CHAPTER 22

94 17 4
                                    

________

Lucky

Pagkatapos naming kumain tinulungan ko naman si Dune na mag-ligpit. Ako na ang nag prisintang maghugas ng pinggan kaya nga lang agad niya naman akong inawat at sinabing siya nalang raw ang maghuhugas.

tss.

Baka sabihin ne'to ginagawa ko na siyang alila dahil puros siya nalang.

Bagsak ang balikat kong nagtungo sa Itaas at agarang ibinagsak ang katawan sa kama.

*Sigh*

Nakakapagod kahit wala naman akong ginawa  tanging yung pagtakbo ko lang sa labas tss.
Naisipan ko nalamang na ipikit ang aking mga mata hanggang sa makatulog.

_______

Kinabukasan

Ang aga kong nagising, agad akong naligo at nagbihis saka nagtoothbrush at uminim narin ng gamot bago bumaba.

Napangiwi ako ng makitang nasa Kitchen na pala si Dune at naghahanda ng breakfast?

Nakanguso akong naglakad patungo sakaniya at nang mapansin niya ang prisensya ko nilingon niya kaagad ako. He smiled, so I smiled back.

"Goodmorning!"

"morning din.." tugon ko

"Uhm.. What are you doing?" I asked ng tuluyan na nga akong nasa harapan ng Kitchen table niya. I can see him mixing some stuff.. Nag-usisa pa ako at napanguso. May crack ng Egg so maybe.. he's cooking an egg?

"You're gonna cook egg ba? I ask again

Umiling siya nang nakangiti.

"No sweerheart, I am making you a pancake" si Dune

Woah..

"Really! wow!"

Tumango-tango lang siya't kumuha ng maliit na frying pan at inilagay ito sa stove. He open the stove for a bit and when its hot already nilagyan niya ito ng kaunting slice ng butter instead of oil.

Tinunaw niya na muna ang butter bago naglagay ng 1/4 cup of the pancake batter to the skillet and cook for 2 minutes on each side.

ng makaluto ng isa. Isi-net aside niya ito sa isang pinggan na may nakalatag na greaseproof paper.

Napapamangha talaga ako ng lalaking to pagdating sa mga ganitong bagay, he seem so serious about what he's doing. Tipong hindi pwedeng istorbohin pero sa tuwing kinakausap ko naman siya ay panay parin naman ang tango at sagot niya. Urgh!

Damn you Dune, you can't be like this to me.. Mas lalo lang akong mahihirapang kalimutan ka pag nagkagayon.. tssk!

I hissed and walk away.. Di na ako nagpaalam basta nalang ako lumabas ng bahay niya.

I sniff as i smelled the natural scent of the nature..

Sinalubong ako ng Mabangong hangin na nang-gagaling sa mga naglalakihang puno, dahon at karagatan.. This.. Kind of ambiance and scent won't be seen and felt in manila. Ang gulo kasi doon..

Niyakap ko ang aking sarili habang tinatahak ang daan kung saan.. basta nalang hinayaan ko ang sarili kong maglakad, sumusunod sa bawat paghakbang ng aking mga paa.

Hanggang sa hininto nalang ako nito sa isang Lumang bahay kalapit ng Lighthouse. Ngumuso ako ng mapansing walang tao roon, tss. He really made sure na kami lang dito huh? Haynaku!

Muli akong naglakad-lakad, I decided to enter the lighthouse.

"Woooohh!" I smiled cockily

When i realize how tall it is..

[MAYDON] "COME BACK DUNE"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon