"Good morning, everyone. You probably already know who I am, but for those who don't, my name is Keleya Amara Teixeira. You can call me whatever you want as long as you feel comfortable. I'm 15 years old, and I've always wanted to be an elementary school teacher."
I couldn't help but feel excited in my seat as she introduced herself.
Gusto niya daw maging teacher. Bagay sa kaniya. Galing niyang magturo kung paano magmahal.
Ginaganahan tuloy akong mag-aral lalo kasi makikita ko na siya araw-araw. Halos matulala na ako sa kaniya nang makita ang tawa niya nung inasar siya ng mga kaklase namin. Shit naman. Napahawak tuloy ako sa dibdib ko saka bahagyang pinokpok. Patay na patay ampucha.
"Pre," tawag ni Marwan, as far as I can remember.
"Yes?" tingin ko sa kaniya.
"May isa kaming rule sa aming magtrotropa," he informed.
I nodded, urging him to go on.
"Bawal English," proud na sabi niya kaya natawa ako ng kaunti saka tumango.
"Saka, pre, ito si Lamore!" pakilala sa akin ni Gray ng isa pang lalaki kaya napatingin ako.
"Yo," bati ko sa kaniya saka ngumiti, pero nagulat ako nang tingnan niya lang ako saka hindi pinansin. Napaawang ng kaunti ang labi ko.
Luh, sinungitan ako. Lamore moments.
His group laughed because of it. "Selos lang 'yan sa 'yo kasi bet ka ng crush niya! Friendzone naman!"
"Sino?" curious na tanong ko.
Pinigilan ni Lamore si Ar-ar sa pagbulong sa akin kung sino ang crush niya, kaya binantaan siya na isisigaw na lang niya para malaman ng lahat. Wala tuloy nagawa ang isa.
"Ow," I uttered when I came to know who it is. "Huwag kang mag-alala! Iba crush ko!" akbay ko sa kaniya saka napasulyap ulit sa babaeng nasa harapan namin. We're heading to the library to get some books since we have vacant time.
"NageeML ka, pre?!" biglang tanong ni Gray.
"Oo e," kamot-batok ko. "Pero mahina lang ako."
"Okay lang 'yan. Laro tayo! Butahin ka namin!" encourage ni Gray. "Ano rank mo na?!"
I shrugged. "Mythic 4 lang. Kayo ba?"
Their jaws dropped. I laughed because of their reaction. Minura pa nila ako dahil sa pagyayabang ko. Natigil lang kami sa pag-uusap nang ando'n na kami sa library.
"As far as I can remember, it's Gahaldon Jammes Silva, right?"
I kept dreaming kung paano kami mag-uusap sa una naming interaction, and I couldn't imagine myself not being nervous and stuttering. Contrary to what I'd imagined, it turned out fine. Pero kabang-kaba pa rin talaga ako. Hindi ko rin mapigilang tumitig lang sa kaniyang mukha sa buong durasyon ng pag-uusap namin!
Halos magkabungguan pa kami sa locker. Hindi ko naman dinamdam yung pagtakilod niya. Kinilig pa nga ako kasi sabi nila doon daw 'yon nagsisimula ang lahat.
"Next to Ms. Teixeira is Mr. Silva, Gahaldon Jammes. Take your seat, Ijo."
I hate my father, pero shit naman. Salamat at Silva surname ko. Katabi ko tuloy 'tong crush ko sa arrangement of seats tapos sa groupings!
Awkward na awkward at kabang-kaba ako habang nakaupo sa tabi niya. Parang ayaw ko na ngang gumalaw at huminga. Gusto ko siyang kausapin at makaclose, pero nablangko ako at hindi ko alam ang sasabihin.
I still tried though, but I think I failed and earned her wrath instead. Napagtripan ko kasi! Wala kasi akong maisip na iba maliban sa kalokohan! Inis na inis tuloy siya sa akin!
BINABASA MO ANG
Sailing Close to the Wind
RomanceSeason Series #2: SUMMER Ayel spent her entire youth living up to her parents' expectations. Things only started to change when Gahala appeared and entered the picture. He dove into her submerged life and showed her the world above the horizon. He b...