Tuloy-tuloy ang gamutan ni Dale, Walang sinayang na pagkakataon ang magkasintahan maging ang buong pamilya para lang maipagamot siya sa pinaka-kilala at magagaling na Doktor.
Hanggang sa narinig na nila ang pinakamagandang balita mula sa Doktor niyang si Gulnara Mahmudova, Matapos ang kaniyang Chemotherapy sessions. At matapos rin ng palagian niyang pagpapatingin at patuloy na pagpapagamot sakaniyang Doktor pagkatapod ng nakaraan niyang opersyon..
Tuluyan na ngang ibinalita sakanila, Na sa wakas! is na siya sa mga 'CANCER Survivor' patient nito.
Although mula palang nung unang matignan siya nito ay malakas na ang kutob nitong makakaligtas pa si Dale sa mapanganib na sakit na iyon lalo pa't lumalaban ang dalaga, at nasa Stage 3 pa lamang iyon. Anito'y magagamot pa kumbaga.
Nagbunyi ang lahat sa magandang balitang iyon, Dune even invited all of his friends and their colleagues to a party, na mismong ginawad sa Bahay nila sa na regalo na sakanila ng Daddy ni Dune.
They Celebrated it, maging ang baby shower ay isinabay narin sa party na iyon.
"And One... Two.. Three!" Sabay sabay na sigaw ng lahat..
at kasabay niyon ang pag-tusok ni May at Dune sa dambuhalang Lobo gamit ang hawak nilang karayum, Pag-putok nito Saka bumuga ang kulay Pink na Pulbo mula sa Balloon.
"Babae! Waaaahhhhhh!" Hiyaw ni Ellah
"Yeeeyyy! may minimee kana Dale!" Ani Emily sabay tili
Samantalang si Donny naman halos ayaw nang pakawalan ang kamay ng Kabiyak, Hindi niya maipaliwanang ang nadarama. He's so happy, he can't even speak. Basta naluluha nalang siya habang natihimik na nakatitig sa Kasintahan. His face was irradiated by happiness.
Di maipaliwanag ang nararamdaman
Afterall this years..
And time, Magkasama parin silang hinaharap lahat ng pagsubok na dumating sa buhay nila.
"I love you" He wishper in tears..
Narinig iyon ni Dale at agad na sinulyapan ang Nobyo, Maging siya man ay naiiyak narin. He tiptoed to kiss him on the lips, pero agad namang nakaalalay sa likuran niya ang braso ni Dune. Incase she might slip her foot.
Malaki na ang kaniyang tiyan, Sa susunod na linggo lang ay babalik na sila sa Pilipinas upang maisukat niya na ang kaniyang Wedding Gown na siya mismo ang Gumuhit at ini-mail lang niya sa kakilalang Designer din upang ito ang gumawa. Dune bought her a wedding dress bago pa man ito mag-propose ang kaso lumobo na ngayon ang kaniyang tiyan kaya hindi niya na iyon masusuot pa dahil hindi na iyon malamang magkakasya sakaniya.
At their flight back to the philippines, tila nanibago si Dale, Gusto niya pa tuloy masuka. mabuti nalang at agad siyang sinenyasan ng kuya Vince niyang magsuot ng Earphone, para di niya madinig ang tunog ng makina ng Eroplano. And it worked, nawala nga ang kagustuhan niyang pagsuka kani-kanina lang.
Nakatulog na si Dune sa mahabang byahe, Di niya na ito ginising dahil alam niyang pagod na pagod ito. Maliban sakaniya kasi, mas wala itong tulog dahil sa palagian nitong pagbabantay sakaniya magmula nang una siyang Dalhin sa Moscow, Russsia.
Napangiti siya habang pinagmamasdan ang himbing na himbing nitong pagtulog at kalaunan ay nasapo ang kaniyang tiyan. Miminsan ay gumagalaw ito ngunit ngayon pakiramdam niya, gaya ng Ama ng kaniyang sanggol sa sinapupunan ay tulog rin ito ng mahimbing.
Di niya mapigil ang mapahagikgik
"Papa's Girl" Bulong niya na ang tinutukoy ang ang sanggol sa kaniyang tiyan
She sleep like her father, tahimik. napaka peaceful tignan, Paano nalang kaya kapag lumabas na ito at makita niyang natutulog ito sa tabi ng Daddy nito? Naku! talagang kukuhanan niya iyon ng litrato.
Muli siyang napahagikgik sa tuwa.
Nagpatuloy ang byahe na ganoon ang kaniyang ginagawa, Hinahagkan ang tiyan at miminsan naman ay sinisilip ang Kabiyak na hanggang ngayon ay mahimbing paring natutulog.
Pagkarating nila sa Pilipinas, Agad silang sinalubong ng napakaraming Media..
Dune frowned, gaya ng dati. Ayaw niya sa media, pero ngayon wala na siyang paki-alam pa sakanila, basta't ang una niyang ginawa pagkababa ng Eroplano ay ang Takpan ang Kasintahan niya upang hindi ito Mapagtripan ng mga makukulit na journalist. Alam niya kasing magtatanong na naman ang mga ito ng kung ano ano. And he hates that, baka ma-stress lang si May lalo pa't buntis ito.
Sumusunod sakanila ang nagkukumpulang Reporters na galing sa magkakaibang network, mabuti nalang at kasama nilang bumalik ng pilipinas ang buong pamilya kaya may katulong sila sa pagbugaw sa mga Reporters palayo.
Sa labas ng NAIA Airport agad silang sinalubong ng Kani-kanilang Driver, Minabuti ng Daddy ni Dune na mag-hire ng isa-isa nilang driver maging ng bodyguards for Maymay's safety, Mommy ni Dune ang mismong nagpasabi niyon. Sa makalawa pa kasi ang Uwi nito mula Canada naman ngayon dahil sa business nito roon.
Masayang-masaya ito sa balitang magkaka-apo na ulit at sa paborito pa nitong anak, kaya ng madinig ang balita ay agad itong nagpahayag na uuwi.
"Naku, ang laki-laki na pala ng Tiyan mo Maymay, Naku kay bilis ng panahon, nung una aba'y akala ko lang istriktong-istrikto itong si Donny bilang boss, Sa lahat! habang tayo ay nagpo-photoshoot, yun naman pala may lihim na kayong pagtingin dati pa man! at mag-ex pa pala kayo noon ha" Di halos makapaniwalang saad ng Direktor na si Lapus
kasalukuyan sila ngayong nasa Kumpanya, Maymay is sitting at Dune's swivel chair while Dune was busy with the meeting with the board of directors and the investors of the company, Matagal-tagal rin kasi silang nawala kaya maraming kailangang i-catch up na trabaho ang Fiancé.
Bukod sa pagiging Direktor ay kilala rin si Lapus bilang Designer, although second passion niya na nga lang iyon dahil mas nahihilig siya sa pag-didirek
"Aynaku ano bayan, Ang Unfair ah? Ang laki na nga ng tiyan mo oo' pero kapag ikaw ay naka side-view lang, pero pag nakaharap o' pak! Sexy padin, Ano sikreto mo Dale? hmm may ginagawa ba si Dune para ma-maintain mo yang Shape mo? jusko naman! sana all ha?" Anito
Di tuloy mapigil ni Dale ang mapahagikgik sa tinuturan nito, Sikreto? wala naman. Siguro sadyang hindi lang talaga siya tabain kaya kahit ano pang kainin niya hindi siya gaanong nagkakaroon ng laman. And Yes, she still look sexy even though her tummy is bumpy, May shape parin ang kaniyang katawan. At mahigpit na ipinagbabawal sakaniya ng Doktor na kamutin ang kaniyang tiyan, para makaiwas raw sa strechmark. Kahit na minsan makati, sabi nila dahil raw iyon sa buhok ni baby.
Napangiti nalamang siya habang pinagmamasdan ang buo niyang kabuuhan sa salamin ng makauwi na sila sa Penthouse ni Dune, na pansamantala nilang tutuluyan. Habang marami pang hinahabol at tinatapos na trabaho si Dune sa kumpaniya, Hindi kasi nito maatim na malayo sa paningin ang Kabiyak kaya minabuti nitong sa Penthouse na muna para hindi na maglabas-masok si Dale sa Makalye at mausok na kalsada, hindi mapapalagay si Dune sa ganoon.
Pagkatapos maligo, muling humarap si Dale sa Salamit, She's really excited for their first baby to come out.. At alam niyang ganoon rin ang kaniyang Kabiyak.
[A/N plotwist to sa huli haha]
BINABASA MO ANG
[MAYDON] "COME BACK DUNE"
RandomI let go of you And I lost you But you found me again You pursue me again You made me believe of second chances again You made me live again But our time has an end And i lost you again.. But This time... You can't be with me again..