"Uy! Joshua.... Bat napalanding ka ata dito huh?" mapang asar na tanong ni Ron sa akin.
"Bakit ngayon ka lang ba nakakita ng anghel dito sa impiyerno? Di ba matagal ka na dito..." medyo inis kong sa sagot sa kanya at saka pinagpagan ang sarili ko.
"Bukod sayo... Wala na kong nakita pang ibang anghel na nagpapabalik-balik dito." - Ron.
"Di ba anghel din naman si Song?" tanong ko sa kanya.
".. Ng kamatayan.. Oo.." Sagot naman ni Song na mapayapang nagkakape sa tabi ni Ron.
"Ah so bakit andito ka na naman? May nagawa ka nanamang mali noh?" Pang-aasar ulit ni Ron.
"Ikaw demonyo ka tigilan mo ko..." sagot ko sa kanya.
"Sira, demonyo nga yan. kitams....pinaalis nga niya si Lucifer ..."pamimilosopong sagot naman ni Song..
"Wag nyo nga akong inisin..."
"Pero may alam ako na makakatulong sayo makabalik sa taas."saad naman ni Ron.
"Paano?" tanong ko naman sa kanya.
"Please Ron...don't tell me.."
"Sabi ng source ko... There is this witch name Haze. At napaka-notorious daw neto sabi dun sa taas. Ewan ko kung bakit pero... handang magbigay ng malaking reward si bro pag nahuli daw tong si Haze at naparusahan."pagdedetalye ni Ron.
"Kung galing sa taas yang balita mo.... bakit hindi ko alam yan?" Tanong ko naman sa kanya.
"Close kayo ni bro?" patanong na sagot sa akin ni Ron. Etong demonyong to nakakaasar.
"Grab the opportunity na... Who maybe it would be your golden ticket para makabalik sa taas di ba? At saka we are all in this together. Kahit kaming andito sa baba, ayaw din namin sa witch na yon. kaso lang angels lang pwede tumapos sa kanya."panggagatong pa ni Song.
"Sige na nga.... Kung may choice lang ako.Ayoko din naman dito, mainit masyado." sagot ko sa kanila.
" Okay good. sasamahan ka ni Song bukas."
<><><><><><><><><><><><><><><<><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><
Time skips.........
"Hoy bat ganon itsura natin?"
"Kaya nga kailangan nating mahanap agad yang Haze na yan... Kasi ganto ang nangyayari. Lahat ng galing sa ilalim kulay itim yung galing naman sa taas puti at hindi tayo tao sa mundo nila. Tulad ngayon, isa akong itim na pusa tapos ikaw naman ay white na rabbit. " He stated.
"In fairness, I look so cute."
" At problema yan, lalo na pagnakita ka ng mga bata."
And that hit me on realization, may point nga siya dun.
"Tara na, We have to get away from the city, I'm sure she's not here." He said and we started to stroll.
"So, paano ka nagsusundo ng mga kaluluwa?" I ask Song to break the akward silence habang naglalakad kami.
"I'm in my spirit form not in human form. Nangyayari lang to kapag magtatransform ako sa human form." He said monotonously not even looking at me.
"Ahh...ganon ba.. Do you know where we can find this witch named Haze?" Tanong ko ulit sa kanya.
"No I don't. kaya isave mo na lahat ng lakas mo dahil baka matagalan pa tayo sa kakahanap dun sa witch na yon." He retorted.
"maasungit ka ba talaga?"
"Hindi. I just don't feel any good doing this. Just come to think of it. That news is already hundred years ago... Who knows?!" he replied.
"Okay but witches can surpass an ordinary man's life span." Sagot ko naman which made him stop his tracks as well my tracks.
"Ron doesn't allow it anymore, kaya nga close sila ni bro." he said which is surprising.
Just then, habang nagtitigan kami ni Song, a youngster stop a front of us saying.
"Kuya, ang cute nung rabbit at nung pusa. pwede ba nating silang iuwi? For sure matutawa si ate." he said.
The older boy was a bit hesitant at first but he agrees with his Lil bro.
"Arrgh...Has expected.." Song said sarcastically ng sabay kaming buhatin ng mga kapatid na nasa harap namin.
"Grabe ka naman, Joshua... di ka naman lang pumapalag dyan. Paano yung paghahanap natin kay Haze?!" Song said sternly to me.
"I dunno, but I feel this happens for a reason... kaya tiwala lang." I said to him kahit na ako ay hindi rin sure. Pero sana nga may reason toh....
BINABASA MO ANG
Kpop Imagines/ Oneshot story
FanfictionEnjoy this book of imagines and Oneshot related / based on Kpop. (concept, songs, and Idols) medium: English/Tagalog/Taglish But mostly taglish😅😅😅😅