SCW 33

69 7 5
                                    

"Kanina ka pa hinahanap ni Tripp, pare!"

I looked away from them when they talked. They even fist-bumped like they had known each other for a long time.

So magkakilala nga sila, huh? I just stood there like a fool in the middle of them. I felt so awkward, especially since I could feel his stares. I kept myself busy looking at the people passing by.

"Yeah, I already talked to him."

Halos hindi na ako gumalaw sa kinatatayuan ko lalo na nang marinig ko ulit ang boses niya. Hindi ako makatingin sa kanila ng maayos at kung pwede lang, hindi na ako hihinga.

"Hello, Amara," Yacey greeted me with a smile, holding Gahala's hand.

I wanted to curse her, but all I could do was give her a fake smile. "Hi, Yacey," I greeted her back and laughed dryly.

Tinitigan ni Gahala si Finn. "Girlfriend mo?"

Napaawang ng kaunti ang labi ko sa sunod niyang tinanong at medyo nanlaki ang matang tumingin sa kanila.

His eyes immediately meet mine na para bang sa akin siya nanghihingi ng sagot. His gaze quickly fell to Finn's hand resting on my waist.

Anong pakialam niya?

"Hindi pa pre," Finn grinned. Gaya ni Gahala ay napakunot din ang noo ko sa sinagot niya.

"Pa?" he repeated.

"Nasa flirting stage pa lang kami pre. Kung may mabuong feelings, edi goods." Finn laughed but Gahala didn't. He was just staring at the guy.

Naglalandian ba kami? Parang one-sided lang naman?

"Edi goods," ulit niya in a mocking voice, making Finn's lips parted slightly.

Napuno kaagad ng ibang mood ang hangin namin. Parang bigla akong nasuffocate.

"Babe, let's go," bulong ni Yacey na may alanganing ngiti.

Tinapunan pa ako ni Gahaa ng tingin bago sila umalis. Doon lang ako ulit nakahinga ng maluwag. Napabuga ako ng malalim na buntong-hininga na kanina ko pa pinipigilan.

"Gago, bakit gano'n makatingin?" Finn asked with knotted brows when they finally walked out. He looked confused. "Do you know him, Amara?"

"Well... yeah," I whispered.

"Talaga?" Finn asked curiously.

It made me silent for a while. Thousands of memories suddenly flashed back.

Tumango ako. "Kaklase... noong high school," I answered after seconds of thinking of what I should say.

"Ah." Usal niya nang malaman. "Ako naman, kaklase ko siya nong elementary!" He shared. "Okay na ba 'yang pagkain mo?" he changed the topic and I nodded.

Siya ang nagdala ng pinggan ko papuntang mesa nila habang nakasunod naman ako sa kaniya. Nilagay niya iyon sa ibabaw ng mesa at pinaghila ulit ako ng upuan.

Hindi ako mapakali sa aking kinauupuan. Aside sa hindi ko kilala ang mga kasama namin dito, gusto ko na ding umuwi. Alam ko kasing isang hangin lang ang sinisinghap ngayon namin ni Gahala at ano mang oras, pwede ulit kaming magkita.

"Close kayo ni Gahala noong high school?"

Halos hindi ko malunok ang kinakain ko dahil sa tanong ni Finn. Alam ko namang madaldal siya pero ngayon, gusto ko na lang lagyan ng pagkain ang bibig niya para namahimik siya.

"Medyo," alanganin at nakangiwi kong sagot.

He nodded while munching. "Baka naging crush mo 'yon Amara ha," he suddenly teased. "Naging crush mo ba si Gahala noong highschool?"

Sailing Close to the WindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon