THANA'S POV
"Hoy gising na!" Napabalikwas ako ng bangon dahil sa diyablong sumigaw no'n. "Nandito na tayo!"
"Kung sino man 'yong sumigaw! Manakbo ka na! Malilintikan ka sa'kin kapag nalaman 'ko kung sino ka!" Pag sarado na lang ng van ang narinig ko.
Nag unat unat muna 'ko bago ako bumangon. Mag isa na lang pala 'ko dito at mukhang nasa camping site na 'yong mga tukmol. I took my bagpack then I got out of the van, they left the key next to me earlier so I locked it before I walked to our site.
Hapon na pala.
May mga ibang kotse din ang nakaparada at mukhang hindi lang kami ang nag dala ng mga sariling sasakyan pero may mga bus pa din naman at sigurado akong mga 3rd years ang nakasakay doon.
"Thana!" Biglang may tumawag sa'kin at nakita ko si Gab na tumatakbo papalapit sa'kin. Naagaw tuloy namin 'yong atensyon ng mga 3rd years na malapit sa akin.
"Tol! 'Di ba s'ya 'yong crush mo sa grade 10?!"
"Tangina mo, 'wag mong isigaw!"
"'Di ba s'ya 'yong crush ng crush mo?!"
"Yes, tama nga s'ya maganda nga."
"Pre! Ang ganda!"
"Halatang 'di mapapasayo tol!"
"Fuck you tanginamo! Sumama ka na lang kay St. Peter!"
"Nandoon na sila, tara na," Sabi n'ya saka n'ya ko hinatak papunta sa kung saan. Medyo masikip 'yong dinadaanan namin dahil nag kalat 'yong mga 3rd years. "Excuse po."
"Gab?" Pag tawag ko kaya napatigil s'ya sa paglalakad. "Did you see Liam?"
"Sinong Liam?" Takang tanong n'ya.
"Hi po!" May biglang sumulpot sa gilid namin kaya tiningnan namin 'yon. "Narinig ko po kasing pinag uusapan n'yo si Kuya Liam, nandoon po s'ya sa may lake."
"Ah gano'n ba, sige salamat," Nginitian n'ya lang ako saka s'ya tumakbo papalayo. "Mauna ka na Gab, pupuntahan ko lang si Liam," There was a resistance in his eyes that I didn't know where it came from.
"S-sige," Bigla na lang s'yang nanakbo papalayo. Anong nangyari do'n?
Naglakad na lang ako sa sinabi nung babae kanina kung nasaan daw si Liam. Hindi nga s'ya nag kakamali dahil nakatayo nga si Liam malapit sa lake at may hawak hawak na mga papel.
"Liam pangit!" Agad n'yang hinanap 'yonh tumawag sa kan'ya at hindi nag tagal ay nakita n'ya rin ako. "What's up?" Tanong ko pagka lapit ko sa kan'ya.
"What's up, what's up, hampas ko kaya sa mukha mo 'to?!" Inis na tanong n'ya.
"Init ng ulo mo 'tol. Anong mayroon d'yan sa binabasa mo?" I'll take a look but he quickly takes the papers away. "Napaka damot!"
"Para lang kasi sa mga SSG 'to! Go to your site, I'll just pick you up when we need to do something."
"Weh ba?" Tanong ko at tumango-tango naman s'ya. "Sure ka? Bakit sinasabi ng mata mo gusto mo pa 'kong makasama?" Pang aasar 'ko at agad naman s'yang ngumiwi.
"Go there!"
"Sabi mo eh," Inayos ko 'yong pagkakasakbit ng bag ko sa balikat 'ko saka ako umalis sa harap n'ya pero hindi pa 'ko nakakalayo ay humarap ulit ako sa kan'ya. "Bye pangit na Liam!"
He raised his middle finger pero agad n'ya ding ibinaba dahil nakita 'yong ginawa n'ya ng teacher na dumaan sa harap n'ya. I laughed at him so he looked sharper at me, tumalikod na 'ko at nag simulang mag lakad papunta sa site namin.
BINABASA MO ANG
The Only Girl in Section Seven | Completed
Teen FictionDate Started: 08/01/21 Date Ended: 05/12/22 ☆☆ Caught in an emotional whirlwind, she stands at a crossroads between the person who hurt her and those who have filled her life with happiness once more. Will she succumb to the familiar shadows of pa...