Chapter 26Nang maka-order ako ng pagkain ay pumunta na ako sa table kung saan malimit kaming pumupwesto ni Ishi.
Nakalimutan ko pa ang tubig kaya bumalik ulit ako sa line para bumili ng bottled water.
"Salamat, ate!" todo ngiti pa ako sa tindera na palangiti rin.
Tumalikod na ako sa kanya at pabalik palang sa table ko nang biglang may sumanggi sa akin dahilan kaya napatumba ako sa isang table na may kumakain pa.
"Ohhhh"
Napuno ng singhapan ang paligid ng canteen. Napuno ng dumi ang uniform ko dahil sa mga pagkain na nasa table na binagsakan ko. Dahan-dahan akong napalingon sa kung sino ang sumanggi sa akin.
"Ano bang--"
"I'm sorry, I didn't meant it. I'm sorry." paulit-ulit na sabi ni Aria. Siya ang sumanggi sa akin! At natapon rin ang nasa tray niyang pagkain sa may likuran ko. Damn.
"Cemie!"
Lahat ay napalingon sa sumigaw na iyon. Nakita ko ang pagmamadali ni Ishi na lumapit sa akin. Hindi maipinta ang reaksyon ng mukha niya sa mga students na nakaharang sa daan.
Napasinghap muli ang lahat nang sanggiin niya si Aria na dahilan kaya pabagsak itong napaupo sa katabing upuan. Nagulat din ako sa ginawa niyang hindi ko inaasahan.
"Ayos ka lang? May masakit ba sayo?"
Umiling ako sa kanya kahit medyo masakit ang katawan ko sa pagkakatumba.
Hinawakan niya ako sa pisngi bago ako tinulungang umayos ng tayo. He scanned my whole body. Concerned na concerned ang pagtingin niya sa akin at nang lumingon siya kay Aria na tila nagugulat sa nangyayari ay para siyang isang tigreng handa ng lapain ang pagkain niya.
"I-I'm sorry..." parang maiiyak ng sambit ni Aria. Hindi siya dapat magsorry. Damn, parang bigla akong nabalot ng konsensya. I know, she didn't meant what happened. At mali ang ginawa ni Ishi.
Dahil nakaharang sa una ko si Ishi ay pumunta ako sa harap niya para lumapit kay Aria.
"A-Alam kong hindi mo naman sinasadya, sorry sa ginawa ni Ish--"
"Cemie." inis na tawag ni Ishi sakin bago ako hatakin papunta sa likuran niya.
I saw how his jaw clenched, sign na naiinis na talaga siya. Hinarap niya si Aria at inis itong pinakatitigan.
"Stop crying infront of me, Aria."
"Ishi, h-hindi ko sinasadyang masanggi--"
"Tumigil ka." inis na sabi niya bago ako hinawakan sa kamay at hilahin palabas sa canteen.
Hinila niya ako papasok sa washroom.
"Bitawan mo nga ako!"
Inis siyang napangisi bago humarap sa akin.
"Ano bang problema? Ikaw na nga ang pinagtanggol do'n, ako pa ang mali?"
"Pinagtanggol mo ako na hindi mo alam ang nangyayari!"
"Hindi alam? Hindi pa ba sapat na makita kang ganyan para hindi malaman ang nangyari?" he chuckled. "Cemie-"
"Tumigil ka nga, Ishi!" naiinis na ako sa kanya. "Nagsorry na nga ang tao at hindi naman niya sinadya. Kung ano-ano pang sinasabi mo!"
"Hindi sinadya." he tsked. "At naniwala ka naman-"
Sinamaan ko siya ng tingin. "Sinabi ng tumigil kana!" inis na sambit ko. "Hindi ko gusto iyong ginawa mo ha, pati ang ugali mong 'yan!"
BINABASA MO ANG
My Not So Innocent Girl
RomanceDahil sa isang deal, nakaramdam ako ng kakaibang kaba. T'wing nandiyan siya ay parang naglalaho ang lungkot at nabubuo ang saya. Nagiging maliwanag ang maulap kong langit. Nagiging mas maliyab ang nauupos ng apoy. Nagiging maliwanag ang madilim kong...