"Wala ka namang ibang na kikita dito di ba?" Tanong ko kay Song.
"Wala nga..."
"Eh kung wala.... Sino yung kinakausap nila? "Tanong ko ulit.
" Di kaya..... "
Wonwoo's POV......
" Hyung nakatingin ka na naman dyan. " Mingyu said as he noticed that I'm staring at Cloud's framed photo. It was her last photo.
" Ansaya pa nya dyan."He agreed and picked up the frame then wipe some dust on it.
" where are the others? "
" Andun... Binibisita si Cloud. " He replied.
" If it wasn't because of that curse. kasama pa sana natin siya." Mingyu added.
" But the most important question here is... Saan naman tayo hahanap ng pure love and affection from a stranger. Kung noong andito pa si Claudia eh bihirang lumabas yan." Medyo natatawa kong sabi kay Mingyu.
<><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><>
"Hoy Claudia! Halika dito tulungan mo kami dito!" Dokyeom yelled at Cloud who's in here room doing some magic.
Among the five of us, si Cloud lang yung nakakuha ng ability ng grandparents namin which is witchcraft and magic. But unlike our grandmother, Cloud is a good witch and doesn't harm anyone. She only uses her magic if needed.
"Bakit kasi kailangan pang sumigaw? Rinig ko naman e."- Cloud.
" Ano yang nasa ulo mo?" I ask her.
"Hahaha... rose crown lang yan. pero blue." She said and let out a small chuckle.
Yes, she is a sweetheart indeed and everyone adores her so much. But not our grandmother... Hazel.
Honestly, I think she is the meanest witch ever. like, How can she curse her own granddaughter?! and yes, siya nga ang may gawa nun kay Cloud.
Since Cloud is the only witch among us, she was supposed to be her next successor, pero tumanggi si Cloud sa gusto ni lola at kina laban nya ito, in hopes na marealize niya na mali siya. Dahil doon na galit si Lola at isinumpa niya si Cloud. At dahil galit na galit siya nung time na yun, ultimo mo mga anghel at demonyo damay. And the only way to broke the curse is, if there is someone.... more like a stranger, who will love Cloud with pure intention.
But the thing is, Love is something that you can't force. Which is the hardest thing for Cloud's case.
<><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><
" Hyung, labas muna tayo... May nalimutana akong bilhin eh." Mingyu said snapping me back to reality.
" Ahh sige tara." I simply replied.
If only there's an angel who can save Cloud from our grandmother's curse.
AUTHOR'S POV......
" Magikot kaya tayo dito baka may hidden trapdoor dito tapos may tao pala talaga dito." Joshua suggested and Song quickly agreed.
kaya naman agad nilang nilibot ang buong silid, dahil baka nga may nakatagong trapdoor at may tao talaga sa loob.
Pero makalipas ang i;ang minuto na kanilang pag iikot, ay wala silang nakitang kahit anong bakas ng sinuman o di kaya ay palatandaan na may trap door.
"Song.. Wala talag- Pfft! Bat may headband ka?!" Saad ni Joshua na pinipilit wag tumawag. Agad namang kinapa ni Song yung ulo niya at tinanggal ang headband.
" Sige tumawa ka. Minus points ka kaya Bro." pananakot naman si Song sa kanya.
"Wait nga lang... Kung may headband ka sa ulo....." Hindi na natapos ni Joshua ang kanyang sasabihin at agad pumunta sa fountain na nakita niya sa loob ng silid na sinundan naman ni Song.
"Wala na yung sumpa!" masayang sabi ni Song.
"Pero paano?" tanong naman ni Joshua habang nakatingin parin sa reflection niya sa tubig.
" wait lang" saad naman ni Song ng magring yung phone niya.
" Ano? Sige pupunta na ako dyan...." Tuloy-tuloy na sabi ni Song saka binababa ang tawag.
"Pano ba yan Joshua, kailangan na ako sa work. Ikaw na muna bahala dito." Song stated not even giving a second for Joshua to say something and immediately disappear in the thin air
"Hayss as expected." Joshua heaved out a deep sigh and look back at his reflection in the water.
"Pero paano?" he ask himself and stood up.
"Possibleng andito lang din ang sagot.... Hindi kaya may magic talaga dito tulad ng sabi ni Song? Impossible." Joshua thought himself.
Meanwhile.......
"Bro, sure kang magagawa niya yan? Impossibleng mainlove sa halaman..." Ron said.
"Ron may tiwala ako kay, Joshua. And besides, mabuting nilalang naman si Cloud, di tulad ng Lola niyang si Haze." he replied
"Pano pag hindi?" Ron asked again
"Alam mo manahimik ka nalang dyan." he again replied shuting Ron's mouth.
BINABASA MO ANG
Kpop Imagines/ Oneshot story
FanfictionEnjoy this book of imagines and Oneshot related / based on Kpop. (concept, songs, and Idols) medium: English/Tagalog/Taglish But mostly taglish😅😅😅😅