Akala ko wala kaming imikan dito sa kotse nya dahil kanina pa tahimik pero bigla syang nag salita.
"Kumain muna tayo nagugutom ako." Naka ngusong sabi nya.
"Bahala ka." Sagot ko sakanya habang nakatingin sa bintana.
"San mo gusto kumain?" Tanong nya saken.
"Ewan ko. Ikaw na ang bahala." Patamad kung sagot.
"Ok." -Bryan
Habang nakatingin ako sa bintana biglang sumago sa isip ko yung mama nya. Dun na lang kaya kami kumain? Nakaka miss din kase si Tita eh.
"Kila tita na lang kaya tayo kumain?" Pag aalok ko sakanya.
"Oo tama dun na lang. Hinahanap ka rin kase ni Mama." Tumango na lang ako.
(Sa restaurant ni Tita)
"Mabuti nmn at napadalaw kayo dito. Ikaw Nick ang tagal mo di nag punta dito ah."
"Medyo busy po sorry hehe." Nag peace sign ako sa mama nya.
"Hahaha ok lang. Maghanap na kayo ng table nyo."
"Ah sige po." Sagot ko. Iniwan kami saglit ni tita dahil may tumawag sakanya.
"Araw araw ka ba pumupunta dito?" Tanong ko kay Bryan.
"Every Sunday o kaya Saturday." Sagot nya habang nakatingin sa menu
"Babalik ka dito bukas?" -Nick
"Hindi ako makaka punta." -Bryan
"Bakit nmn?" Tanong ko. Imposible yatang hindi kase wala nmn kaming gagawin this weekend at sa isa pang week.
"May pupuntahan ako." -Bryan
"Saan? Bakit?" Napaka chismosa ko ba? Ahihi.
"Secret. Malalaman mo din yun." Nakangiting sagot nya saken. Ano ba ang ibig nyang sabihin? Malalaman ko na lang daw? Ano yun?
"May pa secret secret ka pang nalalaman dyan sapakin kita eh. Ano nga yun?" Pagpupumilit kung tanong sakanya.
"Ms. Nicole Allison Reyes wag ka makulit pwede?" Naka cross arm pa nyang saway saken. Angas akala mo kung sino pwe! Inirapan ko na lang sya. Um-order na lang ako at tinawag nya na yung waiter dun at sinabi yung order namin dalawa. Tahimik lang akong nilalaro yung kuko ko at napapansin kung nakatitig sya saken. Ano nanaman ang problema ng lalakeng to? Tss.. Hinayaan ko lang sya pero naiilang ako sa ginagawa nya kaya tinignan ko sya ng masama.
"Bakit ka ba nakatitig saken?!" Iritadong tanong ko sakanya.
"Masama ba?" -Bryan
"Tss! Ewan ko sayo." Inirapan ko na kang ulit sya at lumapit si Tita samin.
"Bryan,Nick aalis muna ko ha? May i me-meet lang akong kaibigan. " Pagpapaalam ni tita samin.
"Sige Mom. Ingat." -Bryan
"Ingat po kayo tita." Tumango nmn ito at umalis na.
BINABASA MO ANG
That Amazona Girl
RomanceIsang amazonang babae na makakatagpo ng isang lalaking ubod ng kapogian/ka-cutan at ubod ng YABANG. Paano kung ang bestfriend mo eh may gusto din sa taong gusto mo? Ano ang gagawin ni Nick? Iiwan ang bestfriend nya at sasama sa taong mahal nya o Ba...