CHAPTER 44

446 29 0
                                    

Chapter 44

Unti-unti kong pinag-aralan ang pakikisama sa kanila. Of course, I do a lot of adjustment. Lalo na kay Tito Gino. He's kind, gentleman, loving husband to my Mama, and sweet caring father to Cassie...and to me.

It was so hard for me to accept everything at first, pero habang nagtatagal na nakikilala ko sila ay unti-unti ko na ring natatanggap.

Bumabawi si Mama sa lahat ng pagkukulang niya sa akin, at hindi ko alam kung tama pa bang gawin niya iyon. Having her who protected me and fight for me to see this world is more than enough. Kung hindi siguro niya ako pinaglaban sa tatay ko noon ay wala ako sa mundong ito.

I chuckled while imagining how everything changed.

Pumasok na ako sa room matapos ang lunch break namin. Natigil ako sa kinatatayuan nang makita si Ishi na nakaupo sa arm chair ko habang kausap si Ferry at Gianne.

"Excuse me?" hindi ko maiwasang hindi magsuplada. Nagtatawanan pa sila at natigilan nang makita ako. "Kailan pa ako nagbigay ng permiso na pwedeng maupo sa upuan ko ang isang gago na tsunggo?"

Tumingin siya sa akin at ngumisi. "Ah, as far as I know this chair is owned by the school. So, your permission is indeed nonsense."

Namilog ang mga nguso ng dalawang nasa likod habang ako ay halos umusok na naman ang ilong sa gago na nasa harap ko. Nagcross legs pa siya at cross arm habang nakangising aso sa akin.

Halos manlisik ang mga mata ko sa kanya. Tumayo na siya at natatawang pinagpag ang upuan ko. Hahawakan pa niya sana ako sa siko para paupuin pero agad kong hinawi.

"Bwisit!" pabagsak akong naupo.

Araw-araw nalang siyang ganyan. Gusto niya talagang nakukuha ang atensyon ko ano? Para saan na naman kaya? Para ma-fall na naman ako sa kanya tapos sasabihin niya na sinadya niya iyon? Huh! I swear to God that I won't let that happen again.

--

"Boss, andito ka ulit?"

Nang makarating ako sa cafè ay nakita ko na naman si Nate na busy sa pagla-laptop. Ngumiti siya sa akin at pansamantalang isinara ang laptop.

"Yeah. You're too early huh?"

Ngumiti ako. "Maagang natapos ang klase boss, kaya dumeretso na ako dito. Sipag ko 'no?"

He chuckled. "Well said."

Mabuti nalang at mabait itong si Boss. Madaling pakisamahan, kaya hindi rin mahirap sa akin ang magtrabaho dito. Minsan ay dito pa ako nagre-review kapag may exam, at pinapayagan niya ako. Kapag may oras nga siya ay tinutulungan niya pa ako.

Ngumiti ako sa mga customers habang isa-isang dinadala ang orders nila. Napatingin ako sa isang lalaki sa dulo na naka-black cap at jacket, itinaas nito ang kamay kaya lumapit ako dito.

"Good evening, Sir. What's your order po? We have here--"

Natigil ako sa pagsasalita nang makilala ang nasa harap ko. Nagcross legs pa siya bago ng angat ng tingin sa akin. He smiled.

"Good evening too, baby."

Napakuyom ako ng kamao dahil sa itinawag niya sa akin. Tangina niya. Hindi na nakapagtataka kung sino itong nasa harap ko, sino pa nga ba? No other than the asshole jerk Hapones.

Saan ba ito kumukuha ng lakas ng loob na humarap sa akin?

Nagngitngit ako ng mga ngipin dahil sa inis. Kung wala lang ibang customer baka nahambalos ko na ito ng tadyak.

"Ah, wait...you're asking for my order, right?" umayos siya ng upo at inagaw sa akin ang menu na hawak ko. His brow arched. "Ginto ba ang kape dito? Masyadong mahal." kapal niyang magreklamo!

My Not So Innocent GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon