10 AM
____________Halos mapabalikwas ako ng bangon saaking kinahihigaan ng makita ko sa Orasan na nasa nightable ni Dune kung anong oras na, Maang bagang at halos natataranta na.
"Patay ako kina mama, ni hindi man lang ako nakapag-paalam sakanila kagabi-"
Saglit akong natigilan ng mapagtanto kong wala na pala si Donny sa Higaan, ibig sabihin pumasok na siya sa Company nila. Napanguso ako sa isiping iyon, Tila nakaramdam ng bahagyang pagka lungkot tss. Ibig kong tuktukan ang aking sarili samantalang kagabi— Urgh! Ayoko palang maalaa ang mga nangyari kagabi.
*sniif*
Gusto kong maligo na muna bago umalis pero wala akong dalang extrang damit kaya wag nalang.
Nagpasiya akong lumabas na sana ng kwarto upang magtungo sa kusina ng sa paghawak ko ng doorknob ng pinto ay siya din namang pagbukas nito at iniluwa mula roon ang nakangiting si Donny na may dala-dalang Tray ng pagkain.
Pareho pa kaming nagulat ng magtagpo ang aming mga mata. Tila umurong ang dila ko sa labis na kaba, Akala ko umalis na siya?
" Your Awake, Goodmorning!" He said smiling
"A-ah" Napakamot ako saaking sentido, Nakalimutan ko na ata ang manners ko. I should know how to answer pero parang walang lumalabas na salita sa bibig ko
"You hungry? C'mon let's eat." Anyaya niya pagkatapos mailapag ang tray ng pagkain sa kama "Breakfast in bed?" He said teasingly and then wink
kaya heto na naman ang puso ko, naghuhurmintado. Kahit pa sa simpleng galawan niyalang na iyon ay grabe na ang epekto saakin.. Tsk, di na ako nasanay.
"U-uhmm hindi ka papasok sa trabaho?" sa wakas ay naitanong ko
"Yeah. Nasabihan ko na rin ang aking secretary tungkol diyan. Kaya wag kang mag-alala solong solo mo ako" Saad niya ng nakabungisngis
Binato ko nga ng unan! as if naman gusto ko siyang ma solo ano!
"Ang kapal kapal na talaga ng pagmumukha mo Donny! ni ayaw ko ngang makita yang pagmumukha mo." Inirapan ko siya sa labis na pagka-inis
Humalakhak lang siya maging sa muling pag upo ko sa kama at pagkain ay dinig na dinig ko parin ang mga Halakhak. Pinipikit ko nalang ng mariin ang aking mata dahil sa inis. Ang sarap niyang buhusan ng Kumukulong mantika kainis!
"Uuwi na ako—"
"What? No your not!" Agad na awat niya saakin. Kunot noo ko siyang tinapunan ng pansin
"At bakit? ano namang gagawin ko dito? Hindi pa ako nakapag-paalam kina mama kagabi baka nag-aalala na saakin ang mga yon!"
Tumango-tango siya habang isinasandig ang kaniyang likod sa Malaking Closet ng kwarto niya
"I already told them that you are not going home right now dahil may hangover ka pa"
"You—WHAT!?" I gasp, sa labis na gulat ko "Sira ka ba? Ano nalang ang iisipin ng mga yun? na Hindi ako nakauwi kagabi dahil may kasama akong iba? na kesyo may ka one night stand ako? Oh my God Donny what we're you thinking!" Nagiging hesterikal na ako sa pag-aalala
Pero ang hudyo nanatili lamang na nakatitig saakin habang wala paring ekspresyon. Bwisit! Mas naiirita lang ako sa kakaganyan niya!
"Donny!" Sighal ko ulit sakaniya, Nagkibit balikat lamang siya Urgh!
"What?" Aniya habang nakataas ang kaliwang kilay
"Anong What what ha! What watin mo sarili mo kainis ka! Baka kung ano ano na iniisip ng mga magulang ko ngayon, ano ba ang sinabi mo sakanila ha? Naku paano nalang pag nadinig nila yung boses mo? Naku lagot na talaga ako!"
BINABASA MO ANG
[MAYDON] "COME BACK DUNE"
RandomI let go of you And I lost you But you found me again You pursue me again You made me believe of second chances again You made me live again But our time has an end And i lost you again.. But This time... You can't be with me again..