SCW 11

74 11 11
                                    

"Anong nangyari, pre?"

Hindi ko maiwasang makinig sa pinag-uusapan nila habang namumulot kami ng basura. Hindi naman sila kalauyan sa amin.

"Wala. Umamin ako tapos iniwasan."

I bit my lower lip when I heard Gahaldon's voice. It sounds bitter, making his friend laugh so hard. Minura niya pa nga sila sa sobrang inis. I took a glimpse at him. He looked so annoyed because of his friends.

"Pota," halos maiyak na sila kakatawa. Marwan and Lacaus are tapping his shoulders pero mas lalong hindi iyon nakatulong.

"Hoy gago, naririnig kayo ni Ayel," saway ni Gray.

Nang makitang nakatingin ako sa kanila ay nagsikuhan silang magtrotropa. I just averted my gaze because Gahaldon's stares were melting me in my place.

I had already assumed that I was his crush, but when he confessed, I still froze in my place. Hindi ko alam ang gagawin at...sobrang nailang ako.

Buti na lang talaga at bigla akong tinawag ni Vien. Automatic namang gumalaw ang katawan ko paalis as a response, leaving him there, dumbfounded...and maybe rejected.

Tinanong ako ni Vien pagkatapos kung ano ang pinag-usapan namin. Hindi nila ako pinalampas at talagang inusisa kung ano ang nangyari. Kinilig pa ang mga gaga nang malamang nagconfess si Gahaldon pero sinabunutan ako isa-isa nang malamang hindi ko sinagot!

Alam na pala nila noon pa! Tapos hindi man lang sinabi sa akin! At lowkey support pa pala sila! 

"Gaga, kahit ibang section alam nila. Lagi ba namang nakabuntot sa 'yo si Silva, nambabakod." Irap sa akin ni Dolly.

Napaawang naman ang labi ko don. Kaya pala ang daming nagtatanong sa akin kung kami na daw ba! Hindi na ako magtataka kung marami ang may galit sa akin, sa dami ba naman ng nakacrush sa kaniya!

So talaga palang nilalandi ako ni Gahala noon pa man ng wala akong kaalam-alam? Hindi ko naman kasi binibigyan ng malisya ang mga galaw niya dahil hindi naman ako assuming! Kaya naman pala ayaw niyang makipagkaibigan sa akin dahil iba pala ang gusto niya.

After the confession, trinay niya akong kausapin ulit pero umiiwas ako ng tingin at kapag papalapit siya ay nag-iiba ako ng daan! Hindi naman sa gusto ko siyang iwasan, sobrang naiilang lang talaga ako at kinakabahan kapag lumalapit siya.

"Si Gahala oh, ayiee."

Sinamaan ko si Vien ng tingin nang sikuhin niya ako ng ilang ulit. Ngumisi lang sila sa akin.

I felt  Gahaldon standing beside me. Halos hindi na ako gumalaw dahil sa presensya niya. Ngisi-ngisi naman ang mga kaibigan ko sa nangyayari.

I jolted a little and looked up at him when he held my hand. Sinalubong naman ako ng matiim niyang tingin. Bahagya pa akong nasilaw sa kaniya dahil sinisinagan siya ng araw. Medyo pawis pa siya dahil sa init. May nilagay siya sa aking kamay kaya napatingin ako doon. 

"Mainit," maikling explain niya kung bakit niya ako binigyan ng payong saka umalis.

I pursed my lips because that small gesture which made my heart flutter. Halos magtumbling naman sina Vien sa field dahil sa sobrang kilig! Parang sila pa ang binigyan ng payong!

"Magpayong ka Ayel! Takot na takot si Gahalang umitim ka!" tawa-tawang ani ni Dolly.

"Oo nga! Okay lang na masunog kami sa init dito basta magpayong ka lang!" dugtong na asar pa ni Vien.

"Tangina niyo," hindi ko sila mapigilang murahin dahil sa kanilang panunukso. Nahihiya na tuloy akong buksan yung payong! Pakiramdam ko binabantayan ni Gahaldon ang bawat galaw ko!

Sailing Close to the WindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon