"Nasan si Black?" matapang na tanong ni Trisha.
"Panong si Hayna ang naguutos sayong pumatay?" tanong ni Nielma.
"Charm! Huwag kang pipikit!" malakas naman na wika ni Jhulcris habang salo-salo nito ang nanghihinang katawan ni Charm.
Mabilis silang nilapitan ni Kisha. "Tell me everything you know, kung gusto mong bumawi," aniya kay Charm.
Hirap man ay kinaya ni Charm na magsalita at sagutin si Kisha, "Hayna, she's a traitor......she's after you." Tumingin ito kay Jhulcris na nangingilid na ang mga luha sakanyang mga mata.
Napatingin naman si Gellie kay Hayna na nanunuod lang sa mga ito.
"Kill her, before its too late," dugtong pa ni Charm.
Napalunok naman ng malalim si Kisha dahil doon at naguluhan lalo nang may kung anong laman sa mga mata ni Charm na nakatitig sakanya.
"I'm sorry," she breathlessly said before closing her eyes. Nakayukong napatayo nalang si Kisha at napasulyap sa mga kasamahan.
"10 seconds to choose, kapag walang sumagot sainyo ako ang pipili ng isusunod ko sakanya," ani ng taong nasa kanilang harapan.
"Nasan ba kase si Black?!" naiinis na wika ni Reynalyn.
Ngumisi naman ito sakanila bago nagsalita, "Guess who."
Habang nag iisip naman ang lahat ay dahan-dahan namang inilapag ni Jhulcris ang katawan ni Charm at hinarap ang kasamahan na ipinagtaka ng mga ito sakanya habang sa likod niya ay ang taong may hawak ng baril at tahimik na pinapanood sila.
"I killed Venice." Guilt is all over Jhulcris' face.
Natigilan naman ang lahat at hindi makapaniwala sa kanilang natuklasan sa dalaga.
"I knew it! Kaya hindi mo mapaliwanag ng maayos ang sugat mo sa braso noon, tell me may kasama ka pa no? Si Hayna ba?" sunod-sunod na tanong ni Trisha.
Naguunanahang nagsilabasan ang kanyang mga luha at wala sa sariling napayuko nalang ito.
"I'm sorry, n-natakot lang ako," aniya.
"That's unacceptable reason! You have the choice to call for a help that time!" malakas na wika naman ni Mica.
"H-hindi pwede, p-papatayin niya ko. She said that it she mistook Venice of someone na gustong-gusto niyang patayin," paliwanag ni Jhulcris.
"She? Who is she?" tanong ni Celine.
"5 seconds," ani ng taong nasa harap bago muling itinaas ang baril at itinutok iyon sakanila.
Nanlaki naman ang mga mata ni Nilema. "Magdesisyon na kayo mamaya na chika! Sabihin mo sinong nagutos sayo? Kanino ka natatakot? Siya ang isusunod natin baka siya si Black," ani Nielma na halata ang pagkataranta nito sakanyang boses.
Natatakot na tumingin siya sa gawi nina Hayna.
Nagsimula namang magcount down ang isa, "3..."
"Siya." Turo nito.
"2..."
"Jhulcris," malakas na wika ni Jen.
"Jen."
Mabilis na bumaon ang bala sa likuran ni Jhulcris at mabilis rin itong nabuwal sa pagkakatayo habang nanlalaki naman ang mata ng mga tao sa paligid nila.
"Jen?" puno ng pagtatakang wika ni Celine habang tinitignan ito.
"Tell me, anong ginawa ni Jen? S-sinong papatayin niya? Kilala ba niya si Black?" mabilis at sunod-sunod na tanong ni Mica kay Jhulcris nang daluhan niya ito sa malamig na sahig ng silid.
BINABASA MO ANG
The Royal Academy
Mystery / ThrillerTO BE PUBLISH UNDER TDP The Academy where in order for you to survive is to be strong and smart. A battle between students, who will be the last man standing? who will be on top? and who will survive in the battle of the fittest? This is, The Royal...