"Hoy Gahala,"
I stiffened in my seat when I heard Ar-ar call his name. Gusto kong magfocus sa librong binabasa ko but I couldn't stop myself from wanting to listen to them. Nandoon sila sa broom box, naglalaro ng online games.
"What?"
I pursed my lips when he asked sternly. Parang badtrip ang tunog ng boses niya. He's not in a good mood, mula pa noong mga nakaraang araw. Nagsimula 'yon mula noong binasted ko siya.
"Bakit dinelete mo lahat ng post mo tungkol sa crush mo? HAHAHAAHAHAHAHHAAHA" Marwan asked loudly that I couldn't help but take a glimpse at them again.
"Wala kang pakialam," iritang sambit ng isa.
"Potangina HAHAHAHAHAHAHAHAHA tikas ba pre? Tikas?" halakhak ng mga kagrupo niya, making me bite my lower lip.
"Pinagsasabi mo?" pikong tanong niya.
"Easy lang pre. Kalmahan mo, huwag kang magstrong," natatawang pigil sa kaniya ni Lamore.
"Bakit namumula mata mo pre? Umiyak ka ba?" Marwan added, iniinis talaga siya.
"Tangina mo, manahimik ka nga. Gawa-gawa ng kwento ampucha," batok niya kay Marwan pero humagalpak lang ng tawa ang mga loko-loko.
He took a glimpse in my direction which made me look away immediately and made my heart thump in nervousness. Napabasa tuloy ako ulit ng wala sa oras. This whole scenario is making me feel so awkward!
"Bwisit, ang sungit sungit!" halos mamatay sa kakatawang usal ni Gray.
"Ganito pala mabroken ang isang Gahala!" rinig kong asar pa nila. Pinagmumura na nga sila ng huli.
After that rejection, we don't talk anymore. Iwas na iwas siya sa akin. Kung pwedeng hindi niya ako lingunin, gagawin niya.
"Gaga, anong nangyari? Nong nakaraan ko pa kayo napapansin."
Tanong nila Vien habang naglalakad kami papuntang math namin. Kakatapos lang ng aming TLE.
Kahit sila ay nagtataka. Hindi ko pa kasi sila sinabihan. Mukhang may ideya naman sila dahil sa nangyayari.
"I rejected him," I told them.
"What?!" Kala hissed. "Bhe ang kapal ng mukha mo?!"
"Huh?! Bakit naman?! Akala ko gusto mo din siya?" Dolly inquired in confusion.
I just looked away, "Mama almost found out and I got scared. I also wanted to focus on my studies. Maybe I was really distracted for a while."
"Hindi a. Gahala even helped you a lot when it comes to your studies! I saw his effort to not become a hindrance to you!" Kala stated.
"Okay lang," I smiled. "Madami pa namang lalaki. Bata pa kami."
"He looked hurt, kawawa naman," nguso ni Kala.
"Icomflirt natin Kala," Vien excitedly suggested and laughed when I immediately glared at her. "Ano?! Chill lang, hindi ko aagawin!" Taas niya ng kamay niya na parang susuko. "Parang papatayin ako ng tingin mo ah! Nakalimutan mo ata lahat ng pinagsamahan natin. Akala ko ba best friend forever!"
Umingos ako, "Whatever."
Tawa-tawa ang bruha. I rolled my eyes at them. They just shut up when we entered our Math classroom. Classes continued until our break time. Pumunta kami sa canteen at hindi ko mapigilang mapatingin sa figure ni Gahalang naglalakad sa harapan namin.
"Pre, tumingin ka sa likod, may chicks," rinig kong uto ni Gray sa kaniya kaya natawa ang grupo nila.
Lumingon sa amin sina Marwan saka ngumiti. "Oh! Amara!" birong sigaw niya saka natawa nang mabilis na naglakad palayo si Gahala.
BINABASA MO ANG
Sailing Close to the Wind
RomanceSeason Series #2: SUMMER Ayel spent her entire youth living up to her parents' expectations. Things only started to change when Gahala appeared and entered the picture. He dove into her submerged life and showed her the world above the horizon. He b...