"I can't believe it! Nakikita ko lang siya sa mga magazines at tabloids!"
"Ako din! Ang cool ni Doc Elaine, na invite niya ang isang Spencer Evans!"
"Omo~ so gwapo!"
The girls squeaked and gasp for breath nang nakalapit na ito sa kanila, lumapit naman agad si Elaine na ikinagulat nila at ikinasama ng itsura ni Steven.
Daig pa nga talaga ng presensiya nito ang isang artista o pulitiko. Ngayon lang nasaksihan ni Finn ang lahat ng usap usapan tungkol rito.
"Err~ hi Mr. Evans, perhaps you're here to celeb--" but Spencer just passed through her na para bang wala itong narinig. Tinanggal nito ang suot na coat at ang mga sumunod na pangyayari ang nagpa nganga sa kanila.
"what?" Di makapaniwalang wika ni Elaine nang makitang ibinalabal ni Spencer ang sariling coat kay Finn.
"I told you not to attend this kind of petty event honey." He started.
"H O N E Y ?!" everyone gasped, looking at each other, eyes asking if anyone of them knew something.
"Err.." (stupid Finn! Stupid. You're better than that! Nasaan na ang dila mo?)
"You should've told me if you wanted to bathe in whine, I'll be more than happy to give you the finest whine in the world." He clenched his jaw at lahat ng nakakita nun ay nakaramdam ng takot.
"Sinadya nga ba talaga niyang maligo Doctor Elaine?!" And atlast, Jillian came out of nowhere.
(Jillian babae ka! Ba't ngayon ka lang?! Ansarap mong kutusan! Kung nahanap kita agad, di na sana umabot sa ganito! Minsan talaga nang gigigil ako sayo!)
Napayuko ang ilan, at nagpalinga linga naman ang iba dahil sa sinabi ni Jillian. They can't look because they're guilty. Hindi dapat ang isang Spencer Evans ang kinakalaban nila kung totoo mang may kaugnayan ito at si Finn. They'll be dead for sure.
"Did they bully you?" He asked caressing her hair. (Kaya hindi makapagsalita ang tao eh! Ba't ka ba nang aano?!)
"Erm Mr. Evans---" Elaine said but was cut in nang tingnan siya ni Spencer ng pagkasama sama. His famous deadly glare, kaya naman nanlambot ang tuhod ni Elaine at kinailangan pa niya ang tulong ni Steven.
"Are you okay?" Tanong ni Steven. "Mr. Evans, if I may speak, walang kasalanan ang fiancé ko. It's that woman's fault. Tinapunan niya ng whine si Elaine. Galit siya sa'men kaya niya sinisira ang engagement party na 'to. Hindi pa siya makapag move on---"
Spencer chuckled.
(God, even that was breathtaking.)
"That's funny. My what, you mean Finn my W I F E, hasn't moved on from you? *chuckles* That's really hilarous, considering I am her husband." Finn swears, parang bumukas ang langit at nagkantahan ang mga anghel sa inside joke nito.
Hindi naman makapagsalita ang mga babaeng kanina pa siya pinag uusapan ng masama at sinasadya pang marinig niya. Parang binuhusan ang mga 'to ng tubig sa narinig.
"W-wife? She's your wife?!" Hindi makapaniwalang sabi ni Steven at tinignan ng pagkasama sama si Finn, his eyes accusing.
(Wow, so ako pa ang parang nagloko ngayon? Gag* ka pala eh!)
"Yes, my wife."
A moment of silence...
"What? Wanna see our marriage certificate?"
(Wait what?! Marriage certificate? Pano siya makakakuha nun kung walang consent ko?)
"Don't let me find out what happened here or you'll know what'll happen to all of you if you pissed me. " Inakbayan siya nito at inilayo na roon. Nang makalabas sila, dun lang nakahinga ang lahat.
"T-That was i-intense. Totoo nga ang sabi sabi na nakakatakot talaga siya!"
"Sinabi mo pa. I had goosebumps all over."
"Ano kayo ngayon?" Kantyaw ni Jillian. "Hinay hinay kayo sa paninira ah? Goodluck nalang sa inyo. Ipagdasal niyong hindi malaman ni Mr. Evans ang mga pinagsasasabi niyo kay Finn kung hindi.... Goodbye happy life." Natatawang sabi ni Jillian bago umalis. Daig niya pa ang pakiramdam ng nanalo sa Miss Universe dahil sa nangyaring ito.
"D-Do you think malalaman ni Mr. Evans ang mga sinabi natin?" Kinakabahang wika ng isa.
"Diyos ko sana naman hindi. Ayokong mawalan ng trabaho!"
"S-She's his wife. I doubt he'll go easy on us."
"Lapitan natin si Finn! Siya nalang ang pag asa natin." Another one said desperately. "Let's say sorry."
"O-Oo that'll be good."
"Ikaw kasi!" Joan blamed Ara. "Ikaw ang pasimuno!"
"A-Ano'ng ako?! Nag agree naman kayong lahat ah! At isa pa,malay ko bang asawa nya pala si Spencer! Eh kakahiwalay pa nga lang nila ni Doc Steven, 3 weeks ago diba tapos ngayon kasal na siya? Ang landi nam---"
Everyone glared at her.
"What?! Eh totoo naman eh!"
"Tama na nga yang bibig mo! Baka pati kami mawalan ng trabaho dahil sayo!"
Nag away away na sila and Elaine was really angry.
(How could this happen? I got everything under control! Napahiya ko na sya kanina eh! Argh! Nakakainis! Nakaka bwesit! Grr Finn Lewis, hindi pa tayo tapos!!!)
.
.
.
.
.
×××
Sa kotse..*Clears throat* "You're not going to thank me?" anito at tinignan niya lang ang lalake sa tabi ng pagkasama sama. "Hey, what's wrong?"
"What's wrong? Ano na namang pakana 'to ha? Iniligtas ligtas mo'ko dun tapos ano? Iiwan mo na naman ako ng walang pasabi! Ngayon dahil sa ginawa mo, haharapin ko na naman ang galit nilang lahat! Dapat bang ipagpasalamat ko 'yon ha?! Dahil sa nag feeling hero ka kanina, mas marami na ang maiinis sa'ken ngayon!" Kumunot lang ang noo nito na mas lalo niyang ikinainis. "Aaah! Ano bang kasalanan ko sa mundo?! Nakaka asar!" Ibinalibag niya ang suot na coat sa mukha Spencer at akmang lalabas pero nai-lock nito agad ang pinto bago pa niya iyon mabuksan.
"Where do you think you're going?"
"Kahit saan basta malayo sa'yo! Now open this goddamn door!"
"I'm afraid I won't do that honey." He smiled, teasing her.
"Honey mo mukha mo! Tumigil kana nga, wala nang nakatingin oh! Palabasin mo na'ko!"
"Ayaw." abot na sa mata ang ngiti nito. It takes all of Finn's effort not to stare and admire him.
"Isa! Binabalaan kita!" She warned him sabay duro pa ng hintuturo.
"You should be this brave when faced by them." And it hit her again.
Puro lang siya salita. Matapang lang siya sa salita, pero pag andyan na, naduduwag na siya. How shameful can she be.
Napansin ni Spencer ang resigned look niya kaya tinawid niya ang distansiya nila and planted a kiss on her.
Yes he kissed her again for the second time and everytime he do that ay lagi siyang na a-amuse sa reaksyon nito.
"Don't worry, I got your back from now on." He promised. "And promise me you got mine, okay? It's a contract for a lifetime." He winks at her. Nakatulala lang si Finn sa kanya kaya napangiti uli siya and tap her head. "After all, your my wife."
He chuckled.
"At ikaw lang ang papayagan kong hambalusin ako ng sarili kong coat. Tss. Masakeet ah."
***
@leypatatas ♥
BINABASA MO ANG
CONTRACTUAL MARRIAGE (Savage marriage)
Romance"Once a deep and powerful connection between two people has been made, they become a vital part of each other's lives and there is no separating them." -Beau Taplin || unpreventable Hindi sinipot si Finn ng groom niya sa mismong araw ng kasal nila d...