"Haaaaa?"
"What? You need to stay here to take care of yourself and the baby. Ayoko nang mag trabaho kapa."
"Pero ayokong mag resign."
"Ayaw. I want you to stay here where it's safe. Baka kung mapano kapa sa labas. Haa~ I need to hire maids. And I need call Gian. Kailangan kong magpa extend for the baby's room. Or do you want to buy a new house para---"
"TEKA NGA! Hoy rich guy... sumosobra kana ata. I am 3 weeks pregnant. May 9 months pa para mag prepare at anong bibili ng bagong bahay? No. Dito lang tayo. Magpapa renovate lang ng konti dito sa kwarto tapos sa kabila."
"Will that be okay? Anak ko yan, baka sabihin niya paglaki na tinipid ko siya."
"HAHAHAH! Parang baliw 'to...."
"Tss. Okay. I'll agree but you need to agree with me hiring maids."
"Hmp. Fine. Pero isa lang."
"What?!"
"Isa lang. Ayaw ko ng matao, please."
"Okay."
"And I'll work hanggang kaya ko."
"WHAT?! Bakit ba nagpipilit ka? Ginugutom ba kita?"
"Hindi sa ganun. I just...gusto ko lang yung trabaho ko... ayokong mag resign dahil lang sa buntis ako."
"Ano nalang ang sasabihin ng mga tao na pinagtatrabaho kita, huh?"
"Wala akong paki alam sa sasabihin nila. And besides, hindi maselan ang pagbubuntis ko. I am okay... mukhang mabait si baby at hindi ako pinahihirapan."
A proud smile appear on Spencer's face. "Dapat lang."
"Parang sira. Teka, kukuha lang ako ng bagong bandage para dyan sa braso mo."
"No. You just sit over there, ako na ang kukuha. Nasaan ba?"
"Sa loob lang ng medicine cabinet. Sigurado ka bang wala ng ibang masakit sayo? Wala kang internal injury o ano?"
"Wala. Nakatakbo ako on time. Dahil sa bubog lang 'tong nasa braso ko because I covered my face."
Napatingin nalang si Finn sa asawa. It was seriously a relief. Akala niya talaga ay kung napano na ito. Ano na ang gagawin niya kung may nangyaring masama rito, lalo na't buntis siya? She shuddered at the thought of loosing him. Hindi niya kakayanin.
"Why? What' s wrong?" Tanong nito pagkabalik galing sa pagkuha ng bandage.
"Nagpapasalamat lang ako na maayos ka. Akala ko talag---"
"Stop thinking about that. I'm here. Walang nangyari sa'ken. Stop worrying, makakasama sa baby. I am Spencer Evans, you see?"
"Tse! Ano ka, super hero? Hindi ka invincible hijo kaya hindi mo maiiwasan sa'ken ang mag alala. You're not even Chris Evans so stop."
"Chris Evans?!"
"Yep. Si Captain America."
"Hindi ko alam na into ka sa mga super hero." naka nguso nitong sabi.
"Hindi ko rin alam na pati iyon ay pagseselosan mo.."
"Ofcourse. Anything or anyone that seemed a threat to me, pagseselosan ko."
"Ha~ at mukhang proud kapa niyan ha?"
"Why? What's wrong? Hindi ako nahihiyang aminin iyon kasi that's the truth. Kahit sino o kahit ano pa yan na pakiramdam ko ay makakahati ko sa atensyon mo, pagseselosan ko. Bakit ba?" walang kagatol gatol na wika nito.
BINABASA MO ANG
CONTRACTUAL MARRIAGE (Savage marriage)
Romantizm"Once a deep and powerful connection between two people has been made, they become a vital part of each other's lives and there is no separating them." -Beau Taplin || unpreventable Hindi sinipot si Finn ng groom niya sa mismong araw ng kasal nila d...