"Uy Hoshi... Pasaan ka?"
Kakagaling lang ni Axen sa gala nila ni Seungcheol nang makita niya si Hoshi sa daan niya pabalik ng dorm.
"Hi Axen... Sakto pala.. Pupunta sana ako sayo eh."
"Anong gagawin mo dun?" Axen tilted her head in confusion about Hoshi's statement.
"Dinalhan kasi ako ng mom ko ng home cook food... Naisip ko na baka gusto mo... Sharing is loving nga daw di ba?" natatawang saad ni Hoshi sabay kindat kay Axen...
"Hahah.. Caring talaga yun... Hindi loving... Pero kung galing sayo, tatanggapin ko na 'loving' yung dulo..." Axen replied at saka umakbay kay Hoshi para sabay na silang pumasok sa dorm.
Hoshi was a bit fluttered by Axen's sudden action that it made him blush a little bit, yet gladly it wasn't too obvious for her to notice.
"Oh? Wala pa si Luna?" Nagtatakang tanong ni Axen sa sarili niya nang madatnan niyang walang tao sa dorm nila.
"Wow anlaki pala ng dorm nyo... Ilan kayong naghahati dito." Tanong ni Hoshi na kasunod pumasok ni Axen.
"Tatlo kami dati kaso graduate na kase si Purple.. Kaya dalawa nalang kami ni Luna dito.... Nga pala, usto mag movie marathon? Or kuwentuhan nalang? Kase kung movie marathon... Cola ilalabas ko... Kun-"
"Hmm... Kuwentuhan? If okay lang sayo... Naol may sofa..." Hoshi retorted as he flop himself to the couch.
Timeskips......
"so may mga bagay ba or pangyayari na gusto mo nang kalimutan... Pero di mo magawa"?
"Hmmm... To be honest, Oo... Gusto ko siyang kalimutan. Hindi dahil galit ako dun sa taong yun... Gusto ko yung kalimutan dahil, napatawad ko na sila..." Axen said bitterly as she kept on pursuing her lips on every word."Ano yun..."
"It was during my senior year in high school. Music Arts fest nun, and who ever wins, makatanggap ng scholarship..."
"Nung araw na yun, sa kalagitnaan ng performance ko, bigla nalang nalaglag yung isa sa mga spotlights, naiwasan ko naman yung spotlight, pero na out of balance ako at nahulog sa stage..." Malungkot na pagpapatuloy ni Axen.
Nanlaki naman ang mata ni Hoshi ng marinig ang kuwento ni Axen patungkol sa aksidente 4 years ago. He knows, was there... He was there beside Mingyu, the one who cut off the rope that supports the spotlight.
"Mali talaga toh Gyu... Akala ko ba gusto mo si Axen?! Bakit mo to ginagawa?!" naiinis na saway ni Hoshi kay Mingyu..
"Sorry hyung... Ayoko rin naman gawin toh, pero ayoko ring mawala lahat sa akin.." He replied and finally cut the rope.
"Maliwanag sa mata ko kung sino yung taong gumawa non... Pero di ko na piniling magalit sa kanya..." Saad ulit ni Axen.
"Tapos...."
"Tapos ayun... Pagkatapos nun, nagising nalang ako, graduate na si kuya, wala na si papa... Tapos ayun life goes on... Hehe" Sagot ni Axen na medyo naluluha na rin.
"How about your significant other... Like first love... Ganon...." Tanong ulit ni Hoshi in a worried tone.
"Soonyoung-ah......"
Binitawan ni Hoshi ang hawak niyang lata at saka lumapit kay Axen na hindi na mapigil ang luha at tuluyan ng umiyak.....
"Aigoo... Uri Lee Eun-min.... Uljimaseyo..." He said and hug her.
"Okay lang yan... Eun-min-ie... Maiintindihan nya yun..... Medyo masasaktan siya pero maiintindihan nya yun." He continue consoling her.
"Lu- Hyung?! Anyare jan bat mo pinaiyak?!"
"Bat mo pinaiyak?! Ang OA mo... Nagrereal talk lang kami dito eh... Makabintang..." mapang-asar na sagot ni Hoshi kay Seungkwan na inirapan lang siya."Seniors... Real talk ba kamo? Eto may dala akong beer dito hehe..." A girl suddenly butted in at pinakita yung plastic bag na may lamang beer na hawak niya....
"By the way... Si Eula Yoo... Bagong dorm mate nyo daw ni Luna..." pag papakilala ni Seungkwan sa kasama niya.
"Hi.... Tara seniors nuod nalang tayo ng movie... Mas maganda yun... Tutal friday naman ngayon." Aya ni Eula sa kanila na kaiupo na din sa lapag kasama nila Hoshi at Axen.
"Ay wow feeling at home agad?!" - Seungkwan.
"Walang mangyayari kapag mahiyain ka..." diretsong sagot ni Eula dahilan para matawa silang lahat.
************************************
"Sabi sayo... Siya yun..."
"Hayss.... Pinagtagpo pero di tinadhana... Gusto pero nakokonsensya... Ang gulo ng love story niyo..."
BINABASA MO ANG
Kpop Imagines/ Oneshot story
FanfictionEnjoy this book of imagines and Oneshot related / based on Kpop. (concept, songs, and Idols) medium: English/Tagalog/Taglish But mostly taglish😅😅😅😅