Chapter 17"Whatever." umirap ako sa kanya at naglakad na palayo.
Hindi ko alam kung bakit parang may kung anong pakiramdam ang sumisibol sa dibdib ko. No. This can't be. Napapikit ako nang maramdaman ko ang pagsunod niya sa akin papunta sa keychain stall.
Hindi nawala ang ngisi sa labi niya. Damn. Nakatitig pa siya sa akin habang tumitingin ako ng magagandang keychain.
"Hi Sir, keychain for couple po ba ang hanap niyo?" tanong ng isang babae na may ari ata ng keychain stall na ito. Si Ishi ang kausap niya at ang mokong naman ay nakangising sumulyap sa akin.
"Yes, for my baby." kumindat ito sa akin kaya napatili ang babae.
"Ah, dito po Sir sa kabila."
Nang maunang pumunta ang tindera ay hinawakan ni Ishi ang braso ko para hilahin, literal. Hindi ba talaga 'to marunong humawak ng maayos? Bakit palaging hila?
"Kapal talaga ng mukha nito." kailan pa kami naging couple? As far as I remember, pagpapanggap lang ang lahat. Damn you, Hapones. Masyado kang patama.
"What?" he creased his forehead.
Hindi ko siya inintindi at nakanguso nalang tumingin sa mga keychain for couple daw. Hanep, merong heart tapos biyak. Ano 'yon? Akin ang kalahati tapos kanya ang kalahati? Darn ang corny, pang jejemon lang naman 'yan.
Tumingin ako ng iba. Dahil Fantasy Sky ang tawag sa pasyalang ito ay maraming keychain na sky ang design. And I'm a sky lover. Parang t'wing nakatitig ako sa asul na kalangitan ay gumiginhawa ang pakiramdam ko. I feel at peace.
"Cemie, here." napaharap ako sa kanya at napatingin sa hawak niya. Keychain na puzzle ang design, merong nakasulat. Ang sakin ay You're part of me, at ang sa kanya ay You belongs to me. It's kinda corny but it's simple cute.
"You like it, mami?" he chuckled on what he just called me. Napataas ang kilay ko.
Maganda ang keychain, pero to the fact that this is for couple, dapat bang bilhin namin 'to? Couple ba kami? Oh gad. You're in the reality, Cemie. Stop your fantasies.
I was about to open my mouth to speak when the woman got our attention.
"That puzzle couple keychain features two puzzle pieces, that fits together perfectly for a couple, like you Ma'am and Sir. That puzzle pieces means, no matter where you both are, they are guaranteed to remind you of your loved one."
May kung anong pakiramdam ang dumaan sa dibdib ko nang mapatingin ako kay Ishi habang nagsasalita ang babae. We're both holding the puzzle pieces keychain set. I don't know why, but instead of being annoyed by the meaning of this puzzle keychain, there's something inside me that wants to hear more loving meaning of this keychain.
Namalayan ko nalang ang kamay ni Ishi na humawak sa kamay ko. Idinikit niya ang puzzle piece keychain niya sa akin. He smiled before looking at me, I don't know but I just felt my lips forming a smile while looking at him.
"You heard that?"
"A-Alin?" napakagat ako sa labi ng mautal ako. Damn, hanep. Simulan mo ng magdasal Cessiana. Sinasaniban kana ng hindi magandang ispiritu.
He chuckled while still staring at me. "Look at what's written on the puzzle pieces. Remember this, when we're far away from each other."
Parang may malamig na hanging dumaan nang mapatitig ako sa keychain na hawak ng aming mga kamay.
You're part of me...
You belongs to me...
Binili niya ang keychain at hindi na naalis ang ngiti sa labi. Ano ba 'to Ishi?! Damn, akala ba niya madali para sa isang dyosang babaeng kagaya ko ang maapektuhan sa mga sinasabi ng tukmol na lalaking gaya niya? Darn. Nawala ang concentration ko sa pagiging makulit dahil sa kanya.
BINABASA MO ANG
My Not So Innocent Girl
RomanceDahil sa isang deal, nakaramdam ako ng kakaibang kaba. T'wing nandiyan siya ay parang naglalaho ang lungkot at nabubuo ang saya. Nagiging maliwanag ang maulap kong langit. Nagiging mas maliyab ang nauupos ng apoy. Nagiging maliwanag ang madilim kong...