CHAPTER 19: The News

54 15 47
                                    

"Masyado ko ata siyang natakot, my bad," ani'to sa sarili.

"Naipadala ko na sakanya yung sulat at tela," kuwento naman ng kausap nito.

"That's why I gave her a warning already, kung hindi niya gagawin. Might as well ako nalang ang tatapos sakanya," sabi naman nito.

Nasa isang silid ngayon at nagkataong nagkita ang dalawa sa loob.

"Anong ginagawa niyong dalawa dito?" tanong ng isang tinig na kakapasok lang sa silid.

"Gusto ko lang sabihin sayo na napadala ko na yung sulat."

"Ako naman, I came just to say long time no see, I'm here to continue my job."

"Good job, have you know this one student na hindi naman pala kasali sa mga nais kong ipadampot?" tanong nito sa dalawang bisita.

"Kristine? O Jhulcris?" tanong ng isa sakanila.

"No, a student who has agenda. Napagmasdan ko kase ang bawat kilos niya and to my surprise we have the same thoughts," nakangising sagot nito.

"Pwede ba naming malaman?" tanong ulit ng isa.

Binalingan naman niya ng tingin ang dalawa at ngumisi, "Its for you to find out, and be careful baka makasalubong mo rin siya at baka ikaw ang unahin niya sa totoong pakay niya."

Naalarma naman ang isa sakanila dahil sa impormasyong iyon, "May I know what's really the purpose of this notes na kailangan mo silang utusang patayin ang isa't-isa if you could just do it on your own, o kami nalang ang gagawa para sayo."

Muli naman itong napangiti, "That's a good question, sabihin nalang natin na..." pambibitin nito at waring nagiisip pa ng isasagot.

"Trip ko lang din?" pagtutuloy nito saka tumawa ng malakas.

"Oops, sorry I just want to return the favor," nakangising dugtong pa nito.

"Psycho," bulong ng isa sakanila.


"Hoy Eunice, gawin mo nga 'to," utos ni Celine kay Eunice na tahimik lang na nakatingin sakanyang libro pero halata mong hindi naman ito nagbabasa.

Nang hindi ito kumibo ay ibinagsak ni Celine ang hawak na notebook sa harapan ng kaklase na ikinagulat naman nito.

"Ha?" tanging nasabi lang nito.

"Ha?! Kanina pa kita kinakausap, parang wala ka sa sarili mo, ano nabaliw ka na din ba?" mapanguyam na tanong ni Celine.

"Celine, tulungan mo ko diba nakakausap mo yung SSC president, may nagtatangka na din sa buhay ko," nagmamakaawang sabi ni Eunice.

Hindi naman sumagot ang dalaga, "Eunice, lahat tayo dito may taning na ang buhay kaya huwag mo kong dramahan hindi maganda ang gising ko ngayon kaya huwag mo kong simulan. Gawin mo na yan sabi ko, hindi ko kase gets yung lesson diyan, sayang naman yung pagiging top 20 mo kung di natin maapakinabangan."

Matapos sabihin iyon ay umalis na si Celine at si Eunice naman ay malungkot na inabot ang notebook nito at tahimik na sinagot ang kung ano mang nakasulat doon.

"Good morning Eunice!" masiglang bati ni Keziah.

Tipid namang ngumiti si Eunice at binati ito pabalik, "Bakit parang malungkot ka? Gusto mo ba bilhan kita ng ice cream?" tanong ni Keziah.

Natigilan naman sa pagsusulat si Eunice sa sinusulat nang banggit nito ang salitang nagpapaalala ng nangyare kahapon sa field.

"Kez may sasabihin ako," alanganing sabi ni Eunice.

The Royal AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon