New YorkI slowly fold my last clothes that i'll be putting inside my luggage. Then i walk towards my walk in closet to see my other clothes, dress, coats hanging there. Well i guess hindi ko naman sila lahat pwedeng dalhin dun kaya yung mga damit na comfortable na lang ang dadalhin ko.
Once i'm done putting my important stuff in my luggage i'm ready to go. But before that i need a good bath dahil sa sobrang init na init na ako. Kanina pa ako kilos ng kilos dahil biglaan lang naman ang pag kakainform sakin na need kong bumalik sa Pilipinas.
Dahan dahan kong nilubog ang katawan ko sa bathtub bago ko isinandal ang ulo ko sa gilid at pumikit.
I already told the company i'm working na mang hihingi ako ng one month break dahil kailangan kong umuwi sa Philippines dahil may aayusin ako dung property na pinapaayos ni Daddy and dahil na rin sa nalaman kong kamamatay lang ng Dad ni Jonas.
Kinuha ko mula sa gilid ko ang body scrub at dahan dahan ko itong kinuskos sa mga braso ko, sa leeg ko, sa mga legs ko at pati na rin sa likuran ko.
Muli akong napatulala sa malaking bintana rito sa bathroom at tinanaw ang city lights ng New York. It's beautiful, and i think it's beyond beautiful and i'm happy na nakikita ko yan ngayon.
I surely gonna miss that lights when i get back in Philippines. Then i start again to wonder kamusta na kaya sila ngayon dun sa pilipinas, if madami bang pinag bago ang San Gabriel and San Sebastian or wala namang pinag bago.
It's been so long since i set my foot in that country particularly in our province. It's been ten years and everything change in my life constantly.
I used to recall my life bago ako nakarating dito sa New York at nag settle down but i can't, it's not a memory that i want to remember all the time.
It's a painful memories na sana makalimutan ko na lang para naman mabawasan ang sakit na nararamdaman ko.
Little did i know tumutulo na pala ang luha ko kaya naman kaagad ko itong pinunasan gamit ang kamay ko at pinigilan na alalahanin ang nangyari sakin ten years ago.
Dahil alam kong hindi kaagad titigil ang pag tulo ng luha ko tumayo na ako mula sa bathtub at tinanggal ang tubig mula dun saka ko umapak sa shower para mag banlaw.
Hindi ko alintana ang lamig mula sa tubig na bumabagsak mula sa ulo at katawan ko gusto ko lang maibsan tong nararamdaman ko ngayon na pangungulila.
Nang matapos ako ay kinuha ko ang robe na nandito sa bathroom bago ako lumabas at nag lakad papunta sa kama kung nasaan nandun ang damit na hinanda ko.
It's a black fitted dress that came from Dior tinernohan ko lang din ito ng black pumps ko at ng grey coat ko. Light make up lang ang inilagay ko sa mukha ko dahil as much as possible ayoko naman mag make up ng sobrang makulay dahil funeral naman ang pupuntahan ko. Sinuklay ko lang din ang mahaba kong buhok, i decided na ilugay ko na lang ito at hayaan hindi nakatali.
Then when i'm done fixing myself i glance again to my room bago ako lumabas at bumaba mula sa first floor bumugad sakin ang malaking sala ng condo bitbit ang maleta ko ay binaba ko ito mula sa sala at saka ko kinontak ulit si Ruel.
"Ma'am."
"I'll be leaving within twenty minutes tell Captain Philip ready our private jet."
"Yes Ma'am." At saka ko binaba ang call at umupo sa isang single couch dito sa sala.
I check the time and it's already eight ten in the evening. He should be here any minute.
Saktong pag alis ko ng tingin sa relo ko ay bumukas naman ang pinto ng elevator at iniluwa nun ang hinihintay ko.
BINABASA MO ANG
Amar De Nuevo ✔
General FictionDownfall Series 2 [ COMPLETED ] Emiliano 'Emil' Quijano. He belongs to the most influential family in their Province. But despite of that he is always being called different names behind his back, for instance 'nerd' and 'freak'. But he doesn't rea...