

"It's because of her boyfriend."

"What happened?" Nag aalalang tanong ko. Kasi ang pag kakaalala ko never pa namang nag kaaway silang dalawa kaya it's to foreign for me na malaman na mag kaaway sila e parang sila nga ang mag best friends talaga dahil sobrang close nilang mag kapatid.

"Yung boyfriend niya kasi ngayon lagi ng nasa apartment namin. Minsan nga ay nauwi na lang ako kina daddy or kina mamang dahil lagi silang nandun sa kwarto. I know i should not tolerate my sister but hindi ko rin naman siya mapipigilan dahil baka mag away nga lang kami."

"Then bakit kayo nag away?"

"Napuno na ako dahil wala na talaga atang balak umuwi yung boyfriend niya sa sarili nilang bahay kaya pinag sabihan ko but that freaking kid try to kiss me and seduced me that mother fucker. So basically Ava caught us and she's fumming mad and accused me that i'm flirting with that fucker so ayun nag away kami and hindi ako maka uwi."

Amar De Nuevo ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon