chapter 19

514 16 1
                                    

Belle: Mahal na Empress... kailangan na nating bumalik sa iyong silid.... Sigurado akong naghihintay na po ang inyong mga anak...

Me: Pano ka nakaka sigurado??? Eh andito ka???
Belle: Eh....Ahm...
*Sabay kamot sa ulo*

Me: 🤨
Belle: Halika nalang po...wag ka na pong maki-chismis diyan...

Sabay hila nito sakin papunta saking chamber....

Ng malapit na kami sa chamber ko ay tumigil na muna kami...

Tiningnan ko naman si Belle ng masama...
Kaso nag peace sign lang SIYA... Close kami??? Close kami????ha???? Close ba kami???!!!!

Belle: I'm sorry Empress for my behavior a while ago...I know...it's was---

"I know you know that it was so disrespectful!"

Hindi natapos ni Belle ang sasabihin dahil inunahan na siya ng.....ng....🤨....LINTA NANAMAN!!! Nagsama pa siya ng KAMPON🤦

Itong linta na toh, ewan ko lang kung may sa-lahing kabute rin eh noh??? Pasulpot-sulpot lang kung saan-saan??🤨

My ghad! Lintang plastic na nga...may lahi pang kabute???? Hayyss....ang PANGIT talaga...I mean...hindi ko naman siya nilalait ha? Nag sasabi lang ako ng totoo... Baka sabihin niyong pangit ang ugali ko na totoo naman hehe...

Me: She's saying---
Celine: it was disrespectful what you did earlier...
Me: And you know ba na disrespectful din ang pagsabat mo sa sasabihin ni me???🤨

My gosh!!! Nahawa na yata ako sa kakonyohan ng linta na toh eh!

Celine: Ahm...I was just trying to pagalitan siya dahil sa ginawa niya to you!

Alam kong naiinis na siya pero pinipilit niyang maging ANGHEL sa mata ng iba niyang kasamahan na puro uto-uto....

Me: Ako naman yung hinila hindi Ikaw! 🙄
Celine: I'm just trying to---
Kasama²: She's just---
Me: Sinabi ko bang makisabat ka??? *Cold voice*
Kasama¹: Aba't bastos ka ah!
Me: Sa tingin mo sinong mas bastos? Kayo na pinapasok lang ng Isang KABIT o ako na EMPRESS ng unang pinaka makapangyarihan na empire....? *Cold voice*

Napatigil naman sila...
😏😏😏...

Me: Oh ano? Sagot?!
Kasama³: Ah eh...
Me: Huh??? Oh Ikaw LINTA! Sinong bastos samin??? Ako o....sila???

Hahahhaa.... tingnan natin...kapag ako ang sinabihan niya...okay lang...isasabit ko yung katawan niya na duguan sa may ring....pero page sinabi niyang sila ang bastos...hahaha....mawawala na sa kanya ang trono ng pagiging "best in acting Angel"

Nakita ko kung pano ko samaan ng tingin nito...

Celine: Wala namang bastos ni isa sa inyo Crystalia eh!
Belle: Disrespectful!!!
Celine: What did you say?!!! *Inis na sabi"

Belle: Do you know...NOBLE LADY CELINE...I mean...lady celine...that you can have punishment by just saying the name of OUR Empress....?

Ganyan nga Belle...ipakita mo nga sa linta nayan kung gano ka KAMALDITA AT KATARAY....

"I can read you mind Empress...." Narinig kong sabi ni Belle saking isipan..

"Sorry" tanging saad ko nalang!

Kasama¹: Ikaw ang walang galang! Katulong ka lang naman...pero ang kinakausap mo ay isang noble lady!
Kasama²: Tama SIYA!Belle: Ako? Katulong???🤨🙄🙄....Alam niyo ba ang kaibahan ng KATULONG sa PERSONAL MAID??? I think nag aral naman kayo Diba??? Hindi niyo ba alam na ako ang P.M. ng Empress ng imperyo na ito? It means....mas mataas pa ang ranggo ko sa KABIT ay este sa noble lady na yan! 🙄

Ang taray...naxxx naman! P.M. ko yan ah hahaha!!!!

Napatahimik naman na sila!

Belle: So kung wala na kayong sasabihin ay padaanin niyo na ang Mahal na Empress....dahil kailangan na niyang mag pahinga!

Seryoso nitong sabi....naxxx na Talaga Belle hahha!!!

Nag sitabi naman sila!!!

Ng nasa pinto na kami ng aking kwarto ay tinanong ko na muna siya...

Me: Hindi ka ba napapagod mag salita?
Belle: Your highnes...dapat lang naman po sa kanila ang mga sinabi ko Kaya hindi po ako napagod sa pagsasalita...
Me: Ang tinatanong ko...hindi ka ba napapagod s pagiging madaldal???
Belle: One sentence lang po ang sagot ko sa inyo Empress.... "Dipo ako katulad niyong tamad magsalita"

Sabi nito.... Aba't!!!
Me: Anong---
Belle: Kailangan niyo na pong mag pahinga kamahalan...may mahalaga pa po kayong aasikasuhin bukas...

Wala na akong nagawa kundi pumasok sa loob at humiga sa kama.... At...at napagtanto kong wala ang mga Anak ko Dito...marahil ay sa kwarto nila sila natulog.... humiga nalang ako sa kama....

Pero WAIT!!!! ang sabi ni Belle ay naghihintay ang mga anak ko Dito Diba???!!!
Pero bakit parang may alam siya sa mga pinagsasabi nila Hazel??? Hmm🤔

Yung P.M na yun!!!!!!

Crystalia pov:

Habang naka higa ako sa kama ko...hindi ko maiwasan ang mag isip tungkol sa Plano na sinasabi ng unggoy na yun! Kailangan ba talaga ang BAGAY na yun??? Tapos kailangan ko ba talaga gawin ang kailangan kong gawin??? Pero...Pag katapos nito...babalik naman na ako...

Kailangan ito....basta pag ginagawa ko ang plano ay kailangan kong magpanggap bilang tunay na Crystalia pero sa loob ko ay kailangan kong pairalin ang walang konsensya na ako...walang damdamin na pwedeng humadlang!

Habang nag iisip ako ay di ko namalayan na nakatulog na pala ako...

And everything went black!

Naimulat ko ang aking mga mata.... Isang madilim na lugar ang bumungad sakin!

Isang lugar na ang nagagawa ko ay lumutang lamang! Wala akong makita na kahit ano...
When suddenly....I heard a sweet but begging voice....
But...I can't see or know kung Saan ba ang boses na ito...

"Plsss....help me" Isang malambing ngunit puno ng Pag mamakaawa na boses ang nagsalita...

Me: Sino ka? Magpakita ka sakin...

A few seconds past... There's a lovely girl infront of me that....that....that very look like me... I mean.... Magkamuka kami....parehong-pareho!

Me: W-who are you?
Her: I'm Crystalia....I mean I'm the true Crystalia...
Me: N-nasan ba TAYO?
Her: We're here in another dimension where I live...alone...

Naging malungkot ang boses niya sa pagsabi ng "alone"...

Well,,,nakaka lungkot naman talaga ang mabuhay na mag isa lalo na sa dilim....

Me: Bakit naman tayo nandito???
Her: I just want to say...plsss...help me...
Me: Ahm...
Her: Bilisan mo ang pagkuha ng BAGAY na yun....gusto ko ng bumalik....and I miss my husband too....
Me: How about your kids???
Her: Ahm....o-ofcourse m-my childrens t-too
Me: Why your shuttering???
Her: N-nothing....just plss..
Me: But....
Her: Plsss....it's for us naman! If makabalik na ako...you too...makaka balik ka na rin....

I sighs....

Me: Sure...it's for all of us!
Her: Thank you.....

After that parang inaantok ako na para ding may humihila sakin....

And I woke up....

I can do it....I can have that THING.....

reincarnation series; (reincarnated as a hatred wife of an Emperor)(HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon