___________
Nagising akong puro halos puti ang nakikita, habang nakahiga sa isang kama at nasa loob ng isang silid?
Hala? Nasan ako?
I blink my eyes twice, upang siyasating maigi ang kabuuhan ng kwarto kung nasaan ako ngayon, Pagkuwa'y kinapa-kapa ko ang sarili ko ng mapansin kong may nakahawak sa kamay ko. Kabado akong lumingon sa taong iyon. Katabi ko siya at natutulog habang naka subsob ang mukha sa Kama..
Biglang bumilis ang pintig ng puso ko ng mapagtanto ko kung sino ang taong katabi ko.. Si Donny!
"D-Dune.." Halos pabulong ko na iyong sambit pero tila narinig naman ata niya dahil Nakita kong gumalaw siya, at nag-angat ng mukha kahit pa nakapikit.
"Hmm?" His husky Voice again.. I missed.
Di ko napigilang mapangiti ng patago dahil sa Kakyutan ng kaharap ko, Kinusot-kusot niya ang kaniyang mga mata at tila naa-alimpungatan pa. Pero nang makita niya ako, Bigla siyang parang nagkaroon ng Enerhiya at halos patalon akong Niyakap.
"GOD! your awake!" His Voice shake
Napakurap-kurap ako dahil dun, Isa pang napansin ko ay ang pamumugto ng kaniyang mga mata. Umiyak ba siya?
"U-uhm, Hindi ako makahinga Dune.." I giggled, dahil sa sobrang higpit ng pagkakayakap niya di na ako halos makahinga
Agad niya rin namang niluwagan iyon, at bumalik sa kaniyang pwesto
"Sorry, Sorry." Aniya
Tumango ako, Confused parin.
"Uh.. Umiyak ka ba?" I ask out of curiousity
Agad siyang umiling, at nagpunas ng mga luha. Sus!
"Hindi, Napuwing lang." Kunwa'y pabiro niyang tugon, pero shempre hindi iyon kapani-paniwala
Muling nanlaki ang mga mata ko ng Hagkan ng magkabilaan niyang palad ang pisngi ko
"Kumusta? Anong nararamdaman mo? may masakit ba? Oh crap! I should call the Doctor—" He is being Hesterical, Aakma na sana siyang tatayo patungo sa Pinto pero agad ko siyang pinigilan
"No! Wait!" Agap ko
Tumigil siya at nang makita ang expression ko na tila ayaw siyang paalisin, Bumalik ulit siya sa pwesto niya. Naupo siya sa tabi ng kama ko, at pinagmasdan ako sa mga mata habang nanatiling nakahawak sa kamay ko.
"Okay, I'll stay. May gusto ka bang kainin? Are you hungry or somethig?"
Umiling ako
"No, Okay lang ako.. Uh-mm Dito ka lang muna please?"
He smiled at it
"Kahit hindi mo sabihin, Hindi parin ako aalis sa tabi Mo." Paniniguro niya
Tumango ako
Ilang minuto kaming nasa ganoong sitwasyon, Walang nagsasalita ni isa ngunit kinalaunan, Siya narin ang bumasag sa katihimikang iyon.
"K-kung nagugutom ka, sabihin mo lang. Magpapadala kaagad ako kina ate Beth, Sobrang nag-alala rin sa'yo."
Sa sinabi niya nanlaki ang mga mata ko, Nag-alala? bakit? Sinabi niya .. Nagkalat ba iyong nangyari sa Bora?
"S-si Amber? Your Fiancé Uhmm—"
"She's not my fiancé Anymore, Lahat ng namamagitan saamin ay tinapos ko na magmula nung nakipaghiwalay ako sa Kaniya sa Isla Dale." Matigas niyang saad
BINABASA MO ANG
[MAYDON] "COME BACK DUNE"
RandomI let go of you And I lost you But you found me again You pursue me again You made me believe of second chances again You made me live again But our time has an end And i lost you again.. But This time... You can't be with me again..