_______
Ang Operasyon ni Maymay ay naging matagumpay, kaya naman nagsaya ang buong pamilya nila sa loob ng mismong kwartong pinaglagian nito.
"Have a toas!" Ani Ella, Dune's sister
Puro hiyawan, hagikgikan, halakhakan ang pumupuno sa loob ng Silid ni Dale, samantalang si Dale natatawa nalamang habang sila ay pinagmamasdan.
After the Operation kinailangan pa muna ni Maymay ang magpahinga sa loob ng anim na buwan. But Dune couldn't wait any longer kaya ang plano niyang pag popropose rito ay kaniya nang ginawa..
Lahat ng nasa loob ng Kwartong iyon ay kinasabwat niya.
Each one of them has a card, at kada isa sa mga card na iyon ay may nakasulat na letra, I-aabot nila iyon kay Maymay isa isa hanggang sa mabuo nila ang buong kabuuhan ng Salitang gustong maiparating ni Dune kay Dale
"Will you Marry Me"
Ang unang letra ay 'W' for 'Will', at magsisimula iyon sa papa ni Dune. At magtatapos naman sa 'E' for 'Me'
"Tito!" Masiglang saad ni Dale habang niyayakap ito
Sumunod si Ella, Ang Kapatid nitong si Gab na mas halatang masayang masaya habang inaabot sakaniya ang card na may letrang 'L' gayon din ang Letra ng asawa nitong si Beth na inabot rin kay May. At gaya ni Gab masayang masaya rin ito para sakanilang dalawa knowing na numero uno si Beth sa pagshihip sakanila.
Nabuo na ang salitang 'Will'
Kaya sumunod naman ang ibang magbigay sakaniya ng Letra para mabuo ang salitang 'Marry' at sa huling dalawang letra..
Ang nag-abot sakaniya ay ang kaniyang Ina sa 'M' at ang kaniyang ama naman sa 'E'
Halos mapahagulgol na si May sa mga nangyayari, She feel so overwelmed na halos hindi niya na maipaliwag ang kaniyang nararamdaman, basta. Ang saya niya!
Pagkatapos mabuo ng kabuuhang salitang iyon ay lumitaw na si Dune sa may pinto. Nasa labas pala ito kanina pa upang maihanda ang kaniyang sarili pagkatapos maibigay ng mga pamilya ang cards sa kabiyak.
His friends tap his shoulder, trying to calm him down dahil halatang nanlalamig siya sa kaba sumasabay pa sa bawat pintig ng kaniyang puso ay ang di mapigil na pag-agos ng mga luha sakaniyang pisngi. He waited so much for this moment to come, matagal na niyang gustong ayaing magpakasal ang kabiyak. Sadyang naghahanap lang talaga siya ng tiempo, at ngayon ngang napagtanto niya na ang buhay ng tao ay hindi pagmamay-ari ninoman, ni maging ng taong pinagkalooban nito ng Diyos kundi pagmamay-ari ito ng nasa itaas. He can easily take it back in just a blink of an eye. Iyon ang kinakatakutan niyang mang-yari, Ipinagpasalamat niya sa Diyos na Ligtas ang kaniyang Kasintahan maging ang Anak nilang nasa sinapupunan nito sa Operasyon but that doesn't change the fact na hindi parin natin pag-mamay-ari ang ating mga buhay.
Sa nakaraang buwan ay maraming napagtanto si Dune, That is why he will not miss any chances that he have, especially now.
"Kaya mo yan pare, ano ka ba! be a man" saad ng isa sakaniyang mga kaibigan. At ng mapansin nilang hindi siya umiimik, pinag-tulungan nasiya ng mga kaibigang maitulak palapit sa kabiyak.
Buong lakas siyang nagbuntong hininga, 'Now what?' he ask in mind, pero kalaunan ay nagpasiya naring gawin na ang binabalak niya. saka marahan ang bawat hakbang na lumapit pa lalo kay Maymay.
Ng makita ng pamilya ang kaniyang prisensya agad silang nagsipagtabi hanggang sa ang mga mata at buong atensyon ni Dale ay naka'y Dune nalang gayon din si Dune. Bakas sa mga mata ni Dale ang excitement at labis-labis na galak lalo pa ng nasa mismong harapan niya na si Dune.
"Hi" Nakangiting bati ni Dune
"H-hi!" Kunway humalakhak ang kabiyak "Ano tong trip mo?" ani Dale pagkuway hinampas-hampas si Donny, kahit na sa loob loob niya ay nag-uumapaw na ang kaniyang puso sa kilig.
Nakagat niya ang ibabang labi ng iabot sakaniya ni Donny ang dala-dala nitong bouqet ng bulaklak
"Thankyou" Aniya
"U-uhmm, how are you feeling?" Ani Dune, Namumula ang pisngi habang napapakamot pa sa ulo at tenga
Humagikgik si Dale, kilalang kilala niya na ang nobyo, and just by the look of him. Alam niyang nahihiya ito, kinakabahan at na-aawkward sa paligid. But she's thankful parin dahil halatang nag-eeffort talaga ito para sakaniya
"I'm fine, Ikaw ba?" She ask
Para silang nabalik sa nakaraan, teenager days. Ganitong-ganito sila dati kung mag usap sa tuwing nagkikita sila e' sa kumustahan nagsisimula pagkuwa'y nagkakasiyahan na kahit pa sila lang dalawa. Dale smiled at the thought of it.
Dune cleared his throat, inipon ang lahat ng lakas para masabi sa kasintahan ang kanina niya pa gustong-gusto nang sabihin rito.
Muli siyang nagpakawala ng napakalalim na buntong hininga, saka agad na lumuhod sa harapan ng Kasintahan.
Alam na ni Dale kung saan papunta ang senaryo ngunit nanlaki parin ang kaniyang mga mata sa ginawa ng Nobyo.
"Waahhhh" hiyawan ng nasa loob ng kwarto nila
Dale couldn't help but blushed.. This is it pancit!
"U-uhmm, Nabasa mo naman na siguro ang mga nakasulat sa card diba?" Dune ask
Agad siyang tumango-tango
Dune flashed a smile on his face at kinalaunan ay may kinuha ito sa pocket ng kaniyang pantalon. Isang maliit na kahon na kulay Pula. Binuksan niya ito, at halos lumuwa ang mata ni Dale ng makita ang Kumikislap na diamanteng nasa mismong ginta ng singsing, may nakapalibot pa itong maliliit na butil ng diamonds.
"Oh my God!" Singhap ni Beth na di na mapigil ang sariling mag react sa nakikita
"Marydale Entrata.. My first love.. my one great love.. The love of my life.. I can't stop thinking of my future, all the mornings and the nights that i will be facing.. spending everyday in the future.. Sa lahat ng isiping iyon hindi ko maisip ang mabuhay kung sa bawat Umaga at gabing dadaan o dadating na iyon ay wala ka sa piling ko, that's why.. I'm kneeling my *ss here infront of you, just to ask you this.. Will you marry me? Please say yes?" Madamdaming sambit ni Dune, umiiyak parin hanggang ngayon.
nagkatinginan ang lahat ng lumipas na ang ilang segundo ay di parin sumasagot si Maymay, she's biting her lips so hard, animo'y nag-iisip ng malalim. Hanggang sa dumaan nalang ang ilang minuto..
"Teka, ayaw mo ba?" Ani Dune, frowning.
Na ikinatuwa ng lahat ng nasa loob ng kwarto, maging si Maymay ay natawa narin sa tinuran ng Nobyo. Hinampas niya ito, pagkuway pinisil ang ilong.
"To naman! napaka apurado, pati ba naman sa pagpopropose e' bossy ka? Shempre Oo! Yes! Magpapakasal ako sa'yo oh ano? happy ka na?"
"Yeyyy! Yes!!" Hiyawan ng lahat, nagtatalunan at yakapan.
Samantalang si Dune, sinusubukan paring i sink-in sakaniyang utak ang narinig. At nang kaniya na nga iyong mapagtanto, Bigla siyang lumundag at tumalon-talon sa saya, pagkuway niyakap ng mahigpit ang kabiyak.
Yaon nga lang at agad siyang Pinigilan ng Kaniyang Ama dahil kagagaling lamang ni Maymay sa Operasyon, bawal itong mabinat at di pa gaanong naghihilom ang sugat nito dulot ng operasyon.
Agad namang kumalma si Dune pagkarinig niyon. At hinalikan na lamang ang Kabiyak sa noo nito pagkuwa'y niyakap muli ng mahigpit.
BINABASA MO ANG
[MAYDON] "COME BACK DUNE"
RandomI let go of you And I lost you But you found me again You pursue me again You made me believe of second chances again You made me live again But our time has an end And i lost you again.. But This time... You can't be with me again..