Chapter 15

4.5K 239 47
                                    

"Well are you drunk?"

Napasulyap ako kay Gabrielle. Inayos ko muna ang aking sarili bago sumagot. I'm a little tipsy, maybe i drink so much tonight. "I'm.. sober."

Actually kanina pa kami bumabyahe pero wala akong ideya kung saan ba kami pupunta. She didn't tell me either.

"Maybe i should get you home."

"Ha? Pero may pupuntahan pa tayo diba?" Confused ko na tanong. "Kaya mo nga ako sinundo."

"It's not important Mia." God's gracious, iba dating ng pagsambit nya ng pangalan ko. If it's Emeri, my name would be Mira. I suddenly thought of her. "We can go there next time."

Titig na titig ako sa mukha ni Gabrielle. The streetlights illuminates her beauty through the window. "Wait, paano mo nalaman na kina Maggie ako?"

Huminto ang sasakyan nya due to red light.

Then she turns to look at my direction. "Connection."

Kumot ang noo ko. "Connection?"

"Yes."

Well, Gabrielle is the company boss. Kung merong nakakaalam ng lahat ng bagay sa loob ng trabaho namin ay si Gabrielle na iyon.

Tumambay ka nga lang sa elevator ang dami mo nang masasagap na chismis.

Pero ang weird parin.

"Pero saan nga tayo pupunta? I'm not drunk promise." Pangungumbinsi ko. Nakakahiya naman kasi.

"Don't worry about it." She dismissed.

"Are you sure?"

Tumango lang si Gab without saying anything.

"Okay sige." Bulong ko. I feel bad though. Hindi na ako kumibo. I just sit there and look outside the window. Wala na masyadong tao sa labas dahil late na. Kung hindi siguro ako sinundo malamang naghihintay parin ako ng masasakyan.

Then my phone vibrates.

A reminder from my calendar.

Oh Gosh, Birthday pala ni Ivy! I feel horrible for forgetting this one special moment in my life. I really wish to be with my family right now but i can't. Kailangan kong magtrabaho para sa pampagamot ng kapatid ko.

Bigla nalang akong napabuntong hininga.

I promise to call them tomorrow.

My eyes feels heavy now that i could not keep them open anymore. Nakatulog ako.

"Napakaganda ni Ivy." Sambit ni Mama habang pinagmamasdan naming natutulog ang bagong parte ng aming pamilya. "Ang kinis, ang tangos ng ilong."

"Syempre nakuha sakin ni Ivy yan!" Pagmamalaki ni Papa.

"Aysus Ernesto, ang tanging makuha lang sayo ng bata ay ang apelido." Pangangantyaw ni Mama.

"Eto talagang si Liza, kontrabida." Naiiling na sabi ni Papa. Hinaplos nya ang maliit ni kamay ni Ivy. "Kamukhang kamukha mo sya anak Mia."

Ngumiti ako sabay tango. "Opo Pa, may hawig din sya kay Brielle."

"Mag-aanim na taon nang namayapa ang anak kong si Brielle." Malungkot na sambit ni Mama sabay upo sa sofa. "Nakikita kinita ko ang itsura nya kung syay nabubuhay pa ngayon."

We all feel sad all of a sudden.

My younger brother Brielle died due to brain tumor. We did everything to save him but yeah. It's God's will.

Pinagmasdan ko si Ivy. "At least we have our new angel now."

Ivy smiles at me kahit natutulog sya.

Ladies' Night (Lesbian)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon