Crystalia pov:
Hating gabi pa pala...gosh dalawang oras lang pala ang tulog ko....2 am na kase ngayun....and yes...12 po ako natulog kanina.....
Hindi naman na ako inaantok kaya napag-pasyahan ko nalang na magpahangin sandali...Bumangon ako sa kama ko,,,kinuha ko yung kumot na medyo makapal pero malambot at binalabal ko saking katawan... Naglakad ako patungo sa veranda....ng nasa veranda na ako ay humaplos ka agad saking muka ang malamig na hangin.... Katawan ko lang kase ang nababalutan ng kumot....and alam niyo ba kung bakit kumot ang ginamit ko??? Syempre tinamad si magandang si me na maghalungkat pa ng kung ano mang ibabalabal ko....🙄
Di naman ako tamad...medyo lang.... promise...
Pinag masdan ko ang mga bituin sa kalangitan.... Sobrang ganda nila... Nagnining-ning at kumikislap ang liwanag ng mga ito....
Hmm....ang MOON...kasama ang mga STARS....at sobrang ganda pag masdan.....tapos kung idadagdag pa ang SUN mas kukulay ito....hmmm....
Habang nakatingin lang ako sa kalangitan ay naramdaman kong may naka tingin sakin.... I don't know pero nanginig ako sa presensya na ito....ewan ko pero pakiramdam ko... Magbibigay ito ng gulo sa lahat.... Ngayun lang ako natakot ng ganito.... pero...may naramdaman pa akong Isang presensya....pero...nagbigay ito ng kaginhawaan at katiwasayan sa kalooban ko...na feeling ko.... SAFE ako SAKANYA...
but...this presence is so familiar to me....hindi ko lang maalala....at imposible naman na nandito ang NAG IISANG TAONG MAY ARI NG PRESENSYA na alam ko....
SINO BA KAYO???
DALAWANG PRESENSYA....
Ang isa ay nagbigay TAKOT sakin...
Pero ang isa ay nagbigay ng KAPAYAPAAN SA KALOOBAN KO....Someone pov:
Nandito ako naka upo sa may sanga ng puno....
Naka tingin sa babaeng ngayun ay gising parin! Ano nanaman kaya ang iniisip nito??? Pero...ano namang pake ko??? Ewan ko rin sa sarili ko...bakit kailangan ko pang bantayan ito... ewan ko pero bigla ko nalang gusto na bantayan siya...na naisip ko na baka may mangyayari na masama Dito.... hayyss!!!
Pero tama nga ako....dahil may isang nilalang na nakabantay din sa kanya....Hmmm...ang presensya na ito ay kakaiba...pero...hindi naman sakin ang imperyo na ito...kaya diko gagalawin ang nilalang na ito...ngunit ng makita ko na tumingin ang babaeng binabantayan ko sa nilalang na kakaiba at nakita kong parang nanginig siya...ay parang gusto kong pulbusin ang nilalang na ito!
Pero ng mapansin kong tumingin SIYA sa posisyon ko ngayun ay parang kumalma siya??? Alam kong di niya ako makikita pero.... dapat ay hindi niya rin maramdaman ang presensya ko...pero...grabe...kakaiba ang babaeng ito....Tsk,tsk,tsk!
Nakita ko namang bumalik na ang babae sa loob ng kanyang kwarto...Kaya naman ay umalis narin ako!Hayyss!!! Ano nga bang pake ko dun? Tapos nitong mga nakaraang araw??? Ewan ko na sa sarili ko!!!!
Crystalia pov:
Nagising ako sa lakas ng katok sa pinto...t*ng in* naman oh!!! Respeto naman sa natutulog huhu...
Me: What is it!!! *Sigaw ko habang nakahigang naka pikit parin*
Belle: Your highness....you need to prepare....
Bw*sit talaga tong maid na toh eh noh??? Panira huhu...
Me: Come in!....I can't hear you!
Narinig ko naman na bumukas na ang pinto.... narinig ko rin ang mga yapak niyang patungo sakin...
Belle: Hayyss... Empress... you need to prepare...your parents is here.... they're all in the dining room...Ikaw nalang po ang wala dun!
Me: What???,,,,Arghhhh!
Belle: Dalian niyo na po...may mga gagawin pa po kayo mamaya....tambak na po yung schedule niyo!Me: Fine! Maghintay ka nalang sa labas!!!
Belle: Ihahanda ko po muna ang inyong pampaligo....Pumasok siya sa banyo na any dala-dalang tray na may laman na mga petals ng....ng rose ba yun? It's color red naman kase but....kakaiba yung petals eh... hayyss nevermind!
After a couple of minutes..lumabas naman siya sa banyo...
Belle: Handa na po ang inyong pampaligo kamahalan!...
Me: okay.... maghintay ka nalang sa labas!
Pagkasabi ko non ay lumabas naman na siya...
Pumunta na ako sa banyo nakita ko ang malaking bathtub na...may tubig...nakaka kalat o naka palibot ang mga red petals sa tubig....
Hinubad ko muna lahat ng aking damit at lumusong na sa bathtub....mabango ang tubig....ito ay dahil sa mga red petals...
Hindi mo na kailangan ng sabon o shampoo dahil sa mga petals na ito....
Sa bawat araw na ako ay naliligo ay ibat-ibang mga petals ang pinang-papaligo ko....
(Fast.Forward...)
Naglalakad na kami ni Belle patungo sa hapag kainan...
Nakasuot ako ngayun ng dress ng pang EMPRESS talaga... And it's irritating me kase sobrang init na nga, ganito pa yung dapat kong isuot! Sabi kase ni Belle kailangan ito raw ang isuot ko dahil may pupuntahan daw kami mamaya... tsk!!! Bw*sit na Buhay toh...parang layp!!!
BINABASA MO ANG
reincarnation series; (reincarnated as a hatred wife of an Emperor)(HIATUS)
Historical Fictionbasahin nalang