"Ano yang dinodrawing mo dyan?" One of my friends ask me.
"Huh?... ah siya ba? Ah nakita ko lang dun sa book cafe na pinuntahan namin ni oppa kahapon."
(A/n: full credits to the owner of this fanart.)
"Ay parang familiar siya sa akin.... Parang nasa webtoon siya?" My close friend Mai said.
"Ayan ka na naman sa kakawebtoon at manhwa mo eh!" saad naman ni Mayan sabay binatukan si Mai ng slight lang.
" Sira! Di ka rin nakikinig Mayan, sa book cafe nga sila pumunta. Malamang sa book cafe nga di ba?"
" uy! Wag na kayong mag-away na dalawa diyan. Aamin na ako... Character nga siya sa webtoon... di ko lang tanda yung name nya... pero nabasa ko naman yung story niya... Maganda kaso ang sad ng ending..." pagkukuwento ko habang inaayos ko yung drawing ko.
"Bakit ano bang nangyari? "tanong ni Mai sabay upo sa tabi ko.
"Hayss... bakit may mga ganong tao? Binibigay na nga ng tadhana yung para sa kanila, mas pinipili pa rin nila yung nanakit sa kanila ng maraming beses..." nanghihinayang ko sabi sa kanilang dalawa.
" Alam mo....Nahahawa ka na kay Mai... tigil-tigilan mo yang pag babasa ng ganyan, dapat textsbooks binabasa mo." Mayan scoff and move a bit to my side, dahilan para matapon yung juice na nakapatong sa lamesa na pinagdodrawingan ko.
"Mayan?!" Mai and I said in unison.
"Sorry naman." She said annoyed.
"Di kasi nag-iingat eh.." dagdag pa ni Mai.
"Drawing lang naman yan ah" inis na sagot ni Mayan sa amin.
"Oo drawing nga lang yan pero last page din yun sketch pad ko okay?!" naiirita kong sagot sa kanya at saka kumuha ng basahan para punasan yung natapong juice.
"Sorry na nga kasi...parang di naman kaibigan eh" she snapped.
"Ewan ko sayo." I fired back and got all my stuffs then leave.
"Mayan kasi eh.... Uy wait lang Macie...." rinig kong sabi ni Mai.
<><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><>><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><>
"Uy saan ka pupunta?"
"Sa book cafe... pipicturan ko yung character at saka ako pupunta sa book store para bumili ng sketch pad. At saka ko ulit idodrawing ..." malungkot kong sagot sa kanya.
"Bakit gustong-gusto mong idrawing si Edward?" she ask me dahilan para mapatigil ako sa paglalakad at mapalingon sa kanya.
"Kilala mo yung character?"
"Oo ako pa ba?! "She replied and smiled at me.
" So bakit nga gustong-gusto mong idrawing si Edward?" she ask me again.
"I dunno... Maybe ... I just find him attractive.." I said.
"Ganyan din sinabi mo sa character ni Hanne...But I don't mind.... I will support you."She said.
"seriously?! Awieeee! Thank yoouu Mai." I reply at saka niyakap siya ng mahigpit dahil sa sobrang saya ko.
"So ano tara na?Diretso na tayo sa mall. Ipapahiram ko na lang sayo yung webtoon comics nya."Sagot niya at parehas kaming nagmadali papuntang mall.
<><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><>
So ayon, pumunta kaming ng mall, bumili ng sketch pad at iba pang art materials. Gumala at kumain na rin kami sa mga food stalls. literal, dahil halos isa-isahin namin yung bawat stalls, but it's worth it naman.
Pagkatapos nun umuwi na kami dahil baka abutin pa kami ng trapik. Nang makauwi na kami, inabot na sa akin ni Mai yung webtoon comics na sinasabi niyang nandun si Edward. it's a different story kumapara dun sa nabasa ko but still do.
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
"Anak saan ka galing?" Agad na tanong ni mama pagpasok ko palang sa loob ng bahay namin.
"Sa mall lang ma, bumili po kasi ako ng sketch pad.."I repilied politely saka pinakita yung supot na dala ko.
'"ay dapat di ka na bumili... eto oh. Bigay ng lola mo.... alam niya kasing mahilig kang magdrawing." She said sabay abot sa akin nung sketch pad na nasa ilalim ng coffee table.
"Ayan... Sige nak. Magbihis ka na dun sa taas para makakain na tayo at makapagpahinga ka na rin." sabi pa ni mama.
So I do what she says, umakyat ako sa taas at nagpalit ng damit saka bumaba na ulit para kumain.
"Alam mo parehas kayo ng lola mo na mahilig magdrawing. Kaya siguro binagay nya yan sayo." pagkukuwento ni mama.
"Diyan din sa pagdodrawing sila nagmeet ng lolo mo." she continued.
"Ma naman!"
"Nak walang impossible sa pag - ibig."
Panggagatong pa ni papa."Hay naku papa isa ka pa po."
"Nak, okay lang naman sa amin ng mama mo na magboyfriend ka.... As long as di mo papabayaan yung studies mo." dagdag pa ni papa.
"Pa.. Ma... Soon okay." I simply said.
Pagkatapos naming kumain, tinulungan ko sina mama na magligpit bago ako umakyat sa taas.
At dahil hindi pa ako inaatok, sinubukan ko uling idrawing yung character ni Edward dun sa sketch pad na binigay ni lola, and fortunately, natapos ko naman siya.
"Haysss... Ayan tapos na kitang idrawing. I'm not a fan of webtoon but, I think you're my ideal type at sana totoo ka nalang... At saka sana ako yung girlfriend mo." I mumble to myself.
Ayt... Ano ba tong iniisip ko.
"Anyways, goodnight." I said saka pinatay yung ilaw at humiga na.
BINABASA MO ANG
Kpop Imagines/ Oneshot story
Fiksi PenggemarEnjoy this book of imagines and Oneshot related / based on Kpop. (concept, songs, and Idols) medium: English/Tagalog/Taglish But mostly taglish😅😅😅😅